Máu nhiễm mỡ gây nên những biến chứng nguy hiểm nào?

Máu nhiễm mỡ là tình trạng rối loạn chuyển hóa lipid máu ngày càng phổ biến

Cách kiểm soát bệnh máu nhiễm mỡ hiện nay

Vì sao người gầy vẫn bị máu nhiễm mỡ?

Tại sao cần điều trị sớm máu nhiễm mỡ?

4 triệu chứng cảnh báo bệnh máu nhiễm mỡ

Máu nhiễm mỡ: Ít triệu chứng nhưng tiềm ẩn nhiều biến chứng nguy hiểm

Máu nhiễm mỡ là tình trạng xảy ra khi các chỉ số cholesterol toàn phần, triglyceride, LDL-cholesterol tăng cao hơn bình thường và HDL-cholesterol giảm dưới mức cho phép.

Máu nhiễm mỡ được mệnh danh là “sát thủ thầm lặng” vì bệnh hầu như không biểu hiện bất kỳ triệu chứng nào. Gần 75% trong số những người bị máu nhiễm mỡ không hề biết bản thân mắc bệnh. Do đó nhiều người xem nhẹ căn bệnh này mà không biết rằng nó có thể tiến triển thành nhiều biến chứng nguy hiểm tới tính mạng.

Khi máu nhiễm mỡ diễn ra trong thời gian dài có thể tác động đến nhiều hệ thống cơ quan:

Bệnh lý trên gan

Máu nhiễm mỡ có thể làm tích tụ mỡ tại gan

Máu nhiễm mỡ có thể làm tích tụ mỡ tại gan

Dòng máu có chứa nhiều cholesterol khi lưu thông sẽ làm tích tụ chất béo tại gan. Khi tỷ trọng mỡ trong gan chiếm đến 5%, bạn sẽ được chẩn đoán là gan nhiễm mỡ. Nếu lượng mỡ tích tụ quá nhiều, ngăn cản máu lưu thông đến nhu mô gan thì có thể gây hủy hoại tế bào gan, tạo những mô sẹo, khiến gan không thể phục hồi. Gan nhiễm mỡ có thể tiến triển thành viêm gan nhiễm mỡ, xơ gan, ung thư gan và gây tử vong cho bệnh nhân.

Bệnh viêm tụy cấp tính do tăng triglyceride máu

Bệnh viêm tụy cấp do tăng triglyceride là một trong những biến chứng hiếm gặp nhưng nguy hiểm của máu nhiễm mỡ. Bệnh có tỷ lệ tử vong lên tới 30%. Khi chỉ số triglyceride tăng cao (>20mmol/L), máu chuyển thành màu trắng đục do quá nhiều chất béo. Tụy bị thiếu máu cấp tính và các tế bào đảo tụy dần hoại tử. Những biểu hiện của viêm tụy cấp như: Đau bụng dữ dội kèm theo nôn mửa, vã mồ hôi, lờ đờ thậm chí bán hôn mê… Nếu không được cấp cứu kịp thời, bệnh sẽ chuyển biến thành suy đa tạng và dẫn tới tử vong.

Bệnh lý trên hệ mạch máu  

Cholesterol là thành phần cấu trúc nên thành mạch máu. Do đó, tình trạng chỉ số cholesterol bị rối loạn sẽ ảnh hưởng đến sự bền vững của thành mạch.

Xơ vữa động mạch chính là hậu quả đáng lo ngại nhất của bệnh máu nhiễm mỡ. Lipid hay chất béo sẽ bị tích tụ ở nội mạc, làm dày thành mạch và ảnh hưởng đến độ đàn hồi của mạch máu. Các mảng xơ vữa hình thành từ chất béo gây tắc hẹp động mạch và thiếu máu cục bộ. Tùy thuộc vào vị trí thiếu máu mà để lại cho người bệnh những nguy hiểm khôn lường.

Đột quỵ não

Đột quỵ não là biến chứng nguy hiểm của máu nhiễm mỡ

Đột quỵ não là biến chứng nguy hiểm của máu nhiễm mỡ

Đột quỵ não cùng nhồi máu cơ tim là những biến chứng gây ra hàng triệu ca tử vong trên toàn thế giới. Đột quỵ não với căn nguyên do máu nhiễm mỡ có thể là đột quỵ nhồi máu não hoặc đột quỵ chảy máu não. Các mảng xơ vữa động mạch não có thể bị bong, rách tạo huyết khối gây thiếu máu cục bộ (đột quỵ nhồi máu não) hoặc vỡ mạch máu gây chảy máu não (đột quỵ chảy máu não).

Nhồi máu cơ tim

Nhồi máu cơ tim thường liên quan đến bệnh mạch vành – tình trạng liên hệ mật thiết với xơ vữa động mạch và máu nhiễm mỡ. Tim bị thiếu máu cục bộ gây hoại tử cơ tim và hình thành cơn nhồi máu cơ tim. Triệu chứng bệnh gồm đau thắt ngực có thể kéo dài đến 20 phút kèm theo nôn mửa, lạnh toát, tím tái thậm chí ngừng tim.

Sản phẩm thảo dược tự nhiên dự phòng các biến chứng do bệnh máu nhiễm mỡ

 

Để dự phòng những biến chứng của máu nhiễm mỡ, bạn nên kiểm soát tốt các bệnh lý nền như đái tháo đường, tăng huyết áp… Người bị máu nhiễm mỡ cần thường xuyên khám sức khỏe định kỳ để được bác sỹ chỉ định điều trị, kết hợp với tập thể dục và chế độ ăn lành mạnh. Ngoài ra, nên bổ sung thêm sản phẩm từ thảo dược để hỗ trợ quá trình kiểm soát bệnh máu nhiễm mỡ được tốt hơn.

Năm 2011, nghiên cứu được thực hiện bởi các giáo sư tại Hàn Quốc đã chứng minh, dịch chiết cao lá sen có tác dụng hỗ trợ giảm cholesterol toàn phần và triglyceride. Ngoài cao lá sen, những thành phần khác như chiết xuất tỏi, hoàng bá, curcuma phospholipid, vitamin B5… cũng góp phần giúp ổn định chỉ số mỡ máu an toàn và hiệu quả. Sản phẩm nên có sự kết hợp cao lá sen với những thành phần trên để tối ưu tác dụng trong hỗ trợ ức chế hấp thu lipid, đẩy nhanh quá trình chuyển hóa sản sinh năng lượng.

Sản phẩm thiên nhiên chứa cao lá sen ngoài được bệnh nhân tin tưởng thì giới chuyên gia cũng đánh giá cao. Do đó, bên cạnh việc tuân thủ điều trị và chế độ sinh hoạt lành mạnh, người bị máu nhiễm mỡ đừng quên kết hợp và sử dụng sản phẩm thiên nhiên có thành phần cao lá sen để nâng cao hiệu quả trong quá trình kiểm soát mỡ máu.

Mai Hồng

 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Lipidcleanz - Dùng cho người rối loạn lipid máu

Thành phần: Cao lá sen, chiết xuất tỏi, cao hoàng bá, alpha lipoic acid, vitamin B5, curcuma phospholipid.

Công dụng: Hỗ trợ giảm cholesterol máu, hỗ trợ giảm nguy cơ xơ vữa động mạch.

Đối tượng sử dụng: Dùng cho người có rối loạn lipid máu như tăng cholesterol toàn phần, tăng triglycerid; Người có nguy cơ xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim, đột quỵ, béo phì.

lpc

Hướng dẫn sử dụng:

- Uống 6 viên/ngày, chia 2 lần. Sau khi lipid máu ổn định, dùng 2-4 viên/ngày, chia 2 lần.

- Uống trước ăn 30 phút hoặc sau ăn 1 giờ. Nên uống theo đợt từ 3-6 tháng.

Tiếp thị bởi: CÔNG TY TNHH DƯỢC PHẨM Á ÂU

Địa chỉ: 171 Chùa Láng - Phường Láng Thượng - Quận Đống Đa - Hà Nội

ĐT: 024. 38461530 - 028. 62647169

Số GPQC: 1033/2020/XNQC-ATTP

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh!

 

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch