Biện pháp tiêu đờm hiệu quả trong ngày lạnh

Làm thế nào để tống đờm ra khỏi cổ họng hiệu quả?

Cách tự nhiên giúp cải thiện tình trạng ho có đờm kéo dài

Biện pháp giảm ho kéo dài do viêm phế quản

Đừng khạc nhổ, hãy uống nước gừng và hạt tiêu để tiêu đờm

Những cách đơn giản giúp "đánh tan" đờm trong cổ họng

Hệ hô hấp sản xuất ra đờm – một dạng chất nhầy – để bảo vệ niêm mạc họng và đường thở. Tuy nhiên, khi bạn bị ốm hoặc tiếp xúc với tác nhân gây kích ứng, đờm sẽ trở nên đặc, vướng cổ, gây hiện tượng ho. Đây là lý do đờm thường xuất hiện khi bạn mắc các bệnh nhiễm trùng (cảm lạnh, viêm phổi) hoặc khi uống ít nước, lạm dụng rượu bia…

Để cải thiện triệu chứng vướng đờm ở cổ họng, bạn có thể thực hiện một số giải pháp tại nhà sau đây:

Uống nước chanh mật ong

Nước chanh và mật ong chứa nhiều chất chống oxy hóa như vitamin C, giúp cải thiện tình trạng viêm đường thở và làm dịu cổ họng. Ngoài ra, bổ sung đầy đủ nước cho cơ thể cũng giúp làm loãng chất nhầy, tiêu đờm nhanh chóng.

Cách pha chế như sau: Chuẩn bị 1 quả chanh, 15ml mật ong và 200ml nước ấm. Khuấy tan mật ong trong nước ấm, vắt thêm nước chanh và thưởng thức ngay khi cổ họng khó chịu.

Uống siro gừng quế

Siro gừng và quế giúp giữ ấm cơ thể trong ngày lạnh, hỗ trợ tiêu đờm - Ảnh: Laylita

Siro gừng và quế giúp giữ ấm cơ thể trong ngày lạnh, hỗ trợ tiêu đờm - Ảnh: Laylita

Gừng và quế cũng là 2 gia vị có tính ấm, hỗ trợ tiêu đờm và bảo vệ hệ hô hấp hiệu quả. Ngoài việc sử dụng trà gừng hoặc trà quế, bạn có thể chế biến siro với gừng tươi, quế và đường tại nhà.

Nguyên liệu: 1 thanh quế (hoặc 1 thìa cà phê bột quế), 65gr gừng tươi (gọt vỏ), 85gr đường nâu, 100ml nước.

Cách thực hiện: Đun sôi nước, thêm đường vào khuấy tan hoàn toàn. Sau đó tắt bếp, thêm gừng và quế, đảo đều. Cho hỗn hợp vào lọ thủy tinh sạch, đậy kín. Mỗi ngày sử dụng siro này 3 lần, mỗi lần 1 thìa cà phê nhỏ để pha với nước ấm hoặc dùng trực tiếp.

Siro gừng quế không dành cho người có nguy cơ chảy máu (máu khó đông), người đang dùng thuốc chống đông máu, phụ nữ mang thai.

Uống trà bạc hà

Bạc hà chứa menthol – một hợp chất tinh dầu có thể hỗ trợ giảm ho, tiêu đờm, làm thông thoáng đường thở hiệu quả. Vì thế, trà bạc hà là thức uống lý tưởng cho người đang gặp các triệu chứng viêm đường hô hấp thông thường. Bạc hà còn có đặc tính kháng khuẩn, chống viêm, giúp cơ thể chống chọi tốt hơn khi bị cảm lạnh.

Bạn có thể dùng trà bạc hà túi lọc, hoặc hãm lá bạc hà tươi với nước sôi khoảng 5-10 phút và thưởng thức.

Nhâm nhi trà cỏ xạ hương (thyme)

Trà cỏ xạ hương hỗ trợ giảm đờm ở cổ họng

Trà cỏ xạ hương hỗ trợ giảm đờm ở cổ họng

Với hàm lượng chất chống oxy hóa dồi dào, mật ong và cỏ xạ hương đều đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt là hệ miễn dịch và hệ hô hấp. Cỏ xạ hương chứa thymol, carvacrol, cymene… đều là các tinh dầu hỗ trợ tiêu đờm, nhuận họng hiệu quả.

Cách thực hiện: Chuẩn bị 2 nhánh cỏ xạ hương tươi, 1l nước, 15ml mật ong. Đun sôi nước, cho cỏ xạ hương vào ngâm 5-10 phút. Lọc bỏ nhánh cây, giữ lấy phần trà, uống khi ấm cùng mật ong.

Người bị dị ứng với mật ong, phấn hoa, người gặp vấn đề về dạ dày (viêm loét), bệnh gan không nên dùng phương pháp này.

Xông hơi khuynh diệp

Xông hơi là một trong những biện pháp hỗ trợ tiêu đờm hiệu quả. Hơi nóng đi vào cổ họng bao bọc lấy các lớp đờm và bóc đi chúng dễ dàng. Để tăng thêm hiệu quả, bạn có thể thêm các loại thảo mộc có lợi với hệ hô hấp như khuynh diệp.

Cách thực hiện: Chuẩn bị tinh dầu khuynh diệp và 1l nước sôi. Cho nước sôi vào một chiếc tô lớn, nhỏ thêm 5 giọt tinh dầu khuynh diệp. Dùng khăn trùm kín đầu và bát để giữ lại hơi nước, đồng thời hít thở sâu trong khoảng 10 phút.

Không thực hiện biện pháp này nếu bạn có tiền sử dị ứng với khuynh diệp, hoặc nhận thấy triệu chứng viêm đường hô hấp trở nên nghiêm trọng hơn.

 
Quỳnh Trang (Theo Tua Saude)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hô hấp