Màu sắc của ánh sáng có thể giúp cải thiện cơn đau nửa đầu

Ngoài các yếu tố từ sâu bên trong cơ thể thì yếu tố ánh sáng cũng là một trong những nguyên nhân gây đau nửa đầu phổ biến

Đau nửa đầu vai gáy có đáng lo không?

Chứng đau nửa đầu và các cách phòng tránh

Bổ sung magne thế nào để giảm đau đầu?

Bổ sung dưỡng chất hỗ trợ giảm cơn đau nửa đầu

Tác động của các màu sắc ánh sáng lên cơ thể và tinh thần 

- Ánh sáng xanh: Ánh sáng xanh có tác dụng kích thích thần kinh, tăng cường sự tỉnh táo nhưng cũng tiềm ẩn nguy cơ làm rối loạn nhịp sinh học khi tiếp xúc quá mức trước giờ đi ngủ.

- Ánh sáng đỏ: Với khả năng kích thích sản xuất melatonin, ánh sáng đỏ đóng vai trò quan trọng trong việc điều hòa nhịp sinh học, mang đến giấc ngủ ngon và sâu.

- Ánh sáng xanh lá: Ánh sáng xanh lá đã được ứng dụng rộng rãi trong liệu pháp ánh sáng để điều trị các chứng đau đầu, đặc biệt là đau nửa đầu. Nhiều nghiên cứu cho thấy, bước sóng đặc trưng của ánh sáng này có khả năng tương tác với hệ thần kinh, giúp làm giảm các cơn đau và mang lại cảm giác thư thái. Ngoài ra, một số chuyên gia còn tin rằng ánh sáng xanh lá cây đóng vai trò quan trọng trong việc cân bằng hoạt động của hệ thần kinh trung ương.

- Ánh sáng màu hổ phách: Cũng như ánh sáng đỏ, ánh sáng màu hổ phách có khả năng kích thích cơ chế sinh lý của cơ thể, dẫn đến sự thư giãn và cải thiện chất lượng giấc ngủ. Đồng thời, loại ánh sáng này còn góp phần làm giảm các triệu chứng lo âu và căng thẳng.

- Ánh sáng vàng: Ánh sáng vàng thường được sử dụng để tạo ra bầu không khí ấm áp và êm dịu. Tuy nhiên, nó không hiệu quả trong việc thúc đẩy giấc ngủ hoặc thư giãn.

Đau nửa đầu liên quan gì đến nhạy cảm với ánh sáng?

Ánh sáng là một trong những tác nhân kích thích điển hình gây ra hoặc làm trầm trọng thêm các cơn đau nửa đầu. Người bệnh thường cảm thấy nhạy cảm với ánh sáng một cách bất thường, thậm chí cả những nguồn sáng yếu cũng có thể gây ra cơn đau dữ dội. Để giảm bớt cảm giác khó chịu, nhiều người bệnh thường tìm đến các môi trường tối và sử dụng kính râm để hạn chế tiếp xúc với ánh sáng.

Các nghiên cứu khoa học gần đây cũng cho thấy, các thụ thể ánh sáng trong mắt, có thể đóng vai trò quan trọng giúp kích hoạt cơn đau nửa đầu. Khi tiếp xúc với ánh sáng, các thụ thể này gửi tín hiệu đến các vùng não liên quan đến cảm giác đau, gây ra cơn đau đặc trưng của bệnh.

Vậy ánh sáng màu nào có tác dụng giảm đau nửa đầu?

Các nhà khoa học đã phát hiện ra một mối liên hệ thú vị giữa ánh sáng xanh lá cây và giảm đau nửa đầu. Nghiên cứu cho thấy, các tế bào thần kinh thị giác của con người nhạy cảm hơn với ánh sáng xanh và ít nhạy cảm hơn với ánh sáng xanh lá cây. Sự khác biệt này trong độ nhạy cảm thần kinh có thể giải thích lý do tại sao ánh sáng xanh lá cây lại có tác dụng làm giảm cơn đau. Cụ thể, ánh sáng xanh lá cây tương tác với não bộ theo một cách đặc biệt, giúp giảm bớt các tín hiệu đau.

Trị liệu bằng ánh sáng xanh lá giúp giảm đau nửa đầu, cải thiện giấc ngủ

Trị liệu bằng ánh sáng xanh lá giúp giảm đau nửa đầu, cải thiện giấc ngủ

Ngoài ra, một nghiên cứu được tiến hành tại Đại học Arizona (Mỹ) cũng cho thấy việc tiếp xúc với ánh sáng xanh lá có thể giúp giảm 60% tình trạng đau nửa đầu.

Một số mẹo khác giúp giảm cơn đau nửa đầu

Mặc dù liệu pháp ánh sáng xanh hứa hẹn mang lại những kết quả khả quan, việc điều trị chứng đau nửa đầu đòi hỏi một phương pháp tiếp cận toàn diện. Bên cạnh đó, việc xây dựng một lối sống lành mạnh, thân thiện với người mắc chứng đau nửa đầu sẽ góp phần cải thiện đáng kể chất lượng cuộc sống. Dưới đây là một mẹo giúp bạn kiểm soát tình trạng này:

- Giảm thời gian tiếp xúc với ánh sáng xanh: Ánh sáng xanh là “thủ phạm” chính khiến chứng đau nửa đầu trở nên trầm trọng hơn. Đây cũng là màu ánh sáng phổ biến nhất được phát ra từ điện thoại thông minh, máy tính xách tay, máy tính bảng và TV của bạn.

- Sử dụng ánh sáng dịu nhẹ: Thay vì sử dụng các nguồn sáng nhân tạo quá sáng và gây chói mắt, việc chuyển đổi sang các loại bóng đèn có ánh sáng dịu nhẹ hơn như đèn halogen, đèn LED ấm áp hoặc đèn thông minh có thể điều chỉnh cường độ sáng sẽ tạo ra một không gian sống thư thái và ấm cúng hơn và giảm triệu chứng đau nửa đầu.

- Quản lý căng thẳng: Học các kỹ thuật quản lý căng thẳng như thiền hoặc yoga. Giảm căng thẳng có thể tác động đáng kể đến tần suất và cường độ đau nửa đầu.

 
Hà Chi (Theo Your Health Magazine)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp