Điều gì sẽ xảy ra với cơ thể nếu bạn ăn chocolate mỗi ngày

Chocolate chứa nhiều chất chống oxy hóa, góp phần giảm nguy cơ mắc bệnh tim, chức năng não.

5 thực phẩm nên tránh để có não bộ minh mẫn khi về già

Cách pha một ly chocolate nóng thơm ngon cho ngày Giáng sinh

Bánh quy chocolate độc đáo cho dịp Giáng sinh

Ăn chocolate 3 lần mỗi tuần giúp ngăn ngừa bệnh mạch vành

1. Tốt cho sức khỏe tim mạch của bạn

Chocolate đen có khả năng làm giảm các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Đặc biệt, hàm lượng flavonoid (một loại chất chuyển hóa trung gian của thực vật) trong chocolate đen có đặc tính chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp giảm các tổn thương tế bào liên quan đến bệnh tim, huyết áp và cải thiện các chức năng mạch máu.

Ngoài ra, chocolate đen rất giàu phenol - thành phần có tác dụng bảo vệ tim mạch. Nghiên cứu chứng minh rằng, loại chất này có tác dụng chống viêm tương tự như Aspirin (thuốc giảm đau, hạ sốt chống viêm), ở nồng độ nhất định có thể “đánh bật” gốc tự do “bám” trên thành mạch.

2. Giúp giảm đau bụng kinh

Chocolate có lượng phenylethylalanine (PEA) dồi dào mà sau khi cơ thể hấp thụ sẽ kích thích não bộ sản sinh ra endorphin - một hormone hạnh phúc. Bên cạnh có tác dụng tăng hưng phấn, hormone endorphine cũng có tác dụng như uống thuốc đau bụng kinh giúp giảm đau tự nhiên của cơ thể. Endorphine giúp cải thiện cảm xúc thông qua việc tăng cường khả năng dẫn truyền thần kinh tạo sự hưng phấn, do vậy, ăn chocolate giúp giảm đau bụng kinh và những cơn đau bụng dễ kiểm soát hơn.

Ngoài ra, trong chocolate đen còn rất giàu magie - một chất khoáng rất quan trọng của cơ thể, nó hoạt động như một chất làm giãn cơ, vì vậy có thể làm dịu các cơn đạu bụng kinh, đau lưng khi đang trong chu kỳ kinh nguyệt.

Chocolate chứa 70 - 80% cacao tự nhiên giúp giảm đau bụng kinh hiệu quả.

Chocolate chứa 70 - 80% cacao tự nhiên giúp giảm đau bụng kinh hiệu quả.

3. Giúp bổ sung sắt cho cơ thể

Sắt là một chất khoáng thiết yếu cho cơ thể bởi sắt là thành phần cấu tạo nên hồng cầu, giúp hồng cầu vận chuyển được nhiều oxy hơn, đồng nghĩa với việc cơ thể có nhiều oxy hơn để hoạt động. 100gr chocolate có thể cung cấp khoảng 44% nhu cầu sắt của cơ thể mỗi ngày, vì thế có thể coi đây là nguồn thức ăn giúp làm mạnh mẽ tế bào hồng cầu.

Để hấp thụ tốt hơn, bạn có thể kết hợp chocolate đen với thực phẩm giàu vitamin C, như quả mọng, để có một bữa ăn nhẹ ngọt ngào và giàu chất dinh dưỡng

4. Cải thiện chức năng nhận thức

Nhiều nghiên cứu cho thấy, ăn cacao có hàm lượng flavanoid cao có thể cải thiện lưu lượng máu lên não ở người trẻ. Điều này giúp cải thiện sự chú ý, khả năng học bằng lời nói, trí nhớ. Flavanoid trong ca cao cũng có thể giúp duy trì chức năng nhận thức ở người lớn tuổi bị suy giảm nhẹ, giảm nguy cơ tiến triển thành chứng sa sút trí tuệ.

Ngoài ra, ca cao có chứa các chất kích thích như caffeine và theobromine giúp cải thiện chức năng não trong ngắn hạn.

Chocolate đen mang lại nhiều lợi ích trong việc cải thiện trí nhớ cũng như giảm căng thẳng.

Chocolate đen mang lại nhiều lợi ích trong việc cải thiện trí nhớ cũng như giảm căng thẳng.

Nên lưu ý những điều có lợi kể trên đúng với chocolate đen chứ chưa chắc đã đúng với chocolate sữa. Ngoài ra, việc ăn chocolate một cách thoải mái, vô tư cũng có thể làm cho bạn béo phì nếu như bạn vốn có một trọng lượng dư thừa bởi vì đây vốn dĩ là một thứ đồ ăn ngọt. Vì vậy, các nhà nghiên cứu đã đưa ra khuyến nghị chế độ ăn với chocolate đen là 20 - 30gr mỗi ngày để có thể duy trì được lợi ích của chocolate đối với cơ thể.

 
Việt An (Theo EatingWell)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng