Mâm cơm sau Tết nhất định phải có những món này để “giải ngấy”

Sau Tết nên ăn món gì?

Làm thế nào để thanh lọc cơ thể, thải độc gan sau Tết

Tự pha nước thanh lọc cơ thể sau Tết

Khắc phục tình trạng trẻ biếng ăn sau Tết

Nộm su hào - món ăn chống ngán sau Tết

Thực phẩm lên men

Các chuyên gia dinh dưỡng đã chứng minh được rằng, thực phẩm lên men có tác dụng kích thích tiêu hoá và bổ sung các vi sinh vật có lợi cho hệ thống tiêu hoá của con người như lactobacilli, acidophilus và plantarum.

Các vi sinh này sẽ tạo ra các enzyme chuyển hoá đường và tinh bột trong rau dưa thành acid lactic tạo vị chua cũng như tạo các enzyme phân huỷ một phần các protein trong thực phẩm, giúp cho cơ thể hấp thụ dễ dàng hơn. Đặc biệt, các loại thực phẩm lên men cung cấp rất nhiều lợi khuẩn probiotics tốt cho tiêu hóa, thanh lọc cơ thể, giúp giảm cân, tăng cường miễn dịch và làm đẹp da.

Bạn nên bổ sung các thực phẩm lên men sau đây vào chế độ ăn hàng ngày: Dưa bắp cải muối, dưa cải muối, giấm táo, sữa chua, kombucha, kimchi, sốt miso, dưa chuột muối...

Hầu hết các thực phẩm lên men đều tốt cho hệ tiêu hóa, tuy nhiên bạn không nên quá lạm dụng chúng

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo người dùng nên chú ý các điểm sau:

- Thực phẩm lên men có hàm lượng muối cao, nên những người bị tăng huyết áp, bị bệnh tim mạch, bệnh thận hoặc những người phải ăn kiêng muối... cần hạn chế sử dụng.

- Không nên sử dụng các thực phẩm lên men đã quá chua, nổi váng đen, trắng hoặc có hiện tượng nhầy nhớt, vì đây là giai đoạn bắt đầu xuất hiện nấm mốc.

- Theo một số kết quả nghiên cứu, khi rau được muối chua thì hàm lượng nitrit sẽ tăng cao trong một vài ngày đầu do vi sinh vật chuyển hoá nitrat trong rau thành nitrit. Khi ăn dưa, cà muối, acid trong dạ dày sẽ tạo điều kiện cho nitrit tác động tới các amin từ các thực phẩm khác như cá, thịt… và tạo thành hợp chất nitrosamine. Hợp chất này có khả năng gây ung thư. Để hạn chế quá trình hình thành nitrosamine trong cơ thể, người dùng nên tránh ăn dưa, cà muối khi chúng còn cay hay ăn dưa đã bị khú.

- Để hạn chế các tác dụng có hại của thực phẩm lên men, bạn nên tự làm lấy cho gia đình mình dùng là tốt nhất.

Rau, củ, quả

Sau mỗi dịp lễ tết, gan gặp nhiều gánh nặng vì phải làm việc với rượu bia, thịt cá, các chất kích thích, dầu mỡ… Chính vì vậy, rau củ quả rất tốt cho cơ thể vì chúng giúp hồi phục hồi chức năng gan. Bạn nên ăn nhiều rau lá xanh đậm, củ cải, cà rốt, bắp cải, cải xoăn…

Ăn nhiều rau, củ, quả giúp gan và thận giảm bớt gánh nặng

Không chỉ gan mà thận cũng làm việc quá sức. Vậy nên, nếu không muốn thận bị ảnh hưởng, hãy tích cực ăn súp lơ và bắp cải. Hai loại rau này làm giúp giảm nhẹ gánh nặng cho thận, giúp thanh lọc cơ thể, giảm nhẹ việc lọc máu cho cơ thể. Ngoài ra, bạn cũng nên ăn trái cây chứa nhiều nước như dưa hấu, táo, dưa chuột… để kích thích sản xuất nước tiểu, loại bỏ chất độc và giúp thận khỏe hơn.

Canh, soup

Uống đủ nước mỗi ngày (khoảng 1,5 - 2 lít nước mỗi ngày, tùy vào thể trạng và nhu cầu của mỗi người) là cách dễ dàng nhất để thải độc cơ thể, phòng thừa cân, béo phì sau mỗi dịp lễ tết. Tuy nhiên, trong bữa ăn, bạn hãy hạn chế uống nước lọc mà thay vào đó nên uống nhiều nước canh, soup, nước hầm xương… để cung cấp thêm dưỡng chất cho cơ thể, thúc đẩy tiêu hóa, đẩy mạnh thải độc cơ thể

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng