3 thói quen bảo vệ mắt tốt hơn kính chống ánh sáng xanh

Kính chống ánh sáng xanh tác dụng bảo vệ mắt không như kỳ vọng

Bảo vệ mắt khỏi nguy cơ gây hại của ánh sáng xanh

Chạy trời không khỏi… ánh sáng xanh

“Thủ phạm” làm tổn hại da đến từ thiết bị bạn sử dụng hàng ngày

Tác động tiêu cực của ánh sáng xanh với giấc ngủ

Ánh sáng xanh chiếm tới 1/3 dải quang phổ mà mắt thường có thể nhìn thấy được. Ngoài ánh nắng mặt trời, con người còn liên tục tiếp xúc với nguồn ánh sáng xanh nhân tạo từ đèn huỳnh quang, các thiết bị màn hình điện tử như máy tính, điện thoại.

Ánh sáng xanh từ các thiết bị trên không chỉ làm mỏi mắt, gây ra hội chứng thị giác màn hình mà còn làm suy giảm chất lượng giấc ngủ. Khi đại dịch COVID-19 bùng phát, nhiều người phải dành thời gian sử dụng màn hình máy tính trong thời gian dài, kính chống ánh sáng xanh vì thế ngày càng được ưa chuộng. Đây là các loại kính thuốc hoặc mắt kính thông thường được phủ thêm một lớp màng lọc chống ánh sáng xanh.

Tuy nhiên các chuyên gia cảnh báo, chưa có đủ bằng chứng cho thấy tác dụng lọc hay hạn chế ánh sáng xanh của các loại kính này. Một bài đánh giá tổng quan từ 17 nghiên cứu lâm sàng cho thấy, trong thời gian ngắn, kính có màng lọc ánh sáng xanh không đem lại hiệu quả giảm mỏi mắt hay bảo vệ sức khỏe thị lực. Bên cạnh đó, nhóm tác giả không tìm ra kết quả thuyết phục về tác dụng cải thiện chất lượng giấc ngủ của kính chống ánh sáng xanh.

Tác dụng thực sự của kính chống ánh sáng xanh còn gây nhiều tranh cãi

Tác dụng thực sự của kính chống ánh sáng xanh còn gây nhiều tranh cãi

Trong các nghiên cứu trên, người tham gia dùng kính chống ánh sáng xanh hàng ngày trong thời gian từ vài ngày đến tối đa 5 tuần. Dữ liệu hiện tại cho thấy, kính có màng lọc ánh sáng xanh có rất ít, hoặc hầu như không có tác dụng giảm mỏi mắt. Trong khi đó, một vài nghiên cứu cho thấy tác dụng phụ khi đeo kính chống ánh sáng xanh như đau đầu, khó chịu, tâm trạng kém.

Chia sẻ với ABC News, BS Rahul Khurana – chuyên gia về võng mạc, người phát ngôn của Viện Hàn lâm Nhãn khoa Hoa Kỳ cho hay, cảm giác nhức mắt mà bạn gặp phải khi nhìn vào màn hình trong thời gian dài là do mỏi cơ và tần suất nháy mắt thấp.

Nháy mắt giúp bôi trơn nhãn cầu, giúp mắt cảm thấy dễ chịu hơn. Nhưng khi nhìn chăm chăm vào máy tính, điện thoại, tần suất nháy mắt giảm từ 15 lần/phút xuống còn 7 lần. Hậu quả là đôi mắt bị khô, cảm thấy nặng mắt và khó chịu.

Các chuyên gia khuyến nghị, để bảo vệ thị lực, bạn nên thực hiện 3 thói quen sau:

- Đeo kính râm có khả năng chặn cả tia UVA và UVB: Ánh nắng mặt trời không chỉ phát ra ánh sáng xanh, mà còn có các tia UV. Tiếp xúc với tia UV liên tục làm tăng nguy cơ đục thủy tinh thể.

- Hạn chế nhìn lâu vào màn hình điện tử: Quy tắc 20-20 giúp bạn giảm mỏi mắt hiệu quả. Sau khi nhìn vào màn hình 20 phút, bạn nên cho mắt nghỉ ngơi 20 giây và phóng tầm mắt ra xa khoảng 20ft (khoảng 6m).

- Dùng nước mắt nhân tạo: Nếu bạn hay bị khô mắt khi dùng máy tính, hãy hỏi ý kiến bác sĩ về dung dịch nước mắt nhân tạo phù hợp để sử dụng hàng ngày. Nếu sử dụng kính áp tròng, bạn nên cân nhắc luân phiên đổi sang kính gọng để cho mắt nghỉ ngơi. 

 
Quỳnh Trang (Theo Good Morning America)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt