Đặt stent động mạch cảnh diễn ra thế nào?

Đặt stent là thủ thuật ít xâm lấn dành cho người bị hẹp động mạch cảnh

Người mỡ máu cao phòng xơ vữa động mạch thế nào?

Cách phòng nguy cơ xơ vữa động mạch ở người tăng huyết áp

Những điều cần biết về xơ vữa động mạch vành

Người bệnh tim mạch nên ăn gì phòng xơ vữa động mạch cảnh?

Những điều cần biết về đặt stent động mạch cảnh

Ở người bệnh bị hẹp động mạch cảnh, vùng não bị thiếu máu nuôi sẽ bị thiếu oxy và dinh dưỡng, tế bào não sẽ chết chỉ trong vòng vài phút. Nếu không được xử trí kịp thời, bệnh nhân có thể tử vong hoặc phải chịu những di chứng nặng nề về rối loạn vận động, nhận thức, ngôn ngữ… sau khi sống sót.

Đặt stent động mạch cảnh là một thủ thuật nhằm mở rộng lòng động mạch cảnh bị hẹp để phòng ngừa hay điều trị đột quỵ. Phương pháp này không phẫu thuật mà bác sỹ chỉ đưa dụng cụ qua một lỗ chọc kim ở động mạch đùi (gồm dây dẫn, ống thông gắn bóng, stent) đưa lên vị trí động mạch tổn thương, mở rộng lòng động mạch cảnh bị hẹp, ép mảng vữa xơ vào thành động mạch, tái lập lưu thông dòng máu lên não.

Đặt stent động mạch cảnh điều trị cấp cứu nhồi máu não tối cấp hoặc dự phòng nhồi máu não do hẹp động mạch cảnh. Với ưu thế ít xâm lấn, biện pháp này rút ngắn thời gian nằm viện cho người bệnh.

Stent là một cuộn lưới kim loại nhỏ, được đưa vào đoạn mạch vành tắc nghẽn

Stent là một cuộn lưới kim loại nhỏ, được đưa vào đoạn mạch vành tắc nghẽn

Tuy nhiên, không phải ai cũng được chỉ định đặt stent động mạch cảnh. Đối tượng nên đặt stent là những bệnh nhân có hẹp động mạch cảnh mức độ nặng (hẹp từ 70% trở lên. Đặc biệt là những trường hợp sau: Bệnh nhân trẻ tuổi; Vị trí động mạch cảnh hẹp khó phẫu thuật; Bệnh nhân có bệnh nội khoa đi kèm có nguy cơ tăng tai biến biến chứng của phẫu thuật; Bệnh nhân hẹp mạch sau tia xạ hoặc phẫu thuật.

Thời điểm đặt stent động mạch cảnh với những bệnh nhân nhồi máu não tối cấp (trong 6 giờ đầu) sẽ được tái thông khẩn cấp và đặt stent nếu cần. Bệnh nhân đến muộn (sau 6 giờ) theo các khuyến cáo quốc tế nên đặt stent tái thông sớm (trong 2 tuần đầu). Với bệnh nhân hẹp động mạch cảnh nặng chưa triệu chứng khuyến cáo nên đặt stent sớm dự phòng nguy cơ nhồi máu não.

Lưu ý trước, trong và sau thủ thuật

Trước khi chỉ định đặt stent động mạch cảnh, bác sỹ sẽ kiểm tra bệnh sử, khám tình trạng bệnh lý hiện tại và có thể cho bạn thực hiện một vài chẩn đoán hình ảnh: Siêu âm, MRI hoặc CT, chụp mạch máu số hóa xóa nền (DSA). Việc sử dụng thuốc cũng cần điều chỉnh trước thủ thuật, nhất là thuốc điều trị đái tháo đường hoặc loãng máu.

Thủ thuật được thực hiện từ động mạch đùi, nên người bệnh sẽ được vệ sinh và bôi thuốc sát trùng vùng háng.

Quá trình đặt stend động mạch cảnh - Ảnh: European Heart Journal

Quá trình đặt stend động mạch cảnh - Ảnh: European Heart Journal

Mô tả ngắn gọn, quá trình đặt stent diễn ra như sau:

- Đặt một ống dẫn đường nhỏ (sheath) vào động mạch đùi, luồn một ống thông (catheter) qua ống dẫn đường này đến chỗ hẹp của động mạch cảnh dưới hướng dẫn của màn hình soi X quang.

- Đặt một lưới lọc hình dạng giống cái dù để bắt giữ bất kỳ mảng xơ vữa nào vỡ ra từ chỗ hẹp động mạch cảnh trong suốt thủ thuật.

- Luồn bóng đến chỗ hẹp động mạch cảnh và bơm phồng lên để nong cho mảng xơ vữa áp sát vào thành mạch và mở rộng lòng mạch.

- Đặt khung lưới kim loại nhỏ (stent) vào chỗ mạch máu mới vừa được nong ra. Stent được bung ra có tác dụng như khung đỡ để phòng ngừa mạch máu bị hẹp trở lại.

 

Sau thủ thuật, có thể bạn sẽ được siêu âm động mạch cảnh kiểm tra lại. Hầu hết bệnh nhân có thể xuất viện trong vòng 48 giờ sau thủ thuật. 

Để kiểm soát tình trạng xơ vữa động mạch, ngăn ngừa mảng xơ vữa tái xuất hiện, người đã đặt stent động mạch cảnh cần tuân thủ điều trị kết hợp xây dựng lối sống lành mạnh. Ngoài ra, người bệnh có thể tham khảo sản phẩm thảo dược có chứa đan sâm, hoa hòe, hoạt chất sinh học Immunesoyz chiết xuất từ đậu tương lên men Nhật Bản.

Immunesoyz có thể hỗ trợ làm tan cục máu đông, giảm nguy cơ hình thành mảng xơ vữa (nguyên nhân gây hẹp tắc lòng mạch và nhồi máu não). Hoa hòe và đan sâm là 2 dược liệu đã được chứng minh có tác dụng tích cực với sức khỏe tim mạch.

Công thức kết hợp trên đã được chứng minh hiệu quả trong Dự án chương trình quốc gia số CNC.02.DAPT/13, là lựa chọn sáng suốt để hỗ trợ kiểm soát mảng xơ vữa động mạch cảnh lâu dài. 

Quỳnh Trang

 
Empty

Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Minh Thông Vương New là sản phẩm của Dự án thuộc Chương trình Quốc gia số CNC.02.DAPT/13

Sản phẩm đã được cấp Chứng chỉ Công nhận Sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên bởi Hội Khoa học Các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam (VNPS) và Viện Đánh giá và Công nhận Quốc tế (IAI).

• CÔNG DỤNG:

Hỗ trợ giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, tăng lưu lượng tuần hoàn máu não, tăng sức khỏe tim mạch. Hỗ trợ giảm các triệu chứng của thiểu năng tuần hoàn máu não và tuần hoàn ngoại vi như: đau đầu, cảm giác nặng đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, tê bì nhức mỏi chân tay

• ĐỐI TƯỢNG SỬ DỤNG:

– Người tăng huyết áp, người mỡ máu cao, người có bệnh lý tim mạch

– Người suy giảm tuần hoàn máu, thiếu máu não, người hoạt động trí não nhiều.

*Khuyến cáo: Không dùng cho phụ nữ có thai, trẻ em, người đang bị xuất huyết, người chuẩn bị phẫu thuật. Tham khảo ý kiến bác sỹ hoặc dược sỹ trước khi sử dụng sản phẩm cho người rối loạn đông máu, người đang dùng thuốc chống đông máu, tai biến mạch máu não thể xuất huyết, người sau phẫu thuật, người sau chấn thương sọ não.

• HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG:

– Uống 4 viên/ngày, chia 2 lần.

– Nên uống trước bữa ăn 30 phút. Uống nguyên viên, không nghiền nát hoặc nhai.

– Nên sử dụng liên tục 1 đợt từ 1-3 tháng để có kết quả tốt.

Chú ý:

– Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc

– Không dùng cho người bị mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của sản phẩm

Số XNCB là: 12449/2019/ĐKSP

Số XNQC là: 1475/2020/XNQC-ATTP

*Tư vấn chi tiết về bệnh lý tăng huyết áp, mỡ máu cao, tim mạch và giải đáp thêm về Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Minh Thông Vương New, quý khách hàng xin liên hệ số tổng đài miễn cước 1800 6955 hoặc Zalo: 0988 868 465.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch