Lợi ích sức khỏe thực sự của giấm táo

Giấm táo có phải là vị thuốc trị bách bệnh?

Giảm nguy cơ đột quỵ nhờ giấm táo

Cách điều trị bệnh vảy nến bằng giấm táo

Infographic: Công dụng của giấm táo trong thanh lọc thận

Muốn đẹp như sao – Dùng ngay giấm táo

Có một số nghiên cứu khoa học đã chứng minh công dụng của giấm táo đối với sức khỏe

Điều hòa lượng đường trong máu

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Diabetes Care cho thấy công dụng điều hòa lượng đường trong máu của giấm táo. Các ứng viên tham gia nghiên cứu mắc đái tháo đường type 2. Theo đó, các nhà khoa học phát hiện ra rằng, khi những ứng viên uống khoảng 2 thìa canh giấm táo trước khi đi ngủ cùng với một bữa ăn nhẹ, lượng đường trong máu của họ có xu hướng giảm (so với những người ăn nhẹ trước khi đi ngủ và uống nước) vào sáng hôm sau.

Giấm táo giúp điều hòa lượng đường trong máu

Một nghiên cứu khác được công bố trên Diabetes Care cũng so sánh hiệu quả của giấm táo trên người khỏe mạnh, người bị tiền đái tháo đường, người bị đái tháo đường type 2. Tất cả các ứng viên tham gia nghiên cứu đều có chỉ số lượng đường trong máu tốt hơn sau khi họ uống xấp xỉ 30ml giấm táo (cùng với một bữa ăn giàu carb như bánh mì vòng, bơ và nước cam) so với những người uống giả dược.

Nhờ giấm táo, những người tiền đái tháo đường cải thiện lượng đường trong máu gần 50%, con số này ở những người bị đái tháo đường là 25%.

Ngăn ngừa tăng cân

Một số nghiên cứu cũng cho thấy giấm táo giúp ngăn ngừa tăng cân. Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nông nghiệp và Hóa học Thực phẩm cho thấy những con chuột được cho ăn nhiều chất béo cùng với acid acetic (thành phần chính của giấm táo) đã phát triển khối lượng chất béo ít hơn 10% so với những con chuột khác. Theo các nhà khoa học, acid acetic có trong giấm táo có thể kích hoạt các enzyme giúp phân tách chất béo và ngăn ngừa tăng cân.

Giấm táo giúp ngăn ngừa tăng cân

Để điều tra tác động này ở người, năm 2009, các nhà khoa học Nhật Bản đã tiến hành thử nghiệm ngẫu nhiên trên những người bị béo phì (có trọng lượng và chỉ số vòng eo tương tự nhau). Họ chia những ứng viên tham gia thành 3 nhóm. Mỗi ngày trong 12 tuần liền, một nhóm uống nước giải khát có chứa 15ml giấm táo, một nhóm khác uống nước chứa 30ml giấm táo và nhóm còn lại uống nước không chứa giấm.

Cuối nghiên cứu, những người uống đồ uống chứa giấm có chỉ số triglyceride, số đo vòng eo, trọng lượng cơ thể, BMI đều thấp hơn so với nhóm không uống.

Tốt cho hệ tiêu hóa

Giấm táo cũng được chứng minh mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe hệ tiêu hóa, dựa trên nghiên cứu thực hiện trên những con chuột bị viêm loét đại tràng. Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng khi acid acetic được thêm vào nước, lượng vi khuẩn tốt trong đường ruột như Lactobacillus và Bifidobacteria trong chuột gia tăng. Chúng cũng giảm các triệu chứng của bệnh đường tiêu hóa.

Lưu ý khi dùng giấm táo

Không nên uống giấm táo trực tiếp mà không pha loãng. Giấm táo không pha loãng có thể làm tổn thương men răng và làm ảnh hưởng xấu đến thực quản. Uống quá nhiều giấm táo cũng có thể làm giảm nồng độ kali trong cơ thể. Có thể cho 2 thìa cà phê giấm táo hữu cơ với 1 thìa cà phê mật ong vào cốc nước ấm và uống mỗi ngày một lần. Bạn cũng có thể sử dụng giấm táo như một thành phần trong nước sốt salad.

Hoài Thương H+ (Theo Foxnews.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng