Tăng 10 năm tuổi thọ nhờ sớm thay đổi chế độ ăn

Chế độ ăn uống lành mạnh giúp kéo dài sức khỏe và tuổi thọ

6 bài tập thể dục nhẹ nhàng, an toàn cho người cao tuổi

Hoa atiso: Thực phẩm dồi dào dinh dưỡng, tốt cho tiêu hóa

Vitamin D giúp ngăn ngừa lão hóa, kéo dài tuổi thọ

Làm sao kéo dài tuổi thọ cho người bệnh suy tim giai đoạn cuối?

Theo nghiên cứu phân tích chế độ ăn và sức khỏe của gần nửa triệu người Anh, các nhà khoa học phát hiện lợi ích đầy hứa hẹn khi thực hiện chế độ ăn lành mạnh, lâu dài từ tuổi trung niên.

Nhóm nghiên cứu, dẫn đầu bởi Lars Fadnes – chuyên gia y tế công cộng tại Đại học Bergen (Na Uy), đã thu thập dữ liệu từ Ngân hàng sinh học (Biobank) Vương quốc Anh – một nghiên cứu bắt đầu từ 2006.

Họ phân loại những người tham gia thành các nhóm theo thói quen ăn uống: Có chế độ ăn trung bình; Chế độ ăn uống không lành mạnh; Chế độ ăn tuân thủ Hướng dẫn Ăn uống lành mạnh (Eatwell Guide) của Vương quốc Anh; Và chế độ ăn kéo dài tuổi thọ.

Sau khi điều chỉnh với các yếu tố như thói quen hút thuốc, uống rượu bia, mức độ vận động, kết quả cho thấy, nam giới và nữ giới ở tuổi 40 đã tăng 9 năm tuổi thọ khi chuyển từ chế độ ăn không lành mạnh sang tuân thủ Hướng dẫn Ăn uống lành mạnh.

Hướng dẫn Ăn uống lành mạnh (Eatwell Guide) khuyến khích hạn chế ăn thực phẩm chứa nhiều đường, muối và chất béo bão hòa

Hướng dẫn Ăn uống lành mạnh (Eatwell Guide) khuyến khích hạn chế ăn thực phẩm chứa nhiều đường, muối và chất béo bão hòa

Đặc biệt, nhóm nghiên cứu còn nhận thấy, những thay đổi ngoạn mục có thể tăng số năm tuổi thọ càng nhiều. Tuổi thọ tăng lên 10 năm ở nhóm người kiêng đồ uống có đường, thịt chế biến sẵn và chuyển sang chế độ ăn kéo dài tuổi thọ (ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt, rau củ quả và lượng cá vừa phải).

Những người bắt đầu với chế độ dinh dưỡng bình thường, hoặc thay đổi thói quen ăn uống muộn hơn cũng có tuổi thọ dài hơn, nhưng tăng không nhiều so với 2 nhóm trước.

Người cao tuổi ngoài 70 vẫn có thể kéo dài tuổi thọ thêm 4-5 năm nếu họ thực hiện và duy trì chế độ ăn lành mạnh theo hướng dẫn. Nhà nghiên cứu dinh dưỡng Katherine Livingstone – Đại học Deakin chia sẻ, phát hiện quan trọng này cho thấy, thực hiện những thay đổi nhỏ và tích cực trong thói quen ăn uống không bao giờ là quá muộn.

Nhóm nghiên cứu cũng ghi nhận rằng, việc duy trì lối sống lành mạnh kết hợp cải thiện chế độ ăn không hề dễ dàng. Nhiều người không có đủ điều kiện kinh tế, cũng như động lực để giữ thói quen tốt cho sức khỏe. Vì vậy, trong khuôn khổ nghiên cứu, nhóm các nhà khoa học đưa ra đề xuất các chính sách điều chỉnh thuế thực phẩm, tăng trợ cấp để thực phẩm tốt cho sức khỏe có giá thành hợp lý. Tại trường học và công sở, nên thay thế máy bán hàng tự động bằng dịch vụ cung cấp thức ăn tốt cho sức khỏe. 

 

Eatwell Guide - Hướng dẫn Ăn uống lành mạnh của Vương quốc Anh – đưa ra khuyến nghị cho từng nhóm thực phẩm nên có trong bữa ăn cân bằng, lành mạnh. Một số quy tắc như:

- Ăn ít nhất 5 phần rau và trái cây mỗi ngày.

- Thành phần chính trong bữa ăn là các tinh bột lành mạnh như ngũ cốc nguyên hạt, khoai tây, thực phẩm giàu chất xơ và tinh bột.

- Chọn đa dạng các nguồn chất đạm ít béo khác nhau, như đậu, cá, trứng, thịt nạc.

- Sử dụng sữa và các chế phẩm thay thế khác (sữa chua, sữa đậu nành…) để bổ sung calci.

- Chọn các loại dầu không bão hòa để chế biến và ăn với lượng nhỏ.

- Uống nhiều nước - khuyến nghị 6-8 cốc mỗi ngày.

- Hạn chế ăn thực phẩm giàu chất béo, muối và đường. Nếu thực sự cần thiết, hãy ăn với lượng nhỏ, không nên ăn thường xuyên.

 
Quỳnh Trang (Theo Science Alert)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng