Lợi ích bất ngờ của việc đi bộ dưới mưa

Trải nghiệm đi bộ dưới trời mưa có thể khó chịu nhưng lại có lợi ích lớn.

8 lợi ích tuyệt vời của đi bộ thể dục

Đi bộ hiệu quả hơn khi hít thở đúng cách

Đi bộ hay chạy bộ giảm cân tốt hơn?

6 sai lầm cần tránh khi đi bộ

Theo các chuyên gia, đi bộ dưới mưa mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Dưới đây là những lợi ích chính:

Tận hưởng bầu không khí trong lành

Mưa có khả năng cuốn trôi các chất ô nhiễm và dị ứng trong không khí, đặc biệt là ở những thành phố đông dân và ô nhiễm.

Bên cạnh đó, mưa thường đi kèm với nhiệt độ thấp hơn, giúp không khí trở nên mát mẻ và dễ chịu hơn, đặc biệt vào những ngày nóng bức. Điều này có thể giúp bạn cải thiện tâm trạng, tăng cường sự tỉnh táo và giảm bớt căng thẳng khi đi bộ dưới mưa.

Đốt cháy nhiều calo hơn

Theo Eric Ascher, Bác sĩ gia đình tại Bệnh viện Lenox Hill, New York (Mỹ), đi bộ trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, ví dụ như dưới mưa, có thể giúp bạn đốt cháy nhiều calo hơn. Lý do là vì mọi người thường có xu hướng đi bộ nhanh hơn trong mưa để tránh bị ướt, khiến cơ thể hoạt động nhiều hơn và đốt cháy nhiều calo hơn.

Ngoài ra, nhiệt độ mát mẻ hơn khi trời mưa cũng đòi hỏi cơ thể phải hoạt động nhiều hơn để duy trì nhiệt độ trung tâm, dẫn đến tăng cường năng lượng và đốt cháy nhiều calo hơn để giữ ấm.

Cải thiện tâm trạng

Âm thanh và mùi hương của những cơn mưa có khả năng tác động tích cực đến tâm trí, từ đó cải thiện tâm trạng, thúc đẩy thư giãn và giảm mức độ căng thẳng.

Hiện tượng này được gọi là “hiệu ứng petrichor”, xảy ra khi mùi hương của mưa kích hoạt những ký ức hoặc cảm xúc tích cực. "Điều này có thể mang lại cảm giác thư thái hoặc nâng cao tâm trạng", Bác sĩ Ascher giải thích.

Lưu ý khi đi bộ dưới mưa

Mặc dù đi bộ dưới mưa mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng bạn cũng cần lưu ý một số trường hợp nên tránh để đảm bảo an toàn:

- Nguy cơ té ngã: Nếu bạn có nguy cơ té ngã cao, từng bị ngã trước đây hoặc gặp khó khăn trong việc giữ thăng bằng, tốt nhất nên hạn chế đi bộ ngoài trời khi trời mưa.

Tránh đi bộ nếu bạn cảm thấy không an toàn hoặc không vững chắc khi đi bộ một mình hoặc trên bề mặt trơn trượt. Việc này có thể giúp phòng ngừa té ngã và tai nạn đáng tiếc.

- Tình trạng sức khỏe: Những người có thị lực hoặc khả năng vận động hạn chế, người có bệnh lý có thể trở nặng do tiếp xúc với mưa hoặc nhiệt độ lạnh, và người đang bị thương cũng nên cân nhắc không nên tập thể dục dưới mưa.

- Điều kiện thời tiết: Trước khi có ý định đi bộ dưới mưa, bạn nên kiểm tra dự báo thời tiết địa phương để biết khả năng mưa lớn, cảnh báo lũ quét, nguy cơ sét đánh hoặc các mối nguy thời tiết khác để đảm bảo an toàn cho bản thân.

- Lựa chọn trang phục phù hợp: Bạn nên chọn giày có đế bám tốt và chắc chắn, nhưng vẫn đảm bảo sự thoải mái. Nếu có thể, hãy mang giày chống thấm nước.

Để giúp bạn dễ nhìn thấy và an toàn hơn, đặc biệt trong điều kiện thiếu sáng và tầm nhìn hạn chế khi đi bộ dưới mưa, bạn nên trang bị áo mưa phản quang và đèn báo nhấp nháy nhỏ (Bạn có thể gắn đèn trên ba lô, áo khoác hoặc quần để người lái xe và người đi bộ khác trên đường hoặc vỉa hè dễ dàng nhìn thấy bạn).

- Tránh đi bộ ở những khu vực nhiều cây cối hoặc đường dây điện: Khi đi bộ ngoài trời dưới mưa, hãy chọn những khu vực trống trải hoặc lối đi thích hợp để giảm thiểu nguy cơ thương tích hoặc tai nạn do lá cây, cành cây rơi hoặc nguy cơ về điện.

 
Việt An (Theo VerywellHealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp