9 thói quen hàng ngày gây hại sức khỏe mà bạn không biết

Có nhiều thói quen tưởng là rất tốt nhưng thực ra là có hại cho sức khỏe

Làm thế nào để bỏ các thói quen xấu có hại cho sức khỏe?

Sơ đồ giúp bạn khắc phục những thói quen xấu gây mất ngủ

5 thói quen xấu dễ làm bạn bị đau nhức xương khớp

5 thói quen hàng ngày là "thủ phạm" gây lão hóa sớm

Ngồi vắt chéo chân

Mọi người thường có thói quen ngồi vắt chéo chân mà không hề biết tư thế này tiềm ẩn những nguy hại cho sức khỏe. Ngồi vắt chéo chân trong nhiều giờ có thể dẫn đến tình trạng tê liệt dây thần kinh xương mác. Tư thế này dễ gây tê liệt dây thần kinh nhất vì bạn đã dồn áp lực vùng dưới đầu gối. Nhiều nghiên cứu cũng chứng minh rằng ngồi vắt chéo chân trong thời gian dài, huyết áp của cơ thể sẽ tăng cao. Thói quen ngồi vắt chéo chân làm tăng nguy cơ phát triển bệnh giãn tĩnh mạch.  

Vắt chéo chân có thể gây hại cho sức khỏe

Cho chim bồ câu ăn, nuôi chim bồ câu

Nuôi chim bồ câu hay cho chim bồ câu ăn là một trong những hoạt động yêu thích của nhiều người. Tuy nhiên, chim bồ câu có thể gây nguy hại tới sức khỏe của bạn. Những con chim bồ câu có thể mang vi khuẩn gây bệnh và đe dọa đến sức khỏe con người. Các nhà khoa học phát hiện, mặc dù những vi khuẩn này có thể nguy hại đối với sức khỏe con người, tuy nhiên dường như chúng lại không ảnh hưởng cho chim bồ câu. 

Các loài vi khuẩn có trong chim bồ câu: Vi khuẩn ornithosis (gây bệnh sốt vẹt), vi khuẩn Colibacillosis (gây bệnh tiêu chảy), vi khuẩn histoplasmosis (gây nhiễm trùng), vi khuẩn salmonella (gây bệnh đường ruột), vi khuẩn gây bệnh lao.

Chim bồ câu có thể là nguồn lây nhiễm nhiều loại vi khuẩn nguy hiểm

Đeo kính râm chất lượng kém

Kính râm không chỉ là phụ kiện thời trang cần thiết trong mùa hè mà chúng còn giúp bảo vệ mắt khỏi tác hại của tia cực tím. Tuy nhiên, việc đeo các loại kính râm kém chất lượng có thể gây nguy hiểm với người sử dụng. Những chiếc kính này thường được làm bằng vật liệu kém chất lượng do đó chúng không có tác dụng tránh ánh nắng mặt trời và cản tia UV. Đeo kính râm kém chất lượng có thể khiến người bệnh bị chóng mặt, nhức đầu nặng hơn có thể bị bong võng mạc, viêm giác mạc, đục thủy tinh thể... thậm chí dẫn đến ung thư mắt, mù mắt.

Uống nhiều nước

Nhiều người cho rằng uống nhiều nước sẽ tăng cường thải các chất độ hại ra khỏi cơ thể tuy nhiên việc uống quá nhiều nước sẽ gây quá tải cho thận. Ngoài ra, những người bị tăng huyết áp cũng không nên uống nhiều nước vì có thể đem lại những tác hại nguy hiểm. 

Chườm nóng hoặc chườm lạnh để giảm đau

Chườm nóng hoặc chườm lạnh là cách mà nhiều người đang dùng để giảm đau tuy nhiên không phải ai cũng có thể chườm nóng hoặc chườm lạnh. Nếu bạn đau cấp tính ở bụng do viêm ruột thừa, viêm túi mật, viêm tụy hoặc vết thương chảy máu thì không nên áp dụng phương pháp chườm nóng hay chườm lạnh.

Không phải ai cũng nên áp dụng phương pháp chườm để giảm đau

Ăn tại bàn làm việc

Nhiều người thích ăn trưa ngay tại bàn làm việc để đỡ phải di chuyển. Tuy nhiên điều này hoàn toàn không có lợi vì có rất nhiều loại vi khuẩn trên bàn làm việc của bạn. Ngoài ra, việc vừa ăn trưa vừa xem phim hay đọc báo trên máy tính có thể khiến bạn không tập trung khi ăn và dễ gặp các vấn đề về tiêu hóa.

Uống nhiều sữa tách béo

Nhiều người cho rằng sữa tách béo không chứa chất béo là thức uống lành mạnh nhưng thực tế không phải vậy. Lượng vitamin A có trong sữa tách béo sẽ ít hơn các loại sữa thông thường khác khiến cơ thể bị thiếu hụt vitamin A. Ngoài ra, chất béo trong sữa ít béo thực chất được thay bằng các loại đường có khả năng có hại nhiều hơn so với chất béo được thay thế đó. Uống sữa tách béo nhiều còn khiến bạn có nguy cơ cao bị xơ vữa động mạch và làm tăng nguy cơ đau tim.

Sữa tách béo không hoàn toàn tốt như bạn vẫn nghĩ

Làm bỏng ngô từ lò vi sóng

Ăn bỏng ngô nổ bằng lò vi sóng sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh phổi. Bỏng ngô có chứa chất diacetyl, chất này sẽ làm tăng nguy cơ mắc chứng phổi tắc nghẽn gây sẹo hóa trong phổi. Do đó với những người thường xuyên gói bỏng ngô có sẵn ở siêu thị và mang về nhà chế biến bằng cách cho vào lò vi sóng thì nên từ bỏ thói quen này vì nó có không hề tốt cho cơ thể.

Nhai kẹo cao su

Việc nhai và thổi kẹo cao su không chỉ gây phiền cho người khác mà còn khiến bạn dễ bị rối loạn khớp thái dương hàm. Ngoài ra, chất tạo ngọt nhân tạo trong kẹo còn dẫn đến các bệnh tiêu hóa. Thêm vào đó, hít nhiều không khí trong khi nhai, thổi cũng khiến dạ dày bị đầy hơi.

Thanh Tú H+ (Theo Brightside)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp