Liệu pháp mới mở ra hy vọng điều trị bệnh tự miễn ngoài da

Hệ miễn dịch tấn công nhầm vào tế bào da khỏe mạnh gây ra bệnh tự miễn ngoài da như vảy nến

Hội nghị khoa học Nghiên cứu và phát triển các sản phẩm tự nhiên năm 2023

Tăng 10 năm tuổi thọ nhờ sớm thay đổi chế độ ăn

Dâu tây có thể giúp chống lại chứng mất trí nhớ

Những loài hoa ăn được còn tốt cho sức khỏe

Đây là kết quả nghiên cứu của nhóm các nhà khoa học, dẫn đầu là GS Laura Mackay – Đại học Melbourne, Viện Miễn dịch và Các bệnh truyền nhiễm Peter Doherty. Họ phát hiện ra các cơ chế khác biệt kiểm soát các loại tế bào miễn dịch khác nhau. Nhờ xử lý các cơ chế này, chúng ta có thể chủ động loại bỏ các tế bào “lỗi” và định hình lại hệ thống miễn dịch trên da.

Làn da của chúng ta chứa các tế bào miễn dịch đặc hiệu giúp bảo vệ khỏi nguy cơ nhiễm trùng, nguy cơ ung thư, đồng thời thúc đẩy quá trình tự chữa lành. Chúng được gọi là tế bào T cư trú mô (TRM). Tuy nhiên, khi hoạt động quá tầm kiểm soát, một vài tế bào TRM góp phần gây ra các bệnh lý tự miễn như vảy nến, bạch biến.

TS. Simone Park – Nghiên cứu sinh danh dự Đại học Melbourne, cũng là tác giả chính của nghiên cứu này, nhận định: “Các tế bào miễn dịch đặc hiệu trên da rất đa dạng. Rất nhiều tế bào đóng vai trò quan trọng trong phòng ngừa nhiễm trùng và ung thư, số khác lại giúp điều hòa chức năng tự miễn”. Đây cũng là nghiên cứu đầu tiên mô tả được những yếu tố độc đáo giúp kiểm soát tế bào TRM trên động vật.

Theo nhóm nghiên cứu, đa số các liệu pháp điều trị bệnh tự miễn hiện nay chỉ hướng tới cải thiện triệu chứng, thay vì khắc phục nguyên nhân gốc rễ. Ngoài ra, các biện pháp điều trị thông thường với tình trạng rối loạn viêm da thường ảnh hưởng tới tất cả các tế bào miễn dịch. Hậu quả là chúng ta có thể vô tình “xóa sổ” cả những tế bào T có nhiệm vụ bảo vệ cơ thể.

Qua nghiên cứu này, các nhà khoa học phát hiện ra các phân tử giúp họ chọn lọc và loại bỏ chính xác các tế bào T đang gây ra bệnh tự miễn ngoài da. Kết quả này có thể giúp họ xử lý các tế bào “lỗi” là nguyên nhân gây bệnh, mà vẫn có thể bảo tồn các tế bào tốt, cần thiết cho hệ miễn dịch.

GS Laura Mackay cho hay: “Việc điều trị các bệnh vảy nến, bạch biến khó có thể thực hiện lâu dài. Hướng tiếp cận của chúng tôi có tiềm năng mở ra cuộc “cách mạng” trong điều trị các bệnh rối loạn ngoài da, cải thiện tiên lượng cho bệnh nhân”.

Đây mới chỉ là thử nghiệm thành công trên mô hình động vật. Các nhà khoa học hy vọng, nghiên cứu này sẽ truyền cảm hứng cho các bước tiến mới trong điều trị bệnh tự miễn ngoài da mà không ảnh hưởng tới chức năng miễn dịch.

Nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Science ngày 30/11 vừa qua. 

 
Quỳnh Trang (Theo Medical Xpress)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất