Tại sao lượng kinh nguyệt không đều giữa các tháng?

Lượng kinh nguyệt thay đổi giữa các tháng khiến nhiều chị em lắng

Đẩy lùi nỗi lo rối loạn kinh nguyệt

Thời kỳ tiền mãn kinh, mãn kinh: Nguyên nhân và cách phòng ngừa

Quan hệ trong ngày “đèn đỏ” có thể mang thai?

Bị chướng bụng đầy hơi ngày "đèn đỏ" phải làm sao?

Chu kỳ kinh nguyệt là quá trình tự nhiên trong hệ sinh sản nữ cho phép khả năng mang thai. Trong chu kỳ kinh nguyệt, cơ thể chuẩn bị cho việc mang thai bằng cách làm dày niêm mạc tử cung, được gọi là nội mạc tử cung (lớp tế bào lót ở mặt trong tử cung, có độ dày - mỏng tùy theo thời kỳ kinh nguyệt, độ tuổi và tình trạng). Nếu trứng không được thụ tinh thì lớp niêm mạc này sẽ bị bong ra dẫn đến hành kinh.

Nhiều phụ nữ băn khoăn về tình trạng lượng kinh nguyệt có sự thay đổi theo giữa các tháng. Dưới đây là một số nguyên nhân vì sao lượng kinh nguyệt giữa các tháng có thể khác nhau.

Nội tiết tố dao động

Chu kỳ kinh nguyệt được kiểm soát bởi các hormone và sự dao động của các hormone này có thể ảnh hưởng đến lượng kinh nguyệt trong một khoảng thời gian. Ví dụ, nồng độ hormone sinh dục nữ progesterone thấp có thể khiến nội mạc tử cung bị phá vỡ nhanh hơn dẫn đến lượng kinh nguyệt ra nhiều hơn.

Tuổi tác

Chu kỳ kinh nguyệt có thể thay đổi trong suốt cuộc đời của người phụ nữ và lượng kinh nguyệt có thể nhiều hơn hoặc ít hơn ở các giai đoạn khác nhau của cuộc đời. Lượng kinh nguyệt có thể nhiều hơn ở tuổi dậy thì và giảm đi vào cuối những năm 20 tuổi đến đầu những năm 30 tuổi.

Biện pháp tránh thai

Một số biện pháp tránh thai bạn sử dụng như thuốc tránh thai hay vòng tránh thai nội tiết tố có thể làm thay đổi chu kỳ kinh nguyệt và ảnh hưởng đến lượng kinh nguyệt trong chu kỳ.

Tình trạng sức khỏe

Một số bệnh phụ khoa ảnh hưởng đến lượng kinh nguyệt hàng tháng của bạn

Một số bệnh phụ khoa ảnh hưởng đến lượng kinh nguyệt hàng tháng của bạn

Một số tình trạng bệnh lý như u xơ tử cung, hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) và lạc nội mạc tử cung có thể gây chảy máu bất thường và lượng kinh nguyệt cũng nhiều hơn.

Căng thẳng

Căng thẳng và các yếu tố cảm xúc khác cũng có thể ảnh hưởng đến chu kỳ kinh và sự thay đổi lượng kinh nguyệt của bạn. Phụ nữ bị stress gần sát thời kỳ kinh nguyệt thì có thể khiến cho kinh nguyệt tiết ra ít hơn hoặc dài hơn, thậm chí là thay đổi về màu sắc so với bình thường.

Nhìn chung, cần lưu ý là chu kỳ kinh nguyệt thay đổi từ từ theo thời gian là điều bình thường. Bước vào tuổi dậy thì, chu kỳ và lượng kinh nguyệt có thể không đều trong một vài năm đầu cũng được xem là không đáng lo ngại.

Nhưng nếu bạn nhận thấy lượng kinh nguyệt giữa các tháng thay đổi đột ngột hoặc có vấn đề nào khác, bạn nên thăm khám bác sĩ để kiểm tra và điều trị (nếu có).

 
Nguyễn Thanh (Theo Onlymyhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết