Làm "chứng minh thư" cho nấm

Tìm đường cho nấm Việt

Khởi đầu với ba cửa hàng bán nấm ở phố Quang Trung, Tôn Đản và Đoàn Trần Nghiệp (Hà Nội), Thu thăm dò thị trường để tiến vào kênh siêu thị. Cô phát hiện cho đến năm 2012, chưa có một doanh nghiệp nào phân phối nấm Việt vào đây. Tại các siêu thị, nấm nhập khẩu thả sức tung hoành.


Nấm ngô - một trong các sản phẩm nấm do Ideal Foods tạo ra và phân phối.

Cái yếu của những cơ sở trồng nấm trong nước lâu nay là cứ sản xuất rồi từ tỉnh đổ về các chợ đầu mối để tỏa đi các chợ nhỏ. Việc bảo quản sau thu hoạch nấm (vốn rất dễ hỏng) không được chú trọng, mẫu mã chủ yếu đóng túi nylon… nên thực sự chưa có một thương hiệu nấm Việt nào được người tiêu dùng ưa chuộng.

Với quan niệm của người làm thương hiệu lâu năm, Thu luôn muốn có một bộ hồ sơ đầy đủ cho các sản phẩm của mình để không phải "luồn lách" với các cơ quan quản lý và tạo niềm tin cho người tiêu dùng.

Sau các đơn đặt hàng sản xuất, Thu có một quá trình đi làm "chứng minh thư" cho nấm rất đầy đủ. Hàng chục loại giấy tờ được cô kiên nhẫn chuẩn bị, từ giấy chứng nhận cơ sở sơ chế đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm, rồi hồ sơ công bố chất lượng từng loại nấm (khoảng hơn 10 hồ sơ cho các loại nấm do Ideal Foods phân phối), trồng tại đâu, mang nấm đi xét nghiệm các chỉ tiêu, thành phần dinh dưỡng

Với những bộ hồ sơ như thế, sản phẩm nấm của Ideal Foods có mặt tại hệ thống các siêu thị: Intimex, Ocean Mart, Co.opmart, Hiway, Unimart… và hơn 100 cửa hàng bán rau sạch tại Thủ đô cũng như chuỗi các cửa hàng lẩu nấm lớn như Ashima, Kitchi-Kitchi…

Sản phẩm được đóng khay, đóng hộp, đa dạng về chủng loại và trọng lượng, bắt mắt và có xuất xứ rõ ràng, thậm chí tên gọi cũng khá hấp dẫn: nấm chân dài, nấm cẩm thạch…

Thu hào hứng, vì hiện tại cô đã đặt hàng sản xuất được các bộ trồng nấm gia đình, trồng các loại nấm hoa hồng, nấm hào hương, nấm ngô màu sắc rực rỡ, vừa là thú vui trồng nấm vừa có thể… ăn được như người Mỹ đã làm.

"Tôi hy vọng sẽ tạo ra một phong trào trồng nấm như nuôi gà ảo hay thêu tranh chữ thập. Mua một số bộ trồng nấm, con trẻ cũng có thể phun nước tưới hàng ngày, nhìn nó lớn nhanh như thổi, tạo ra sản phẩm bắt mắt, ăn được, dễ ham lắm", Thu nói.

Cô cho biết sẽ "cháy" hết mình với thương hiệu nấm Việt. Bởi mới hơn một năm thành lập (từ tháng 8/2012) và chưa đầy một năm sau khi đưa sản phẩm chiếm khoảng 30% danh mục nấm tại siêu thị, công ty đã có lãi dù chưa nhiều. Thu muốn làm tiếp để "đánh bật" nấm Trung Quốc, nấm không rõ xuất xứ ra khỏi các quầy kệ dành cho người tiêu dùng Việt Nam.

doandoan
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Trò chuyện