Hesperidin: Chất chống oxy hóa mạnh mẽ trong vỏ, cùi quả cam chanh

Hesperidin trong vỏ cam chanh có tác dụng chống oxy hóa và chống viêm mạnh mẽ

Nước ép củ dền và lợi ích thải độc, chống oxy hóa mạnh mẽ

6 loại đồ uống giàu chất chống oxy hóa giúp chống lại gốc tự do

Gợi ý cho bạn những loại thực phẩm giàu chất chống oxy hóa

Những lợi ích sức khỏe của chất chống oxy hóa

Công dụng của hesperidin

Hesperidin là một dưỡng chất thực vật bioflavonoid có nhiều trong vỏ, cùi của quả có múi như cam, bưởi, chanh. Hesperidin còn được chiết xuất và sử dụng trong thực phẩm chức năng bởi đây là nguyên liệu có nhiều đặc tính quý giá với sức khỏe.

Theo BS. John Whyte – tác giả cuốn sách Take Control of Your Heart Disease Risk (Tạm dịch: Kiểm soát nguy cơ mắc bệnh tim mạch), hesperidin là chất chống oxy hóa có khả năng ngăn ngừa tổn thương ở tế bào do quá trình lão hóa. Hesperidin giúp trung hòa các gốc tự do, giảm thiểu tác nhân gây oxy hóa và viêm mạn tính từ môi trường như ô nhiễm, khói bụi…

Viêm mạn tính và oxy hóa có liên quan tới nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng về tim mạch, thần kinh, miễn dịch, trong đó có bệnh suy tim và thậm chí là ung thư. Do đó, ngăn ngừa hoặc làm chậm quá trình oxy hóa và viêm có thể đem lại lợi ích sức khỏe”, BS Whyte nhận định.

Hesperidin hỗ trợ làm lành mạch máu

Hesperidin trong cam, chanh có nhiều lợi ích với tim mạch và huyết áp

Hesperidin trong cam, chanh có nhiều lợi ích với tim mạch và huyết áp

Nghiên cứu cho thấy, bổ sung thực phẩm chức năng chứa hesperidin sau 6 tuần đem lại hiệu quả kháng viêm đáng kể. Hesperidin giúp điều hòa hiện tượng viêm và độ giãn mạch, chống lại các gốc tự do làm tổn thương mạch máu.

Hỗ trợ hạ huyết áp  

Với công dụng cải thiện chức năng mạch máu, chất chống oxy hóa hesperidin có thể hỗ trợ ổn định huyết áp. Theo Nghiên cứu trên Tạp chí Dinh dưỡng châu Âu, uống khoảng 480ml nước cam ép giàu hesperidin đem lại tác động tích cực với huyết áp ngay tức thì cũng như kéo dài bền vững. Điều này cho thấy đây là thức uống phù hợp cho người bệnh tiền tăng huyết áp kiểm soát bệnh lý từ sớm.

Hỗ trợ kiểm soát đường huyết

Thử nghiệm trên động vật cho thấy thực phẩm bổ sung hesperidin có tiềm năng cải thiện đường huyết, ngăn ngừa kháng insulin.

Cải thiện các vấn đề về phổi và khớp

Chất chống oxy hóa hesperidin có triển vọng hỗ trợ ngăn ngừa các vấn đề về hô hấp như hen suyễn, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, cũng như hỗ trợ điều trị đau khớp do thoái hóa.

Ngoài ra, hesperidin còn có đặc tính tương tự chất kháng histamin tự nhiên, giúp giảm nhẹ triệu chứng dị ứng theo mùa.

Làm thế nào để bổ sung hesperidin tự nhiên từ trái cây?

Hesperidin tập trung nhiều ở vỏ cam và phần cùi trắng bao quanh múi quả

Hesperidin tập trung nhiều ở vỏ cam và phần cùi trắng bao quanh múi quả

Hesperidin có trong tất cả trái cây có múi, tuy nhiên hesperidin trong quả cam có tính sinh khả dụng cao nhất, cơ thể dễ hấp thụ hơn cả. Chất chống oxy hóa này tập trung chủ yếu ở phần vỏ, do đó, khi làm nước cam vắt, bạn nên cố gắng vắt thật mạnh tay.

Theo BS. Whyte, cách tốt nhất để thưởng thức cam quýt là bóc vỏ, sau đó ăn cả phần cùi trắng giàu chất xơ và hesperidin. Chất chống oxy hóa hesperidin giúp cơ thể hấp thụ vitamin C hiệu quả hơn.

Ngoài ra, bạn có thể tận dụng vỏ cam, vỏ quýt, vỏ chanh làm gia vị khi chế biến các món soup, món bánh ngọt. Vỏ quả có mũi còn có thể dùng để pha trà, ngâm nước uống.

Ở dạng thực phẩm chức năng, hesperidin có thể tương tác với thuốc hạ huyết áp, thuốc chống đông máu. Do đó, người có bệnh lý tim mạch nên trao đổi ý kiến với bác sĩ trước khi sử dụng.

 
Quỳnh Trang (Theo Woman's World)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sản phẩm