Thiếu kẽm gây rối loạn cương dương

Rối loạn cương dương là tình trạng mà bất kỳ nam giới đều cảm thấy e sợ

Sai lầm phổ biến khi "yêu" bằng miệng

Những thắc mắc về "chuyện ấy" ở đàn ông

Thiếu ngủ cũng làm suy giảm ham muốn

"Cậu bé" lớn hơn liệu có tốt hơn?

Tại sao nam giới bị rối loạn cương dương?

Hầu hết các trường hợp rối loạn cương dương đều do sự kết hợp của các yếu tố thể chất và tâm lý.

Các yếu tố về thể chất, ví dụ lượng đường trong máu và cholesterol cao có thể làm giảm lưu lượng máu, từ đó gây ảnh hưởng tới độ cương cứng của dương vật. Nam giới cũng có thể bị rối loạn cương dương bởi các yếu tố tâm lý như lo lắng, căng thẳng, trầm cảm,... Đặc biệt, nó cũng có thể xuất phát từ lý do thiếu kẽm.

Trong những năm vừa qua, đã có nhiều nghiên cứu chứng minh mối liên hệ giữa việc thiếu kẽm và rối loạn cương dương. Theo nghiên cứu gần đây, những con chuột đực có nồng độ kẽm thấp trong máu đã cho thấy một sự suy giảm khả năng cương dương so với những con chuột đực có nồng độ kẽm khỏe mạnh. Tuy nhiên, khi những con chuột đực có nồng độ thấp của kẽm được uống một liều kẽm sulfat trung bình hàng ngày, khả năng cương dương của chúng tốt hơn và thời gian giao phối gia tăng.

Nghiên cứu năm 2016 được tìm hiểu trên người cũng chỉ ra sử dụng thực phẩm bổ sung có chứa acid folic, kẽm cùng một số thảo mộc có thể giúp cải thiện triệu chứng ở những nam giới bị rối loạn cương dương và xuất tinh sớm.

Các nhà nghiên cứu cho biết, kẽm có vai trò quan trọng đối với sự phát triển và chức năng của cơ quan sinh dục nam. Kẽm giúp sản sinh các hormone giới tính quan trọng, như testosterone và prolactin. Kẽm còn góp phần tạo ra một số thành phần chính trong chất dịch được tiết bởi tuyến tiền liệt.

Kẽm là một khoáng chất quan trọng rất cần cho khả năng cương dương ở nam giới

Những lý do gây thiếu kẽm ở nam giới

Người ta ước tính khoảng 17% dân số toàn cầu bị thiếu kẽm. Hiện có khoảng 2 tỷ người ở các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam bị thiếu kẽm từ nhẹ đến trung bình.

Các triệu chứng điển hình của việc thiếu kẽm là mệt mỏi thường xuyên, ăn không ngon, vết thương chậm lành, viêm đường hô hấp kéo dài, mọc mụn trứng cá, viêm da và vẩy nến.

Phần lớn các trường hợp thiếu kẽm là do dinh dưỡng không phù hợp hoặc là kết quả của chế độ ăn kiêng quá nghiêm ngặt. Nam giới ăn chay có nguy cơ cao bị thiếu kẽm vì khoáng chất này được tìm thấy chủ yếu trong thịt và động vật có vỏ. Bên cạnh đó, có một số điều kiện có thể gây trở ngại cho việc hấp thu kẽm của cơ thể như mắc bệnh crohn, bệnh celiac, viêm loét đại tràng, bệnh gan, bệnh thận, sử dụng các loại thuốc làm giảm hấp thu đường ruột.

Nam giới bổ sung kẽm như thế nào và cần lưu ý những gì?

Cách tốt nhất để bổ sung kẽm là thông qua thực phẩm. Kẽm có nhiều trong động vật có vỏ, các loại thịt, chocolate đen, ngũ cốc, các loại hạt, các loại đậu,...

Nam giới cũng có thể sử dụng viên bổ sung kẽm nếu không thể nhận đủ khoáng chất từ chế độ ăn uống. Kẽm là thành phần phổ biến trong hầu hết các loại vitamin tổng hợp, nó cũng được tách riêng dưới dạng viên cứng hoặc viên nang mềm. Trong một số trường hợp, nam giới có thể phải tiêm kẽm trực tiếp.

Tuổi Nam giới (mg/ngày)
0 - 6 tháng tuổi 2
7 tháng - 3 tuổi 3
4 - 8 tuổi 5
9 - 13 tuổi 8
14 - 18 tuổi 11
19 tuổi trở lên 11

Bảng hàm lượng kẽm khuyến cáo hàng ngày của nam giới theo độ tuổi

Ủy ban Thực phẩm và Dinh dưỡng Hoa Kỳ cảnh báo nam giới trưởng thành không nên bổ sung quá 40 mg kẽm hàng ngày để tránh tác dụng phụ. Các triệu chứng thông thường của nhiễm độc kẽm nhẹ bao gồm các vấn đề về ruột, chẳng hạn như tiêu chảy và buồn nôn. Nhiễm độc kẽm nghiêm trọng hơn có thể gây nhức đầu, sốt, buồn ngủ. Nếu nhiễm độc kẽm kéo dài, nó có thể gây thiếu máu và làm suy yếu đáng kể hệ thống miễn dịch.

Nam giới chỉ nên bổ sung kẽm 1 - 2 giờ sau bữa ăn và không nên uống cùng lúc với các viên bổ sung khoáng chất khác, chẳng hạn như sắt và đồng.

Các thực phẩm chứa acid phytic (như ngũ cốc và ngũ cốc nguyên hạt), thực phẩm giàu chất xơ và phospho có thể làm giảm sự hấp thu kẽm của cơ thể.

Viên bổ sung kẽm có thể gây tương tác không có lợi với một số thuốc như thuốc lợi tiểu và thuốc hạ huyết áp.

Cuối cùng, trước khi bổ sung kẽm, nam giới có biểu hiện rối loạn cương dương cần đi khám bác sỹ. Xét nghiệm máu sẽ giúp xác định xem bổ sung kẽm có lợi với tình trạng hiện tại của bạn hay không.

M. Hiếu H+ (Theo Medical)

Gợi ý sản phẩm thực phẩm chức năng giúp tăng tiết testosterone tự nhiên

Thực phẩm chức năng Xích Thố Vương có thành phần từ các thảo dược quý như bá bệnh, bạch tật lê, nhục thung dung, nhân sâm, ba kích… giúp bổ thận, tráng dương, tăng cường sinh lý, tăng tiết testosterone tự nhiên, làm chậm quá trình mãn dục nam. sản phẩm dùng cho nam giới bị suy giảm chức năng sinh lý, mãn dục nam sớm, rối loạn cương dương, xuất tinh sớm… Nam giới nên dùng đủ liệu trình từ 4-6 tuần trở lên để cho hiệu quả tốt nhất.
Thông tin chi tiết vui lòng truy cập website www.duocvietduc.com hoặc gọi hotline 1900 6436 để được tư vấn trực tiếp.
XNQC: 1732/2014/XNQC-ATTP.
* sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
**Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn