"Nghìn lẻ một" lợi ích của bí đỏ

Bí đỏ (bí ngô) và hạt bí ngô có nhiều lợi ích đổi với sức khỏe

6 công dụng làm đẹp bất ngờ từ...bí ngô

Cách chế biến bí ngô chữa bệnh đường hô hấp

Ăn hạt bí, được lợi gì?

Tâm trạng "xuống dốc": Hãy ăn hạt bí!

Theo chuyên gia dinh dưỡng Jim White - Giám đốc Jim White Fitness & Nutrition Studios và là phát ngôn viên của Viện Dinh dưỡng và Đái tháo đường Hoa Kỳ, dưới dây là 7 lợi ích của bí đỏ:

1. Bí đỏ giàu chất xơ và ít calorie

Bất kỳ thực phẩm nào nhiều chất xơ và ít calorie đều tốt cho sức khỏe. Chất xơ tạo cảm giác no lâu, ít thèm ăn nên có lợi cho những người đang muốn giảm cân. 

"250gr bí đỏ chứa khoảng 3gr chất xơ và chỉ cung cấp 50 calorie", Jim White cho biết, "các thực phẩm giàu chất xơ đóng vai trò quan trọng trong chế độ ăn uống lành mạnh bởi chúng làm chậm quá trình tiêu hóa và khiến bạn ăn ít calorie hơn".

2. Bí đỏ chứa các chất chống oxy hóa beta-carotene

Có rất nhiều cách chế biến món bí đỏ

Beta-carotene là chất tạo ra màu vàng đỏ đặc trưng của bí ngô, không chỉ vậy, nó còn là chất chống oxy hóa mạnh, theo Viện Ung thư Quốc gia Hoa Kỳ. "Chất chống oxy hóa beta-carotene có vai trò quan trọng trong cuộc chiến ung chống ung thư. Chất chống oxy hóa có khả năng dọn dẹp các gốc tự do - nguyên nhân gây tỏn thương tế bào và góp phần vào sự phát triển của ung thư", Jim White nói.

3. Bí ngô giúp làm đẹp da và tăng cường thị lực

Lão hóa là quy luật tự nhiên không thể tránh khỏi nhưng có thể làm chậm lại. Beta-carotene có thể giúp kéo dài tuổi xuân của con người.

"Beta-carotene đã được chứng minh là có thể làm đẹp da và làm giảm nếp nhăn", Jim White cho biết, "trong cơ thể, beta-carotene được chuyển hóa thành vitamin A, rất cần thiết cho đôi mắt khỏe mạnh".

4. Bí đỏ là món ăn rất tốt cho bệnh nhân đái tháo đường

Bí ngô là thực phẩm tuyệt hảo cho thực đơn ăn nhẹ của người bệnh đái tháo đường để tránh bị hạ đường huyết sau khi tập thể dục, uống thuốc hoặc tiêm insulin. 

5. Hạt bí ngô cũng có lợi cho sức khỏe

Hạt bí ngô cũng có nhiều lợi ích đối với sức khỏe

"Hạt bí ngô rất giàu vitamin A, vitamin B (bao gồm thiamin, riboflavin), vitamin C, vitamin K, niacin, calci, sắt, phospho và protein", Jim White cho biết, "Loại hạt này cũng có nhiều magne, mangan, kẽm, kali, đồng và các chất béo lành mạnh".

6. Hạt bí ngô giúp giảm cholesterol xấu

Cholesterol có hai loại là cholesterol "tốt" (high-density lipoproteinm, gọi tắt là HDL) và cholesterol "xấu" (Low-density lipoproteinm, gọi tắt là LDL). Một hóa chất được là phytosterol có trong hạt bí ngô làm giảm nồng độ LDL.

7. Hạt bí ngô giúp bạn ngủ ngon và hạnh phúc

 Hạt bí ngô cũng chứa tryptophan - hóa chất cần thiết để tạo ra "hormone hạnh phúc" serotonin. Serotonin không chỉ làm cho bạn hạnh phúc mà còn thúc đẩy sản xuất melatonin - hormone điều hòa giấc ngủ.

Kim Chi H+ (Theo Foxnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng