Tại sao dùng thuốc điều trị đái tháo đường lại thấy mệt mỏi?

Mệt mỏi khi dùng thuốc điều trị có thể do tác dụng phụ của thuốc

Đái tháo đường kèm rối loạn lipid máu, đau đầu uống thuốc gì?

Ngày Đái tháo đường Thế giới: Làm sao kiểm soát được căn bệnh này?

Đái tháo đường không phụ thuộc insulin là gì và có nguy hiểm không?

Mới bị đái tháo đường có cần uống thuốc không?

Nguyên nhân uống thuốc đái tháo đường nhưng vẫn thấy mệt mỏi

Trên thực tế, tình trạng mệt mỏi khi dùng thuốc điều trị đái tháo đường có thể do một số nguyên nhân sau:

Do liều thuốc chưa đủ để hạ đường huyết 

Trong trường hợp liều thuốc bạn đang dùng chưa đủ, đường huyết vẫn sẽ ở mức cao và gây ra các triệu chứng như mệt mỏi, buồn nôn, thấy khát nước nhiều, tiểu nhiều, mờ mắt... Các triệu chứng này có thể diễn ra trong vài ngày đến vài tuần.

Bạn có thể thử đo lại đường huyết lúc đói hoặc sau ăn 2 giờ. Nếu đường huyết lúc đói trên 7mmol/L hoặc đường huyết sau ăn trên 10mmol/L, bạn cần xem xét lại chế độ ăn uống, tập thể dục hoặc trao đổi lại với bác sĩ về liều thuốc hiện tại.

Liều thuốc chưa đúng có thể khiến đường huyết của bạn tăng cao/hạ thấp quá mức

Liều thuốc chưa đúng có thể khiến đường huyết của bạn tăng cao/hạ thấp quá mức

Do liều thuốc quá cao dẫn tới hạ đường huyết quá mức

Trong trường hợp này, người bệnh có thể thấy mệt mỏi, kèm với các triệu chứng hạ đường huyết khác (như run rẩy, chóng mặt, đau đầu, đổ nhiều mồ hôi, cảm thấy đói, tim đập nhanh)…

Người bệnh có thể thấy mệt nhiều nếu tình trạng này diễn ra thường xuyên. Do đó, bạn nên đi khám lại để được bác sĩ điều chỉnh liều thuốc cho phù hợp.

Do tác dụng phụ của thuốc điều trị đái tháo đường

Một số thuốc điều trị đái tháo đường có thể gây rối loạn tiêu hóa, khiến người bệnh mệt mỏi, buồn nôn. Tuy nhiên, hiện tượng này thường hết sau một thời gian sử dụng thuốc. 

Giải pháp khi bị mệt mỏi do dùng thuốc đái tháo đường

Do tình trạng mệt mỏi mà người bệnh đái tháo đường gặp phải có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân, chưa thể khẳng định chắc chắn có phải do dùng thuốc hay không. Ngoài ra, bạn cũng không thể biết được tình trạng mệt mỏi của mình là do thuốc gây hạ đường huyết nhanh hay do thuốc chưa đủ mạnh. 

Để chắc chắn, bạn nên đi khám lại để kiểm tra chỉ số đường huyết. Nên nhớ, không được tự ý ngừng dùng thuốc khi chưa hỏi ý kiến của bác sĩ.

Ngoài ra, bạn có thể thực hiện một số điều sau để hạn chế tác dụng phụ của thuốc:

- Trong trường hợp dùng metformin để điều trị đái tháo đường, bạn có thể thử uống thuốc trong bữa ăn để hạn chế tác dụng phụ trên đường tiêu hóa.

 

- Uống thuốc đúng cách, đúng giờ, đúng liều lượng. Tham khảo ý kiến bác sĩ về các vấn đề bất thường trong quá trình sử dụng thuốc.

- Duy trì tâm lý thư thái để giúp cho quá trình điều trị hiệu quả hơn. Bạn cũng cần điều hòa cảm xúc, thư giãn, thoải mái đầu óc và hạn chế những suy nghĩ tiêu cực, bất ổn. Những việc này sẽ giúp kiểm soát tốt lượng đường trong máu một cách ổn định.

- Uống thuốc kết hợp với chế độ ăn uống khoa học giúp kiểm soát tốt lượng đường trong cơ thể.

- Kết hợp với giải pháp hỗ trợ điều trị từ thảo dược để ổn định đường huyết lâu dài và hạn chế tác dụng phụ của thuốc Tây y.

Việc dùng thuốc Tây có những hạn chế nhất định, ví dụ như: Không đủ liều thì không hạ tốt đường huyết, quá liều gây hạ đường huyết quá mức (2 điều này đều gây mệt mỏi cho người bệnh), gây ra tác dụng phụ trên gan thận… Sử dụng thêm thảo dược hỗ trợ chính là giải pháp được đánh giá cao, có thể giúp khắc phục các nhược điểm này.

Nghiên cứu cho thấy, sự kết hợp của lá xoài, lá neem, quế chi, mướp đắng có khả năng tác động toàn diện lên toàn bộ chu trình chuyển hóa đường, đặc biệt là giảm đề kháng insulin để giảm nhanh và ổn định đường huyết lâu dài, bền vững, không gây hạ đường huyết quá mức, không bị mất nhanh tác dụng khi tạm ngưng sử dụng, không ảnh hưởng đến chức năng gan thận. Sự kết hợp đồng thời thuốc Tây và thảo dược sẽ đem đến cho người bệnh đái tháo đường sức khỏe và mức đường huyết ổn định tốt nhất.

Vi Bùi (Tổng hợp)

 

TPBVSK Glutex - Hỗ trợ chuyển hóa đường huyết và cải thiện chỉ số đường huyết

Việc ổn định đường huyết có vai trò quan trọng trong điều trị đái tháo đường. Thế nhưng, nhiều rào cản trong ăn uống, vận động, dùng thuốc khiến đường huyết khó kiểm soát, đặc biệt là ở người mới mắc bệnh.

TPBVSK Glutex với các thành phần chính từ lá Xoài, lá Neem, Hoàng bá, Quế chi, Mướp đắng là giải pháp hỗ trợ chuyển hóa đường huyết và cải thiện chỉ số đường huyết cho người bệnh đái tháo đường.

Sản phẩm đã có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Glutex

Tìm hiểu thêm về TPBVSK Glutex TẠI ĐÂY.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa TPBVSK Glutex ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội.

SĐT: 0243 775 9865 - 0981 238 219.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết