“Bệnh từ miệng mà vào” thì phòng ra sao?

Trong xã hội hiện đại với tỷ lệ mắc các bệnh mạn tính cao, một chế độ ăn uống khoa học là đặc biệt quan trọng

Đẳng cấp thật sự lên tiếng

Cẩm nang gối đầu giường: “Hiểu để kiểm soát bệnh tiểu đường và biến chứng”

MedInsights và HARDI hợp tác xuất bản sách chuyên ngành quản trị y tế

Ra mắt bộ sách "Đồng hành cùng bệnh nhân ung thư"

Không chỉ ở Việt Nam, trên toàn thế giới, các bệnh mạn tính không lây nhiễm (như bệnh tim mạch, đái tháo đường, ung thư) đang ngày càng phổ biến, trở thành gánh nặng bệnh tật và tử vong hàng đầu. Hay theo tác giả Từ Gia, đây chính là nguyên nhân khiến con người sống lâu hơn nhưng không khỏe hơn. Và để lý giải cho hiện tượng này, ông tìm về triết lý "Bệnh từ miệng mà vào".

Trong cuốn sách Khỏi bệnh không cần thuốc, Từ Gia nhận định: Sở dĩ bệnh tật của chúng ta chữa mãi không khỏi không phải là do nguyên nhân bên ngoài mà chính là do bản thân chúng ta. Cơ thể chúng ta là một cỗ máy có khả năng tự phục hồi vô cùng mạnh mẽ. Điều duy nhất chúng ta cần phải làm là loại bỏ các chướng ngại ngăn cản cơ thể tự chữa lành.

 

Tác giả Từ Gia là chuyên gia người Trung Quốc với bằng cử nhân về Lý - Sinh của Đại học Bắc Kinh. Ông cũng theo học Tiến sỹ tại Đại học Y John Hopkins (Mỹ). Đây là ưu thế giúp ông trình bày thông tin khoa học trong cuốn sách Khỏi bệnh không cần thuốc một cách gần gũi mà vẫn đảm bảo logic.

Xuyên suốt cuốn sách 600 trang, tác giả cung cấp cái nhìn toàn diện về lợi ích của chế độ ăn thuần chay với sức khỏe. Ông lý giải cơ chế mắc một số bệnh mạn tính thường gặp như tăng huyết áp, mỡ máu cao, đái tháo đường…; Từ đó gợi ý cách áp dụng chế độ ăn chay vào quá trình kiểm soát bệnh.

Ông cũng đưa ra một mô hình thú vị, giúp bạn làm chủ thói quen ăn uống lành mạnh bằng cách trả lời loạt câu hỏi: Tôi có cần thực phẩm này không; Thực phẩm này có độc không; Có thực phẩm khác thay thế không. Chỉ với sơ đồ ăn uống logic này, bạn đã có thể giải quyết những "bài toán" đau đầu khi lên thực đơn, lựa chọn thực phẩm mỗi ngày.

Cuốn sách này nhận được những lời khen người từ nhiều bạn đọc và chuyên gia người Trung Quốc. Tuy nhiên, bạn đọc có thể nhận thấy định kiến của tác giả đối với chế độ dinh dưỡng theo kiểu phương Tây, cũng như chế độ ăn kết hợp chay – mặn (tức ăn thực phẩm có nguồn gốc thực vật lẫn động vật). Trên cơ sở một vài số liệu và nghiên cứu, ông đưa những diễn giải khá "liều lĩnh" về lợi ích của chế độ ăn thuần chay đến sức khỏe, thậm chí là môi trường.

Việc chữa khỏi hoàn toàn những bệnh mạn tính mà không dùng đến thuốc khó có thể xảy ra. Tuy nhiên, bạn có thể kiểm soát và sống chung với bệnh một cách hòa bình, nhờ lối sống lành mạnh, kết hợp cả dinh dưỡng lẫn tập luyện. Vì thế, người đọc nên tham khảo thông tin trong Khỏi bệnh không cần thuốc với một cái đầu lạnh, bởi thẩm quyền của tác giả Từ Gia trong lĩnh vực dinh dưỡng học chưa thực sự được kiểm chứng.

Khỏi bệnh không cần thuốc do Huy Hoàng Books phát hành.

Sách được bán trên các hiệu sách trên toàn quốc.

Quỳnh Trang
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bạn đọc viết