Thủ tướng chỉ đạo tăng cường kiểm tra dịch bệnh tại cửa khẩu dịp Tết

Tăng cường công tác kiểm dịch y tế, ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập tại cửa khẩu và các cảng hàng không quốc tế dịp lễ Tết - Ảnh minh hoa.

Dòng chảy Sức khỏe+: Tăng cường kiểm dịch y tế biên giới trong dịp Tết và mùa lễ hội

Tháng Tết: Tăng cường phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là dịch COVID-19

WHO cảnh báo biến thể XBB, XBB.1.5 sẽ dần chiếm ưu thế

TP.HCM ghi nhận sự xuất hiện biến thế phụ XBB của Omicron

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành công điện về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội 2023 đang đến gần.

Thủ tướng nêu rõ biến thể COVID-19 liên tục biến đổi, trong đó XBB có khả năng tránh miễn dịch, lây lan nhanh hơn Omicron. Gần đây, biến thể phụ XBB.1.5 gây ra các đợt bùng phát dịch mới ở nhiều nước. Mặc dù ở nước ta, tỷ lệ tiêm vaccine cao, nhưng miễn dịch giảm dần theo thời gian. Số ca nhiễm nguy cơ tăng khi giao mùa Đông - Xuân, cùng với việc nới lỏng các chính sách phòng, chống dịch của một số nước sẽ dẫn đến nguy cơ gia tăng số trường hợp mắc COVID-19 trong thời gian tới, nhất là trong các hoạt động giao thương, du lịch, lễ hội trong dịp Tết Nguyên đán và mùa Xuân năm 2023.

Trong công điện, Thủ tướng nhấn mạnh việc cần tăng cường chỉ đạo và kiểm tra dịch bệnh tại các cửa khẩu, đặc biệt với các trường hợp nhập cảnh về từ các khu vực bùng phát dịch, từ các nơi xuất hiện các biến thể mới, nguy hiểm của virus SARS-CoV-2; đẩy mạnh giám sát tại cộng đồng, tại các cơ sở khám, chữa bệnh và giám sát phát hiện sớm các biến thể của virus SARS-CoV-2.

Tập trung chỉ đạo và tiếp tục thúc đẩy công tác tiêm chủng vaccine phòng COVID-19; thường xuyên rà soát để đảm bảo các nhóm nguy cơ, nhất là người cao tuổi, người có bệnh lý nền, người suy giảm miễn dịch... được tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch; đẩy mạnh tiêm chủng vaccine cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế theo dõi, bám sát tình hình dịch bệnh trong nước và thế giới; kịp thời hướng dẫn trong trường hợp cần thiết và phối hợp với các đơn vị giám sát việc triển khai chống dịch, đảm bảo sẵn sàng, kịp thời ứng phó với các diễn biến có thể xảy ra. Bộ phối hợp với các chuyên gia, tổ chức trong nước, quốc tế điều chỉnh phương án chống dịch phù hợp.

Đồng thời, tiếp tục đảm bảo công tác thu dung, điều trị bệnh nhân; đảm bảo đủ thuốc, vật tư, trang thiết bị phục vụ công tác phòng, chống dịch; chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất trong trường hợp phát sinh các tình huống mới của dịch bệnh.

Tăng cường truyền thông về các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 tại các cửa khẩu và tại cộng đồng nhằm nâng cao nhận thức của người dân tự bảo vệ sức khỏe trong tình hình mới.

Ngoài ra, Bộ Y tế phối hợp với các địa phương chống dịch bệnh truyền nhiễm thông thường xảy ra mùa Đông Xuân; giám sát phát hiện sớm, xử lý ổ dịch kịp thời, không để bùng phát trong cộng đồng; hạn chế trường hợp bệnh nặng, tử vong.

Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch hướng dẫn cơ sở kinh doanh du lịch có biện pháp đảm bảo an toàn cho khách và người dân; tăng cường kiểm tra sự kiện dịp Tết và mùa lễ hội đảm bảo biện pháp chống dịch.

Trước đó, Bộ Y tế cho biết hệ thống giám sát ghi nhận xuất hiện biến chủng XBB tại TP.HCM, Tây Ninh, cảnh báo nguy cơ ca nhiễm tăng. Biến chủng phụ XBB được ghi nhận từ tháng 10/2022, hiện lây lan ở hơn 70 quốc gia, theo WHO. Gần đây, chủng XBB.1.5 gây bùng phát dịch mới ở Mỹ, tỷ lệ mắc tăng từ 4% lên 41%, trong đó gần nửa số ca mắc là do XBB.1.5. Cơ quan y tế Liên Hợp Quốc dự báo chủng XBB và XBB.1.5 sẽ dần chiếm ưu thế so với các chủng phụ của Omicron trong thời gian tới.

Ngày 8/1, Trung Quốc mở cửa trở lại sau thời gian dài kiên trì theo đuổi chính sách "Zero COVID" chống dịch COVID-19. Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Lạng Sơn), Móng Cái (Quảng Ninh) đón hàng nghìn công dân Trung Quốc đến làm thủ tục về nước, đồng thời tiếp nhận chuyên gia, lao động tay nghề cao nhập cảnh vào Việt Nam, người Việt Nam về nước. Công dân Trung Quốc khi xuất cảnh từ Việt Nam và nhập cảnh vào Trung Quốc phải có giấy xét nghiệm COVID-19 bằng phương pháp RT-PCR trong 48 tiếng. 

 
Hiệp Nguyễn
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn