Lạm bàn Ma tính - Phật tính hay phần con và phần người

Ma tính hay Phật tính đều ẩn giấu trong mỗi con người

Ăn gì để tăng lợi khuẩn đường ruột, cải thiện hệ tiêu hóa?

Nguyên nhân nào gây bệnh sa sút trí tuệ (Dementia) ở người cao tuổi?

Tác dụng phụ không đáng có của 7 loại thuốc điều trị ADHD thường gặp

Hãy ngưng ngay việc dùng giấy báo để thấm dầu, gói đồ ăn

Có người hỏi Thiền sư: “Điều đáng sợ nhất trên cõi đời này là gì?”
Thiền sư đáp: “Dục vọng!”
Người đó lộ vẻ hoài nghi.
Thiền sư nói: “Hãy để tôi kể câu chuyện này cho ông nghe vậy”.
Có một họa sỹ rất nổi tiếng, một ngày ông muốn vẽ Phật và Ma, nhưng không tìm được người làm mẫu phù hợp. Đầu óc ông không tài nào tưởng tượng ra nổi hình dáng của Phật thế nào của Ma thế nào, nên rất lo lắng.
Trong một lần tình cờ, ông lên chùa bái lạy, vô tình nhìn thấy một hòa thượng. Khí chất trên vị hòa thượng này đã thu hút người họa sỹ sâu sắc. Vậy là ông liền đi tìm vị hòa thượng đó, hứa cho hòa thượng một số tiền lớn để làm người mẫu cho ông. Về sau, tác phẩm của họa sỹ đã hoàn thành, gây chấn động ở vùng đó. Nhà họa sỹ nói: “Đó là bức tranh vừa ý nhất mà tôi từng vẽ qua, bởi người làm mẫu cho tôi quả khiến người ta vừa nhìn thấy nhất định cho rằng anh ta chính là Phật, loại khí chất thanh thoát an lành trên người anh có thể cảm động bất kỳ ai”.
Người họa sỹ sau đó đã cho vị hòa thượng đó rất nhiều tiền như lời đã hứa. Cũng nhờ bức tranh này, mọi người không còn gọi ông là họa sỹ nữa, mà gọi ông là “họa Thánh”.
Bác ái cần tu tâm Phật độ/ Từ bi phải dưỡng tính nhân tha
Bẵng đi một thời gian, người họa sỹ này lại bắt tay vào việc vẽ Ma, nhưng điều này lại trở thành một vấn đề khó của ông, vì chẳng biết tìm hình tượng ma quỷ ở đâu. Ông đã hỏi thăm rất nhiều nơi, tìm rất nhiều người có vẻ ngoài hung dữ, nhưng không ai vừa ý cả. Cuối cùng, ông tìm được trong nhà tù một tù nhân rất phù hợp với đối tượng ông cần vẽ. Họa sỹ vô cùng mừng rỡ, nhưng khi ông đối diện phạm nhân đó, người này đột nhiên bật khóc và tỏ ra vô cùng đau khổ trước mặt ông. Nhà họa sỹ rất lấy làm kinh ngạc, liền hỏi rõ ngọn ngành.
Người phạm nhân đó nói: “Tại sao lần trước khi người mà ông tìm để vẽ Phật là tôi, bây giờ khi vẽ Ma Quỷ, người ông tìm đến vẫn là tôi?”
Như vậy, con người có những bản năng, bản ngã của động vật, cho nên hắn dễ bị tham, sân, si chi phối. Dù là người có học nhưng vô đạo, không tin vào nhân quả thì hắn có thể lưu manh hơn người, có thể làm những điều trái với đạo đức, pháp luật để thu lợi về mình. Sự lưu manh có thể ẩn trong những thần thái giả tạo mà nhiều người không phát hiện được. Do đó, mỗi người nên chủ động không vội tin người, dù người đó có vẻ là người tốt, cao đạo hoặc thánh thiện như vị hòa thượng được chọn vẽ chân dung Phật đã nêu ở trên. Qua tiếng nói, sự trao đổi, ta có thể đọc vị người đối thoại và qua ánh mắt – cửa sổ tâm hồn – ta cũng có thể nhanh chóng phát hiện cái “thần” hay “tâm” của người đó. 
Vậy mới có thơ rằng:
Vừa Ma vừa Phật chính con người
Thiện ác riêng ra, chẳng để chơi
Ý nghĩ bỗng nhiên sinh vị bẩn
Tâm thần tự khắc lộ mùi hôi
Thánh thiên ngóng khổ lòng tư lự
Quỷ địa chờ nguy mặt vui cười
Mắt có tâm hồn không thể giấu
Âm Dương ẩn mấy lóe lên thôi 
Hoặc:
Con người, vừa Phật lại vừa Ma
Thiện ác, âm dương lẫn lộn mà
Bác ái cần tu tâm Phật độ
Từ bi phải dưỡng tính nhân tha
Sân si, tất đến ngày tàn nụ
Luyến ái, chẳng vào tháng nở hoa
Từ bỏ phần con là thoát tục
Phần người tự tới chốn Di đà
Chí Thiện
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bạn đọc viết