Có nên uống cà phê trước khi chạy?

Cà phê là thức uống yêu thích của nhiều người

Đau tim khi tập gym: Dấu hiệu chớ bỏ qua

Động tác gồng bụng cho vòng 2 siêu săn chắc

Những lầm tưởng về tập luyện thể thao bạn có thể mắc phải

Sự thật về cà phê không caffeine

Ưu điểm của uống cà phê trước khi chạy

Uống một lượng vừa phải cà phê vào buổi sáng trước khi chạy có thể đem lại các lợi ích trong tập luyện như:

- Tăng cường sự tỉnh táo: Một cốc cà phê trước khi chạy giúp tăng sự tỉnh táo tinh thần, nhờ đó tinh thần và thể chất phối hợp với nhau nhịp nhàng hơn cũng như thích ứng tốt với môi trường xung quanh.

- Tăng năng lượng: Caffeine trong cà phê giúp chúng ta tăng năng lượng ngay lập tức, điều này đặc biệt hữu ích khi bạn có kế hoạch chạy bộ vào buổi sáng bởi dưỡng chất này giúp bạn thoát khỏi cảm giác uể oải sau khi thức dậy và tăng sức bền cũng như tốc độ chạy.

- Giảm cảm giác mỏi khi chạy: Bổ sung caffeine trước khi chạy sẽ làm giảm cảm giác khó chịu hoặc đau, mỏi mà chúng ta có thể gặp phải khi chạy cũng như trong các hình thức tập luyện khác. Caffeine cũng là thức uống gián tiếp ó hỗ trợ tăng sức chịu đựng của chúng ta khi tập luyện.

Hạn chế của uống cà phê trước khi chạy

Uống quá nhiều cà phê không chỉ gián đoạn quá trình tập luyện mà còn hại sức khỏe

Uống quá nhiều cà phê không chỉ gián đoạn quá trình tập luyện mà còn hại sức khỏe

Tuy có những lợi ích nhất định nhưng uống cà phê trước khi chạy cũng đi kèm với một số hạn chế:

- Tăng lần đi tiểu: Cà phê về bản chất cũng là thức uống lợi tiểu do chứa caffeine. Uống nhiều cà phê có thể khiến bạn muốn đi tiểu thường xuyên hơn, khiến bạn mất tập trung, khó chịu và làm gián đoạn động lực tập luyện.

- Bồn chồn: Một hoặc hai cốc cà phê trước khi chạy là phù hợp nhưng nếu chúng ta uống nhiều hơn mức này có thể khiến chúng ta cảm thấy bồn chồn, tăng huyết áp, tăng nhịp tim, chóng mặt và đánh trống ngực khi chạy.

- Các vấn đề về dạ dày: Nạp một lượng lớn caffeine có thể gây khó chịu đường tiêu hóa từ nhẹ đến trung bình, điều này có thể cản trở hoạt động thể thao của bạn.

Như vậy, việc uống cà phê trước khi chạy hay tập luyện nói chung đều đem lại các lợi ích nhất định. Nhưng để hạn chế những tác dụng phụ của cà phê trong quá trình tập luyện, bạn nên uống cà phê đúng cách, uống ở mức vừa phải, không quá 400mg mỗi ngày.

 
Nguyễn Thanh (Thehealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp