Mắc nhiễm trùng đường tiết niệu làm tăng gấp 3 lần nguy cơ đột quỵ

Phụ nữ có nguy cơ mắc nhiễm trùng đường tiết niệu cao hơn nam giới

7 thực phẩm, gia vị tốt cho người bị nhiễm trùng đường tiết niệu

Vì sao nhiều người bị nhiễm trùng đường tiết niệu trong mùa Hè?

Người bệnh đái tháo đường cần cẩn thận với nhiễm trùng đường tiết niệu

5 cách giúp giảm nhiễm trùng đường tiết niệu ở phụ nữ

Các nhà khoa học tại Trường Y khoa Icahn ở Mount Sinai (Mỹ) đã phân tích dữ liệu của 190.000 bệnh nhân đột quỵ ở New York (Mỹ). Dữ liệu được thu thập trong giai đoạn từ 2006 đến 2013. Nhóm nghiên cứu đã đối chiều hồ sơ sức khỏe các bệnh nhân để xem trong vòng 4 tháng trước khi bị đột quỵ, họ có bị nhiễm trùng hay mắc bệnh gì không.

Kết quả, nghiên cứu đã phát hiện ra mối liên hệ giữa nhiễm trùng đường tiết niệu và đột quỵ. Cụ thể, những người bị mắc nhiễm trùng đường tiết niệu có nguy cơ bị đột quỵ cao gấp 3 lần so với những người khác, trong vòng 30 ngày từ khi bị nhiễm bệnh.

Đây là loại đột quỵ do thiếu máu cục bộ, cũng là dạng đột quỵ phổ biến nhất. Bệnh xảy ra khi cục máu đông làm nghẽn mạch máu và ngăn chặn máu lưu thông đến não. Sẽ càng nguy hiểm nếu bạn thuộc nhóm đối tượng có nguy cơ đột quỵ cao, ví dụ như đang mắc một số vấn đề về tim mạch.

Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu vẫn chưa tìm ra bằng chứng cho thấy nhiễm trùng đường tiểu có thể gây ra đột quỵ. Họ tin rằng tình trạng nhiễm trùng sẽ làm tăng khả năng bị viêm nhiễm trong động mạch, từ đó góp phần hình thành cục máu đông.

Ngoài nhiễm trùng đường tiểu, một số bệnh nhiễm trùng khác như nhiễm trùng máu, vùng bụng, da và nhiễm trùng hô hấp cũng làm tăng nguy cơ đột quỵ do thiếu máu não cục bộ, tuy không rõ ràng bằng. Tuy nhiên riêng nhiễm trùng hô hấp còn liên quan tới một dạng đột quỵ khác là đột quỵ do xuất huyết não, vốn ít phổ biến hơn nhưng thường nặng hơn.

Tiến sỹ Mandip Dhamoon - tác giả chính của nghiên cứu cho biết họ vẫn đang tiếp tục nghiên cứu để giải thích cơ chế dẫn đến mối liên quan giữa nhiễm trùng đường tiết niệu và các bệnh nhiễm trùng khác với các loại đột quỵ.

Nhiễm trùng đường tiểu là bệnh viêm nhiễm xảy ra khi vi khuẩn gây bệnh xâm nhập vào đường tiết niệu gồm thận, bàng quang và niệu đạo.

Phụ nữ có nguy cơ bị nhiễm trùng đường tiểu cao gấp 30 lần nam giới vì niệu đạo (ống dẫn nước tiểu từ bàng quang ra khỏi cơ thể) của họ ngắn hơn nam giới và nằm gần hậu môn hơn. Các thống kê cho thấy hơn 50 % Phụ nữ bị nhiễm trùng đường tiết niệu ít nhất 1 lần trong đời và 33 % từng bị ít nhất 3 lần/năm.

Nghiên cứu vừa công bố trên Tạp chí khoa học Stroke của Hiệp hội Tim mạch Mỹ.





Nguyên Hương H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiết niệu