Trẻ ho nhiều trong thời tiết lạnh, cha mẹ nên làm gì?

Nhiều trẻ bị ho khan, ho có đờm khi thời tiết trở lạnh đột ngột

Bí quyết giữ trẻ khỏe mạnh trong mùa Đông

Trẻ bị viêm đường hô hấp trên nên ăn gì để sớm hồi phục?

Chăm sóc trẻ bị viêm thanh quản tại nhà

Những lưu ý khi chăm sóc trẻ bị viêm amidan

Các biện pháp giảm ho hiệu quả trong thời tiết lạnh

Tình trạng ốm vặt, ho khan, ho về đêm ở trẻ em rất phổ biến khi thời tiết chuyển lạnh. Phản xạ ho của cơ thể giúp tống vi khuẩn và dị vật ra khỏi đường thở, là triệu chứng điển hình khi trẻ bị cảm cúm, viêm đường hô hấp.

Thực tế, việc trẻ bị ốm, ho có vai trò quan trọng trong quá trình phát triển hệ miễn dịch. Do đó, phụ huynh cần bình tĩnh theo dõi triệu chứng ho ở trẻ, từ đó có cách xử trí cho phù hợp.

Nhiều người khi thấy con bị ho đã vội vàng cho trẻ uống thuốc trị ho, thuốc kháng sinh. Trong khi đó, kháng sinh không có tác dụng giảm ho mà chỉ được chỉ định trong các trường hợp nhiễm trùng do vi khuẩn và phải dùng theo chỉ định của bác sỹ.

Cách tốt nhất để chăm trẻ bị ho trong mùa lạnh là cho con nghỉ ngơi nhiều, kết hợp thực hiện các biện pháp làm dịu cơn ho an toàn:

Bổ sung nước đầy đủ

Cho trẻ uống nhiều nước ấm để làm dịu cổ họng và cải thiện cơn ho

Cho trẻ uống nhiều nước ấm để làm dịu cổ họng và cải thiện cơn ho

Khi trẻ bị ho, cha mẹ cần khuyến khích con uống đủ nước để giữ đường thở luôn ẩm, giúp cơ thể chống chọi với mầm bệnh tốt hơn. Ngoài nước ấm, trẻ cũng cần duy trì bú mẹ hoặc uống sữa công thức. Trẻ lớn có thể uống thêm nước ép trái cây tươi. Các món ăn hàng ngày cũng nên được chế biến theo dạng mềm, dễ tiêu và tránh gây tổn thương niêm mạc họng của bé.

Dùng máy tạo độ ẩm trong nhà

Thời tiết khô lạnh của mùa Đông là một trong những yếu tố khiến bé ho nhiều hơn, đặc biệt là vào chiều tối và sáng sớm. Phụ huynh có thể dùng máy tạo độ ẩm, máy phun sương trong nhà. Luồng không khí ẩm, dễ chịu giúp trẻ hít thở dễ dàng hơn.

Nâng cao đầu trẻ khi ngủ

Cha mẹ kê cao gối cho bé khi nằm, nâng cao đầu để giảm ho

Cha mẹ kê cao gối cho bé khi nằm, nâng cao đầu để giảm ho

Trẻ bị ho về đêm có thể do dịch mũi chảy xuống họng, gây cảm giác vướng víu, khó chịu. Khi đó, trẻ trên 2 tuổi có thể nằm gối cao hơn bình thường, nâng cao lưng bé giúp đường thở lưu thông dễ dàng hơn và hạn chế dịch nhầy chảy xuống họng.

Vệ sinh mũi họng đúng cách

Dùng nước muối sinh lý vệ sinh mũi họng giúp làm loãng các chất nhầy gây cản trở đường thở, từ đó giúp bé cảm thấy dễ chịu hơn. Khi nhỏ mũi họng cho trẻ, cha mẹ nên thực hiện từng bước nhẹ nhàng và dứt khoát để tránh làm trầy xước niêm mạc mũi hoặc khiến trẻ bị sặc.

Bổ sung lợi khuẩn - xu hướng mới giúp gia tăng sức đề kháng cho đường hô hấp

 

Ho là phản xạ có lợi của cơ thể, nên cha mẹ đừng nên lo lắng quá nếu trẻ bị ho nhưng vẫn chơi ngoan, tỉnh táo và ăn uống bình thường. Trường hợp trẻ bị ho nhiều, sốt cao, khó thở, thở khò khè cần được thăm khám tại các cơ sở y tế.

Để khắc phục cũng như phòng ngừa cơn ho tái phát, cha mẹ cần giúp trẻ có hệ miễn dịch khỏe mạnh đặc biệt là đường hô hấp, thể trạng tốt để thích nghi với thời tiết mùa Đông. Hiểu được nhu cầu này, các nhà khoa học đã ứng dụng bổ sung lợi khuẩn (vi khuẩn có lợi) vào sản phẩm nhỏ và xịt mũi họng, hỗ trợ tăng sức đề kháng cho niêm mạc đường hô hấp.

Lợi khuẩn Bacillus clausii, Bacillus subtilis là 2 chủng nổi tiếng với khả năng sống mạnh mẽ và tác dụng tốt trên đường hô hấp. Nghiên cứu chứng minh, lợi khuẩn Bacillus clausii không bị tiêu diệt ngay cả khi trẻ sử dụng cùng kháng sinh. Bacillus clausii còn có khả năng ức chế sự phát triển của các vi sinh vật có hại. Trong khi đó, Bacillus subtilis có khả năng tạo màng bao sinh học bảo vệ hệ hô hấp khỏi sự tấn công của hại khuẩn.

Khi nhỏ hoặc xịt trực tiếp vào mũi hoặc họng, hàng tỷ lợi khuẩn Bacillus clausiiBacillus subtilis sẽ di chuyển đến bao phủ tế bào đang bị tổn thương, tiết ra các kháng sinh tự nhiên giúp ức chế vi khuẩn. Nhờ đó, sản phẩm giúp giảm nhẹ triệu chứng ho, đau họng, viêm họng, viêm amidan, đặc biệt ở trẻ em.

Tuy nhiên, lợi khuẩn thường rất yếu ớt, dễ chết ở nhiệt độ thường, ánh sáng. Chính vì vậy, các nhà nghiên cứu đã ứng dụng thành công dạng bào tử lợi khuẩn giúp lợi khuẩn bền với nhiệt, tia tử ngoại của ánh nắng mặt trời. Đặc biệt, lợi khuẩn trong xịt mũi họng được nuôi cấy và lựa chọn chủng an toàn, đảm bảo độ thuần khiết, không ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ. Sản phẩm mang mùi thơm ngọt của vani, được thiết kế thân thiện và dễ sử dụng cho trẻ nhỏ. 

Quỳnh Trang

 

Nhỏ và Xịt mũi họng lợi khuẩn Subavax - Mẹ khỏi lo con ốm

subavax

Nhỏ và Xịt mũi họng Subavax chứa tới 20 tỷ lợi khuẩn Bacillus clausiiBacillus subtilis giúp:

- Giảm nhẹ triệu chứng sổ mũi, nghẹt mũi

- Giảm ho, sốt, đau họng do viêm họng, viêm amidan, đặc biệt ở trẻ em

- Bổ sung lợi khuẩn (vi khuẩn có lợi) cho đường hô hấp, tăng sức đề kháng niêm mạc mũi, miệng, họng, hầu, thanh quản.

Sản phẩm an toàn với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Tiếp thị bởi: Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu

Công văn QC: 020922/VB

Sản phẩm có bán tại tất cả các nhà thuốc trên toàn quốc.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ