Làm gì để phòng tránh “sương mù não” hậu COVID-19?

Di chứng hậu COVID-19 được ghi nhận ảnh hưởng đến thần kinh người mắc bệnh.

Cảnh giác với hội chứng “sương mù não” hậu COVID-19

6 biện pháp tự nhiên giúp cải thiện chứng "sương mù não"

"Sương mù não bộ" và cách khắc phục trong 7 ngày

Hậu COVID-19 kéo dài có thể dẫn tới rủi ro gì cho người bệnh?

Theo thống kê của Bộ Y tế, tính đến nay, Việt Nam đã có gần 9,4 triệu người mắc COVID-19 đã khỏi bệnh, hiện còn hơn 1,27 triệu người đang giám sát, điều trị. Tuy nhiên, trong thời gian phục hồi sau COVID-19, các bệnh nhân có thể gặp một loạt khó khăn liên quan đến khả năng suy nghĩ của mình (được gọi là "nhận thức"). Những khó khăn này có thể bao gồm các vấn đề về trí nhớ, chú ý, xử lý thông tin, lập kế hoạch và tổ chức. Đây còn được gọi là tình trạng "sương mù não".

Đặc biệt, tình trạng "sương mù não" thường trở nên tồi tệ hơn do mệt mỏi, người sau mắc COVID-19 càng mệt mỏi thì càng nhận thấy có nhiều khó khăn hơn đối với khả năng suy nghĩ của mình.

Trước tình trạng này, Bộ Y tế đã đưa ra các khuyến cáo nhằm cải thiện tình trạng, nhất là chính bản thân người đã mắc COVID-19 và gia đình cần nhận biết được liệu mình có đang gặp phải những khó khăn này hay không, vì chúng có thể ảnh hưởng đến các mối quan hệ, hoạt động hàng ngày và việc bạn quay trở lại công việc hoặc học tập. Cụ thể:

 

- Để giảm thiểu sự xao nhãng: Người bệnh cố gắng làm việc trong môi trường yên tĩnh không có sự phân tâm, có thể sử dụng nút bịt tai nếu cần. Nếu người sau mắc COVID-19 bị phân tâm khi đọc văn bản, hãy đánh dấu các phần của văn bản bằng cách sử dụng giấy hoặc sử dụng ngón tay của bạn làm điểm đánh dấu.

- Hoàn thành các hoạt động khi ít mệt mỏi hơn: Khi người sau mắc COVID-19 làm một việc mà đòi hỏi kỹ năng tư duy, hãy lập kế hoạch cho việc này vào thời điểm bớt mệt mỏi hơn. Ví dụ, nếu càng về chiều càng cảm thấy mệt mỏi thì hãy làm công việc vào buổi sáng.

- Thường xuyên nghỉ giải lao: Nếu vấn đề trở nên tồi tệ hơn do mệt mỏi, hãy làm việc trong thời gian ngắn hơn và nghỉ giải lao.

- Đặt cho mình những mục tiêu và đích đến hợp lý: Có cái gì đó chắc chắn và rõ ràng để hướng tới sẽ giúp bạn duy trì động lực. Hãy đảm bảo đặt ra các mục tiêu thực tế có thể đạt được. Ví dụ: chỉ đọc 5 trang sách mỗi ngày.

- Có thời gian biểu: Người sau khi mắc COVID-19 hãy cố gắng thiết lập lịch trình làm việc hàng ngày và hàng tuần cho mình.

- Sử dụng các biện pháp khuyến khích: Khi đạt được mục tiêu hoặc mục đích, hãy tự "thưởng" cho mình bằng cách thử làm điều gì đó rất đơn giản, chẳng hạn như uống một tách trà hoặc cà phê, xem tivi hoặc đi dạo.

- Làm từng việc một lần: Đừng vội vàng hoặc cố gắng tiếp nhận quá nhiều thông tin cùng một lúc, vì điều này có thể dẫn đến sai lầm trong xử lý thông tin.

- Trợ giúp: Sử dụng danh sách, ghi chú, nhật ký và lịch có thể giúp hỗ trợ trí nhớ và thói quen của bạn.

- Bài tập trí não: Người sau mắc COVID-19 có thể thử những sở thích mới, giải câu đố, trò chơi chữ và số, các bài tập trí nhớ...

Ngoài ra, các biện pháp nâng cao thể trạng, các chiến lược làm giảm căng thẳng có thể cải thiện tình trạng "sương mù não" như: ngủ đủ giấc và đúng giờ, tập thể dục, thư giãn; suy nghĩ tích cực, chế độ ăn uống hợp lý, tránh các chất tác động tâm thần như rượu, bia, chất kích thích, ...

 

Theo thống kê của Bộ Y tế, ngày 21/5, trên Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh COVID-19 ghi nhận 1.457 ca nhiễm mới đều ghi nhận trong nước (giảm 130 ca so với ngày trước đó) tại 43 tỉnh, thành phố (có 1.218 ca trong cộng đồng).

Trung bình số ca nhiễm mới trong nước ghi nhận trong 07 ngày qua: 1.645 ca/ngày.

Kể từ đầu dịch đến nay Việt Nam có 10.706.111 ca nhiễm, đứng thứ 12/227 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong khi với tỷ lệ số ca nhiễm/1 triệu dân, Việt Nam đứng thứ 104/227 quốc gia và vùng lãnh thổ (bình quân cứ 1 triệu người có 108.163 ca nhiễm).

Theo Bộ Y tế, tại Việt Nam, dịch bệnh vẫn đang được cơ bản kiểm soát trên phạm vi cả nước, mấy ngày gần đây, cả nước ghi nhận trên 1.000 ca trong cộng đồng mỗi ngày và rải rác 1- 2 ca tử vong mỗi ngày (có ngày không ghi nhận ca tử vong nào).

Vaccine vẫn là biện pháp quan trọng trong phòng, chống dịch; đồng thời tiếp tục đẩy mạnh tiêm chủng, chủ động xây dựng và triển khai các kịch bản, phương án đáp ứng với mọi tình huống dịch bệnh; tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác.

Hiệp Nguyễn
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn