Lối sống giúp tăng cường sức khỏe thận trong mùa Hè

Làm thế nào để thận khỏe mạnh suốt mùa Hè?

Giữ thận khỏe mạnh với 6 thói quen mỗi ngày

Người bị suy thận kiêng ăn gì để ngăn ngừa bệnh tiến triển nặng?

7 thói quen có hại với hệ tiết niệu

6 cách chăm sóc thận trong mùa Đông

Nắng nóng mùa Hè ảnh hưởng đến thận thế nào?

Thận đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì cân bằng muối và nước trong cơ thể, loại bỏ độc tố. Để thực hiện các chức năng này, thận cần được cung cấp máu với tốc độ 1 lít/phút. Khi mất nước, nguồn cung cấp máu bị giảm làm ảnh hưởng đến chức năng của thận. Ước tính bệnh thận mạn tính và/hoặc tổn thương thận cấp xảy ra ở 15% những người thường xuyên làm việc trong môi trường nóng. Nguy cơ này cao hơn ở trẻ sơ sinh, người cao tuổi, người bệnh đái tháo đường và người đã có bệnh thận trước đó.

Nhiệt độ cao có thể dẫn đến mất nước, gây ảnh hưởng lên thận. Khi cơ thể mất nước, thận sẽ làm việc nhiều hơn để duy trì sự cân bằng của chất lỏng và chất điện giải trong cơ thể. Nếu mất nước nghiêm trọng, có thể dẫn đến tổn thương thận.

Một số giả thuyết cho rằng căng thẳng do nhiệt (heat stress) gây ra tổn thương ống thận, đặc biệt khi thân nhiệt trung tâm cao hơn, mất nước, làm việc thời gian dài, tập thể dục gây tổn thương cơ và sử dụng đồ uống có đường fructose cao. Nguy cơ tổn thương thận cấp đặc biệt cao hơn nếu có liên quan đến nhiễm trùng kèm theo tiêu chảy, nôn mửa hoặc uống thuốc giảm đau (NSAIDs). Tổn thương thận lặp đi lặp lại do làm việc dưới trời nóng có thể tiến triển thành bệnh thận mạn tính.

Nguy cơ chức năng thận suy giảm nếu không cung cấp đủ nước cho cơ thể

Nguy cơ chức năng thận suy giảm nếu không cung cấp đủ nước cho cơ thể

Ngoài mất nước, nhiệt độ quá cao cũng có thể gây mất cân bằng chất điện giải trong cơ thể như natri, kali và magne (các chất giúp điều chỉnh nhiều chức năng, gồm cả chức năng thận). Khi mất cân bằng điện giải có thể cản trở khả năng lọc chất thải và chất độc của thận, gây tổn thương thận.

Ở khía cạnh khác, nhiệt độ cao có thể gây kiệt sức vì nóng. Tình trạng này xảy ra khi cơ thể trở nên quá nóng dẫn đến các triệu chứng như chóng mặt, buồn nôn, lú lẫn. Nếu thận không nhận đủ lưu lượng máu, thận có thể không hoạt động bình thường, dẫn đến các biến chứng nặng hơn.

Thay đổi lối sống để tăng cường sức khỏe thận trong mùa Hè

Uống đủ nước

Việc quan trọng nhất để giữ thận khỏe mạnh là uống đủ nước. Thông thường, một người nên uống 2-3 lít nước mỗi ngày. Lượng nước có thể tăng nếu thời tiết nóng và chúng ta bị mất nước. Bạn có thể uống thêm các chất lỏng khác như nước dừa, nước chanh và bơ sữa. Tránh đồ uống có đường và caffeine vì có thể tăng nguy cơ mất nước.

Vào mùa Hè, nguy cơ mắc các bệnh tiêu chảy cấp cao hơn, do đó, chú ý chọn thức ăn và nước uống sạch và hợp vệ sinh. Các vận động viên cần đặc biệt chú ý tránh để mất nước. Uống đủ nước cũng giúp ngăn ngừa nguy cơ sỏi thận.

Chế độ ăn uống lành mạnh

Ưu tiên ăn rau củ và trái cây tốt cho sức khỏe của thận

Ưu tiên ăn rau củ và trái cây tốt cho sức khỏe của thận

Thực hiện một chế độ ăn uống cân bằng ít muối, chất béo và đường có thể giúp ngăn ngừa bệnh thận. Ăn thực phẩm giàu chất chống oxy hóa như trái cây và rau củ cũng có thể bảo vệ thận khỏi bị hư hại. Hạn chế hút thuốc và uống rượu vì có thể gây hại cho thận và tăng nguy cơ mắc các bệnh về thận.

Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục đều đặn có thể giúp hạ huyết áp ở người bị tăng huyết áp, giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường và bệnh tim, do đó giúp cải thiện chức năng thận. Bạn cũng nên ở trong nhà khi nắng nóng cao điểm, mặc quần áo sáng màu, rộng rãi để giữ mát.

Theo dõi huyết áp và lượng đường trong máu

Tăng huyết áp và đái tháo đường là hai nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh thận. Theo dõi huyết áp và đường huyết thường xuyên có thể giúp ngăn ngừa tổn thương thận. Thăm khám bác sĩ để giảm thuốc điều trị huyết áp khi cần. Tránh tự ý dùng thuốc giảm đau.

Kiểm tra định kỳ

Kiểm tra chức năng thận thường xuyên có thể giúp phát hiện sớm bất kỳ vấn đề nào ở thận, ngăn ngừa trường hợp phải can thiệp phẫu thuật khi mắc sỏi thận nặng hoặc mạn tính, giúp điều trị và quản lý kịp thời vấn đề ở thận.

 
Nguyễn Thanh (Theo Hindustan Times)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiết niệu