Ánh sáng xanh có đẩy nhanh quá trình lão hoá da?

Tiếp xúc với ánh sáng xanh kéo dài có nguy cơ gây hại cho da rất cao

Chạy trời không khỏi… ánh sáng xanh

Bảo vệ mắt khỏi nguy cơ gây hại của ánh sáng xanh

3 thói quen bảo vệ mắt tốt hơn kính chống ánh sáng xanh

Tác động tiêu cực của ánh sáng xanh với giấc ngủ

Ánh sáng xanh là gì?

Ánh sáng xanh là quang phổ của ánh sáng mà chúng ta nhìn thấy được trong phạm vi màu xanh lam đến tím, có bước sóng ngắn trong khoảng 400-500nm, kèm với năng lượng cao và có thể nhìn thấy được. Nguồn ánh sáng xanh lớn nhất mà chúng ta tiếp xúc mỗi ngày là từ ánh sáng mặt trời. Trong xã hội hiện đại, còn có vô vàn nguồn ánh sáng xanh nhân tạo trong nhà như từ các thiết bị màn hình (như smartphone, máy tính, TV,...), đèn huỳnh quang, đèn LED.

Ánh sáng xanh tác động đến da thế nào?

Bác sĩ da liễu Atula Gupta (Ấn Độ) cho biết, ánh sáng xanh có thể có một số tác động lên da như:

- Gây tổn thương cho da giống như tiếp xúc với bức xạ tia cực tím.

- Có thể "xuyên thấu" vào lớp hạ bì của da gây ra hiện tượng lão hóa da và viêm da.

- Có khả năng dẫn đến các vấn đề về sắc tố như đốm đồi mồi và nám.

- Gây hại cho quá trình tái tạo collagen và elastin (loại protein có vai trò tăng tính đàn hồi da).

- Tình trạng viêm mạn tính do ánh sáng xanh gây ra là nguyên nhân gây lão hóa, dẫn đến nếp nhăn, chảy xệ và mất độ đàn hồi da.

Bác sĩ Gupta lưu ý: "Nghiên cứu về ánh sáng xanh và lão hóa da vẫn đang ở giai đoạn đầu và còn nhiều câu hỏi chưa được giải đáp. Ví dụ, mức độ ảnh hưởng của ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử đến da so với ánh nắng tự nhiên vẫn chưa rõ ràng. Ngoài ra, các yếu tố như cường độ và thời gian tiếp xúc với ánh sáng xanh cũng như đặc điểm của da có thể ảnh hưởng đến tác động của nó".

Lợi ích của ánh sáng xanh?

Ánh sáng xanh cũng có một số tác dụng tích cực và đã được sử dụng trong điều trị da liễu đối với bệnh vảy nến, chàm, mụn trứng cá và trẻ hóa da bằng ánh sáng. Bước sóng và cường độ tiếp xúc với ánh sáng xanh quyết định mức độ ảnh hưởng của nó đến da. Bác sĩ Gupta cho biết, mặc dù có bằng chứng cho thấy tác động tiêu cực của ánh sáng xanh, nhưng việc tiếp xúc với màn hình máy tính 8 giờ mỗi ngày ở khoảng cách 20cm, 5 ngày/tuần không làm xấu đi sắc tố da.

Các biện pháp bảo vệ da trước tác hại của ánh sáng xanh

- Hạn chế thời gian sử dụng màn hình, đặc biệt là trước khi đi ngủ, có thể giúp giảm tiếp xúc với ánh sáng xanh và nâng cao chất lượng giấc ngủ. Sử dụng tấm chắn ánh sáng xanh trên thiết bị điện tử có thể giúp giảm mức độ phơi nhiễm.

- Sử dụng các sản phẩm chăm sóc giúp da ngăn chặn ánh sáng xanh như dưỡng ẩm và kem chống nắng, có thể giúp bảo vệ khỏi tác động của ánh sáng xanh.

 
 
Nguyễn Thanh (Theo Onlymyhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu