Lysine: Phát triển xương, tăng cường chiều cao

Lysine có nhiều trong lòng đỏ trứng gà

Bổ sung vitamin D và calci qua thực phẩm

Bí quyết khỏe xương, khỏe tim từ đậu nành lên men

Ăn gì khỏe xương?

Viên uống bổ sung L-Lysine

Hỗ trợ quá trình vận chuyển chất dinh dưỡng vào xương

Lysine là một trong những acid amin tham gia vào quá trình hỗ trợ việc tạo ra các mạch máu mới, giúp cho quá trình vận chuyển các chất dinh dưỡng từ máu vào xương được trơn tru. Bằng cách giúp thiết lập nguồn cung cấp máu thích hợp, lysine có thể cải thiện sức mạnh của xương.

Lysine giúp hỗ trợ hấp thu calci

Thành phần chủ yếu của xương chính là calci. Để xương phát triển tốt, phòng chống bệnh còi xương, trẻ cần được bổ sung đủ calci để phát triển tốt về chiều cao nói riêng và phát triển cơ thể nói chung. Và lysine hỗ trợ cơ thể hấp thu calci từ nguồn thức ăn hàng ngày đồng thời ngăn chặn sự bài tiết calci trong nước tiểu. 

Những thực phẩm giàu lysine cần bổ sung trong bữa ăn hàng ngày

Giúp tổng hợp collagen

Collagen là một loại protein cấu trúc được tìm thấy trong các mô liên kết, bao gồm cả xương. Collagen cung cấp khuôn khổ cần thiết cho xương chắc khoẻ và rất cần thiết trong phát triển xương. Lysine đóng một vai trò quan trọng trong quá trình tổng hợp collagen. Không có lysine, việc hình thành collagen sẽ chậm hơn nhiều và điều này có thể dẫn đến xương yếu. Đây là lí do khiến xương của trẻ dễ bị gãy.

Một ngày bạn cần bao nhiêu lysine?

Người bình thường mỗi ngày cần 1gr lysine. Tuy nhiên, cơ thể không tự tổng hợp được chất này mà phải được cung cấp qua thực phẩm. Trong khẩu phần ăn của người Việt Nam, lượng ngũ cốc chiếm đến 70-80% nên thường bị thiếu lysine, đặc biệt là những người ăn chay, vận động viên, bệnh nhân bỏng, mụn rộp.

Những thực phẩm giàu lysine bạn nên biết:

Phô mai: Đây là nguồn thực phẩm giàu chất dinh dưỡng nhất trong các chế phẩm của sữa, nó có hầu hết các acid amin thiết yếu, trong đó có cả lysine.

Thịt bò: Có hàm lượng protein cao. Nó cũng chứa nhiều acid amin thiết yếu cần thiết cho cơ thể.

Thịt gà: Lườn gà nấu chín không chỉ chứa đạm dễ tiêu hóa mà còn có nhiều acid amin và lysine.

Cá ngừ: Hầu hết các loại cá đều rất tốt vì có omega 3, nhưng cá ngừ là loại cá đặc biệt giàu lysine.

Đậu nành: Là một trong những loại thực phẩm bổ dưỡng có hàm lượng đạm thực vật cao. Đây là một nguồn cung cấp dinh dưỡng tuyệt vời các acid amin và cả lysine.

Thịt lợn:  Thịt lợn là động vật giàu protein và nhiều acid amin trong đó có cả lysine.

Tôm: Các loại hải sản như tôm, cua là những thực phẩm giàu protein acid amin trong đó có lysine.

Hạt bí ngô: Rất giàu protein và là một trong số ít thực phẩm từ tự nhiên có nhiều lysine.

Trứng: là thực phẩm yêu thích của nhiều người, nhất là trứng vẫn còn nguyên lòng đỏ rất tốt cho những người vận động nhiều như các vận động viên thể hình. Vì trứng có hàm lượng protein cao và rất nhiều lysine.

Lysine là loại acid amin quan trọng với trẻ nhỏ bởi nó giúp kích thích trẻ ăn ngon miệng, tăng cường chuyển hóa chất dinh dưỡng và phát triển chiều cao. Khi trẻ bị thiếu lysine, trẻ sẽ biếng ăn, chậm lớn, mất tập trung, mệt mỏi...Người trưởng thành khi thiếu lysine bị rụng tóc, loãng xương, thiếu máu.... Ngoài một thực đơn đầy đủ chất dinh dưỡng, cha mẹ có thể bổ sung thêm cho con bằng những sản phẩm thực phẩm chức năng phù hợp giúp bổ sung đủ lượng lysine cần thiết cho trẻ hàng ngày. Ví dụ, sản phẩm Siro Nano Canxi, thành phần có chứa calci, lysine và các vitamin, giúp trẻ phát triển xương, tăng cường chiều cao. Số XNQC: 999/2015/XNQC-ATTP.



Ngọc Hoa H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng