Tìm đường cho nấm Việt
Khởi đầu với ba cửa hàng bán nấm ở phố Quang Trung, Tôn Đản và Đoàn Trần Nghiệp (Hà Nội), Thu thăm
dò thị trường để tiến vào kênh siêu thị. Cô phát hiện cho đến năm 2012, chưa có một doanh nghiệp
nào phân phối nấm Việt vào đây. Tại các siêu thị, nấm nhập khẩu thả sức tung hoành.
Cái yếu của những cơ sở trồng nấm trong nước lâu nay là cứ sản xuất rồi từ tỉnh đổ về các chợ đầu
mối để tỏa đi các chợ nhỏ. Việc bảo quản sau thu hoạch nấm (vốn rất dễ hỏng) không được chú trọng,
mẫu mã chủ yếu đóng túi nylon… nên thực sự chưa có một thương hiệu nấm Việt nào được người tiêu
dùng ưa chuộng.
Với quan niệm của người làm thương hiệu lâu năm, Thu luôn muốn có một bộ hồ sơ đầy đủ cho các sản
phẩm của mình để không phải "luồn lách" với các cơ quan quản lý và tạo niềm tin cho người tiêu
dùng.
Sau các đơn đặt hàng sản xuất, Thu có một quá trình đi làm "chứng minh thư" cho nấm rất đầy đủ.
Hàng chục loại giấy tờ được cô kiên nhẫn chuẩn bị, từ giấy chứng nhận cơ sở sơ chế đủ điều kiện vệ
sinh an toàn thực phẩm, rồi hồ sơ công bố chất lượng từng loại nấm (khoảng hơn 10 hồ sơ cho các
loại nấm do Ideal Foods phân phối), trồng tại đâu, mang nấm đi xét nghiệm các chỉ tiêu, thành phần
dinh dưỡng…
Với những bộ hồ sơ như thế, sản phẩm nấm của Ideal Foods có mặt tại hệ thống các siêu thị: Intimex,
Ocean Mart, Co.opmart, Hiway, Unimart… và hơn 100 cửa hàng bán rau sạch tại Thủ đô cũng như chuỗi
các cửa hàng lẩu nấm lớn như Ashima, Kitchi-Kitchi…
Sản phẩm được đóng khay, đóng hộp, đa dạng về chủng loại và trọng lượng, bắt mắt và có xuất xứ rõ
ràng, thậm chí tên gọi cũng khá hấp dẫn: nấm chân dài, nấm cẩm thạch…
Thu hào hứng, vì hiện tại cô đã đặt hàng sản xuất được các bộ trồng nấm gia đình, trồng các loại
nấm hoa hồng, nấm hào hương, nấm ngô màu sắc rực rỡ, vừa là thú vui trồng nấm vừa có thể… ăn được
như người Mỹ đã làm.
"Tôi hy vọng sẽ tạo ra một phong trào trồng nấm như nuôi gà ảo hay thêu tranh chữ thập. Mua một số
bộ trồng nấm, con trẻ cũng có thể phun nước tưới hàng ngày, nhìn nó lớn nhanh như thổi, tạo ra sản
phẩm bắt mắt, ăn được, dễ ham lắm", Thu nói.
Cô cho biết sẽ "cháy" hết mình với thương hiệu nấm Việt. Bởi mới hơn một năm thành lập (từ tháng
8/2012) và chưa đầy một năm sau khi đưa sản phẩm chiếm khoảng 30% danh mục nấm tại siêu thị, công
ty đã có lãi dù chưa nhiều. Thu muốn làm tiếp để "đánh bật" nấm Trung Quốc, nấm không rõ xuất xứ ra
khỏi các quầy kệ dành cho người tiêu dùng Việt Nam.
Bình luận của bạn