Liệu quá trình lão hoá có ảnh hưởng tới móng hay không?

Theo thời gian, móng tay/chân cũng sẽ bị lão hoá.

Nghiện cắn móng tay: Dấu hiệu rối loạn sức khoẻ tâm thần

Dán móng tay giả và những rủi ro đi kèm bạn cần biết

Mẹo làm trắng móng tay bị ngả vàng

Mách bạn cách phân biệt vảy nến móng tay và nấm móng tay

Tiến sĩ, Bác sĩ da liễu Kopelman (Mỹ) chia sẻ quá trình lão hóa mang đến những thay đổi đáng kể đối với móng tay. Cụ thể, tốc độ phát triển của móng chậm lại do lưu thông máu giảm và quá trình tái tạo tế bào móng kém hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, móng tay trở nên giòn và dễ gãy hơn do giảm lượng dầu tự nhiên và độ ẩm.

Ngoài ra, sự xuất hiện của các đường gờ trên móng cũng là một dấu hiệu thường gặp của tuổi tác. Đặc biệt, nguy cơ nhiễm nấm ở móng, nhất là móng chân, cũng tăng lên do quá trình thay thế tế bào chậm hơn. Tuy nhiên, với những biện pháp chăm sóc phù hợp, bạn hoàn toàn có thể duy trì vẻ đẹp và sức khỏe của móng tay ở mọi lứa tuổi.

Cũng theo khuyến cáo của Tiến sĩ Kopelman, cấp ẩm thường xuyên cho móng và lớp biểu bì là yếu tố then chốt trong việc bảo vệ móng khỏi các tác nhân gây hại, giúp móng luôn khỏe mạnh và dẻo dai.

Việc tìm kiếm sản phẩm dưỡng ẩm phù hợp cho móng tay có thể là một quá trình mất khá nhiều thời gian, nhưng theo Tiến sĩ Kopelman, lựa chọn những sản phẩm có chứa các thành phần cấp ẩm như glycerin, acid hyaluronic hoặc dầu thực vật sẽ là một bước khởi đầu đúng đắn. Bên cạnh đó, việc hạn chế các tác động mạnh lên móng tay như giũa quá sát hoặc đánh bóng quá nhiều cũng rất quan trọng, vì chúng có thể làm móng trở nên yếu hơn.

Móng giòn, dễ gãy là một trong những biểu hiện của lão hoá

Móng giòn, dễ gãy là một trong những biểu hiện của lão hoá

Ngoài chăm sóc bên ngoài, chế độ dinh dưỡng cũng đóng vai trò không kém. Việc bổ sung đầy đủ các vitamin và khoáng chất, đặc biệt là biotin và kẽm, sẽ giúp móng tay chắc khỏe từ bên trong.

Mặc dù không thể quay ngược thời gian để lấy lại đôi bàn tay trẻ trung nhưng bạn hoàn toàn có thể chăm sóc và cải thiện sức khỏe của móng tay. Tiến sĩ Kopelman khẳng định: "Trong khi không thể đảo ngược hoàn toàn quá trình lão hóa tự nhiên, việc áp dụng những phương pháp chăm sóc đúng đắn có thể giúp làm chậm quá trình này và cải thiện đáng kể vẻ ngoài của móng."

Bên cạnh đó, các liệu pháp bổ sung như biotin và các sản phẩm dưỡng ẩm chuyên biệt cũng góp phần nuôi dưỡng móng khỏe mạnh từ sâu bên trong. Trong trường hợp nếu bạn nhận thấy móng tay của mình có những thay đổi bất thường, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu để loại trừ các nguyên nhân tiềm ẩn khác.

 
Hà Chi (Theo Glam)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp