Lợi ích của bánh mì lên men tự nhiên sourdough với hệ tiêu hóa

Bánh mì sourdough ngày càng được ưa chuộng nhờ nhiều lợi ích với hệ tiêu hóa

Bữa sáng nhanh gọn: Gợi ý 5 cách làm bánh mì trái bơ

Cách làm bánh mỳ bơ tỏi ngon như nhà hàng

Cách làm bánh muffin chuối với nồi chiên không dầu

Ăn bánh mì như thế nào để không lo tăng cân?

Một nghiên cứu năm 2019 chỉ ra rằng, có vô vàn yếu tố tác động tới sức khỏe đường ruột: Từ việc dùng kháng sinh, mức độ stress đến thói quen ăn uống. Những tác nhân trên ảnh hưởng trực tiếp đến số lượng cũng như chủng loại vi khuẩn trong hệ tiêu hóa.

Hệ vi sinh vật đường ruột đa dạng không chỉ tốt cho dạ dày, mà còn giúp giảm nguy cơ stress, góp phần cải thiện giấc ngủ và hệ miễn dịch. Vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo bạn nên ăn những thực phẩm tốt có lợi cho hệ vi sinh như bánh mì lên men tự nhiên (còn gọi là sourdough).

Sourdough là món bánh mì truyền thống, có nguồn gốc lâu đời và được ưa chuộng tại phương Tây. Bánh được làm bằng men hoang dã - loại nấm men có sẵn trong tự nhiên, khác với men công nghiệp mà thị trường hiện nay hay dùng.

Quá trình lên men chậm, qua nhiều bước ủ bột cho phép các vi sinh vật trong men chuyển hóa dưỡng chất trong bột thành vitamin, chất xơ hòa tan và nhiều vi chất có lợi khác. Bánh mì sourdough cũng có vị chua nhẹ đặc trưng và hương vị đậm đà hơn bánh mì trắng.

Quá trình làm bánh mì sourdough sử dụng men tự nhiên và vi khuẩn có trong bột

Quá trình làm bánh mì sourdough sử dụng men tự nhiên và vi khuẩn có trong bột

Theo BS Will Bulsiewicz – chuyên khoa dạ dày, tác giả cuốn sách bán chạy The Fiber Fueled Cookbook, quá trình làm bánh mì sourdough giảm hàm lượng gluten và fructan của bột mì. Vì vậy, đây là món bánh thân thiện hơn với người gặp các vấn đề tiêu hóa như không dung nạp gluten (một loại protein có trong lúa mì, lúa mạch và một số loại ngũ cốc khác). Tuy nhiên, nếu bạn mắc bệnh Celiac (dị ứng với gluten), hãy tham khảo ý kiến bác sỹ trước khi sử dụng thực phẩm làm từ bột mì.

Ngoài ra, quá trình lên men tự nhiên biến bánh mì sourdough thành thực phẩm giàu probiotic, prebiotic và có chỉ số đường huyết khá thấp. Với những lợi ích này, BS Bulsiewicz chia sẻ, ông thường xuyên ăn bánh mì vào bữa tối.

Lưu ý, con men làm bánh mì sourdough được nuôi từ bột và nước, phải mất 12-14 ngày thì men mới sống khỏe. Quá trình làm bánh với người chưa có kinh nghiệm sẽ khá khó khăn do nhiều công đoạn. Bạn có thể trau dồi kinh nghiệm nướng bánh sourdough tại nhà, hoặc mua bánh tại các cửa hàng thực phẩm uy tín.

Bánh mì sourdough cắt lát và nướng có thể ăn kèm quả bơ, trứng, cá ngừ, phô mai, mứt… thành bữa sáng lành mạnh, đủ chất.

 
Quỳnh Trang (Theo Eatingwell)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng