Nuôi con bằng sữa mẹ tốt cho cả mẹ và bé

Cho con bú giúp người mẹ giảm cân nhanh, giảm nguy cơ mắc ung thư vú...

Ăn gì, uống gì làm tăng tiết sữa mẹ tốt nhất?

Bú sữa mẹ giúp trẻ sơ sinh giảm nguy cơ đột tử

Mẹ ăn gì con ăn nấy: Những thực phẩm ảnh hưởng đến sữa mẹ

Trẻ bú sữa mẹ có cần bổ sung thêm vitamin không?

Infographic: Sữa mẹ có các lợi ích lâu dài gì với trẻ nhỏ?

Cho trẻ bú mẹ: Các lợi ích của sữa mẹ cho trẻ sơ sinh

Tốt cho bé

Dinh dưỡng tốt nhất: Sữa mẹ là thực phẩm hoàn hảo cho bé, vì nó chứa đủ tất cả các nhóm dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển thể chất và trí tuệ đối với cơ thể bé mà không cần bất cứ loại thức ăn nào khác, kể cả nước. 

Trẻ khỏe mạnh: Trẻ sơ sinh bú sữa mẹ sẽ ít bị ốm, vì sữa mẹ chứa kháng thể. Sữa mẹ cũng dễ tiêu hóa và ngăn ngừa chứng đau bụng và khó tiêu ở trẻ sơ sinh. 

Miễn dịch đối với bệnh tật ở trẻ: Khi trẻ được bú mẹ chúng có thể miễn dịch được với nhiều bệnh như: Đái tháo đường, béo phì, ung thư ở trẻ em và hen.

Chỉ số IQ cao hơn: Các nghiên cứu gần đây đã cho thấy, trẻ bú sữa mẹ có chỉ số IQ cao hơn trẻ bú sữa công thức. Chất dinh dưỡng trong sữa mẹ làm tăng chức năng nhận thức và khả năng suy luận, phát triển chỉ số IQ cao hơn trong quá trình trưởng thành.

Lợi ích cho người mẹ 

Nuôi con bằng sữa mẹ làm giảm mức độ căng thẳng và đái tháo đường sau sinh: Những người mẹ thường bị trầm cảm sau khi sinh. Nhưng, điều này có thể giảm, khi người mẹ cho con bú. Bởi, khi cho con bú, người mẹ có thể giải phóng hoocmon oxytocin, giảm sự căng thẳng và kích thích sự thư giãn, tăng sự tiết sữa. 

Giúp ngăn ngừa ung thư ở mẹ: Có rất nhiều nghiên cứu đã chứng minh, những người mẹ cho con bú có thể miễn dịch với ung thư vú và ung thư buồng trứng. Có được điều này là do sự thay đổi cấu trúc mô vú sau khi cho con bú.

Cho con bú sẽ tốt cho sức khỏe tim mạch của người mẹ

Giúp giảm cân: Nuôi con bằng sữa mẹ là cách đơn giản nhất để các bà mẹ có thể giảm trọng lượng sau sinh. 

Tốt cho sức khoẻ tim mạch: Các nghiên cứu đã cho thấy, những người mẹ nuôi con bằng sữa mẹ tốt cho sức khỏe tim mạch thông qua việc thúc đẩy tăng cholesterol "tốt" HDL trong cơ thể. Ngoài ra, nó còn có thể ngăn ngừa làm cứng các động mạch và lắng đọng cholesterol trong mạch máu của tim.

Thịnh Nguyễn H+ (Theo Boldsky)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng