Lưu ý khi lựa chọn thực phẩm lên men để cải thiện hệ tiêu hóa

Thực phẩm lên men tốt cho sức khỏe đường ruột nhưng cần sử dụng hợp lý

Thực phẩm lên men có lợi ích thế nào với sức khỏe?

Tương đậu Hàn Quốc hỗ trợ cải thiện triệu chứng mãn kinh

3 thực phẩm lên men tốt nhất cho đường ruột khỏe mạnh

Lợi ích của bánh mì lên men tự nhiên sourdough với hệ tiêu hóa

Lên men vừa là phương pháp bảo quản thực phẩm, vừa giúp tạo ra nhiều món ngon, tốt cho sức khỏe. Theo BS. Will Bulsiewicz – chuyên gia tiêu hóa người Mỹ, tác giả của nhiều cuốn sách bán chạy về sức khỏe đường ruột, thực phẩm lên men chứa nhiều lợi khuẩn tiêu hóa và men vi sinh, tức probiotic.

Trong nhóm thực phẩm lên men, BS Bulsiewicz đánh giá các loại rau củ muối như kim chi, dưa bắp cải (sauerkraut của người Đức) có nhiều ưu điểm về dinh dưỡng hơn cả.

Kim chi được tạo nên qua phương pháp ủ muối và lên men rau củ như củ cải, cải thảo, bắp cải, sử dụng thêm các gia vị như tỏi, hành và nước mắm. Còn món dưa bắp cải có nhiều cách chế biến, nhưng nguyên liệu cơ bản gồm bắp cải thái sợi ngâm nước muối.

Dưa bắp cải chứa nhiều chất xơ, vitamin cùng lợi khuẩn đường tiêu hóa

Dưa bắp cải chứa nhiều chất xơ, vitamin cùng lợi khuẩn đường tiêu hóa

BS. Bulsiewicz lý giải, kim chi và dưa bắp cải chứa cả probiotic lẫn chất xơ prebiotic – thức ăn cho các lợi khuẩn đường tiêu hóa. Rau củ dùng để muối chua chứa nhiều chất chống oxy hóa, chất xơ hòa tan, vitamin và calci. Quá trình lên men tạo ra nhiều lợi khuẩn hỗ trợ cải thiện hệ miễn dịch và cân bằng hệ vi sinh đường ruột.

Với món kim chi, nghiên cứu trên tạp chí mở BMJ cho thấy, món ăn truyền thống của Hàn Quốc còn hỗ trợ giảm mỡ bụng, đồng thời có tiềm năng giảm nguy cơ đái tháo đường type 2.

Dù vậy, thực phẩm lên men bằng phương pháp muối chua chứa khá nhiều muối, có thể ảnh hưởng xấu tới huyết áp nếu lạm dụng. Người mắc các vấn đề như viêm loét dạ dày nên tham khảo ý kiến trước khi thêm các món muối chua cay như kim chi vào chế độ ăn.

Kombucha là thức uống lên men, có chứa hỗn hợp các loại vi khuẩn và nấm lên men

Kombucha là thức uống lên men, có chứa hỗn hợp các loại vi khuẩn và nấm lên men

Quá trình lên men được sử dụng để làm các món phô mai tươi, bánh mì men chua sourdough, sữa chua, nấm sữa kefir, trà lên men kombucha, tương miso... Kombucha là thức uống pha từ trà đen và đường, sau đó được lên men với SCOBY, tức “sự cộng sinh của vi khuẩn và nấm men”. SCOBY sẽ chuyển hóa đường trong trà thành acid lactic và acetic, tạo nên hương vị đặc trưng của trà kombucha. Nhiều người thưởng thức kombucha hàng ngày nhằm kiểm soát cơn thèm ăn, tăng cường chức năng gan, giảm viêm ruột…

Tuy nhiên, theo BS. Bulsiewicz, người tiêu dùng nên thận trọng khi sử dụng trà kombucha đóng gói sẵn. Với bản chất là một thức trà ngọt, qua quá trình lên men, kombucha vẫn chứa một lượng đường kha khá và hàm lượng cồn nhỏ.

Ngoài ra, phụ nữ có thai và đang cho con bú, trẻ em, người mắc bệnh thận và gan, suy giảm miễn dịch, người có tiền sử nghiện rượu… không nên thưởng thức kombucha.

 
Quỳnh Trang (Theo NY Post)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa