Pfizer, Moderna nghiên cứu tác dụng phụ hiếm gặp liên quan đến vaccine COVID-19

Các lọ vaccine COVID-19 đã được cập nhật của Pfizer trong quá trình sản xuất ở Michigan, Mỹ

Triệu chứng của COVID-19 có thể thay đổi dựa vào số lần tiêm chủng

Phát hiện tác động mới của COVID-19 lên não người

Quốc gia cuối cùng ở Châu Âu dỡ bỏ hoàn toàn các quy định phòng dịch

Vì sao XBB được coi là biến thể nguy hiểm nhất của COVID-19?

Theo TS. Jeffrey Singer, một thành viên cấp cao tại Viện Cato (Mỹ), cả Pfizer và Moderna đều đang tiến hành các thử nghiệm lâm sàng để xác định xem vaccine COVID-19 của họ có góp phần gây ra các vấn đề về tim mạch hay không.

“Trong khoảng 1 năm trở lại đây, chúng tôi đã biết tới việc những người trẻ tuổi, chủ yếu là nam giới bị viêm cơ tim có vẻ như liên quan đến vaccine phòng COVID-19. Cho tới nay, tình trạng viêm cơ tim dường như chỉ liên quan tới vaccine mRNA. Đã khá lâu, kể từ mùa Hè năm 2020, chúng tôi đã biết rằng hầu hết các ca bệnh nghiêm trọng và tử vong đều xảy ra ở những người trên 50 tuổi, những người thường mắc kèm các bệnh khác”, TS. Jeffrey Singer giải thích.

 

“Do đó, đã có một số chuyên gia cho rằng tại sao phải gấp rút cố gắng thúc đẩy cấp phép khẩn cấp vaccine cho những người trẻ tuổi, những người ít có nguy cơ hơn? Tại sao không dành thêm thời gian nghiên cứu về vaccine? Tuy nhiên, dù sao đó cũng là những chuyện đã qua”, TS. Jeffrey Singer cho biết.

Theo TS. Jeffrey Singer, do đã có thêm các trường hợp viêm cơ tim nghi có liên quan tới vaccine COVID-19 ở người trẻ tuổi, các nhà sản xuất Pfizer và Moderna sẽ nghiên cứu xem viêm cơ tim có phải là một tác dụng phụ đáng kể ở những người trẻ tuổi được tiêm chủng hay không. Dù chưa xác định được nguyên nhân cụ thể dẫn tới tình trạng này, song các nhà khoa học cho rằng phản ứng miễn dịch với protein gai (spike protein) có thể là nguyên nhân.

TS. Jeffrey Singer cũng đưa ra ý kiến cho rằng việc tiêm vaccine ở những người trẻ - những người trong nhóm ít có nguy cơ - nên là một lựa chọn của cá nhân, thay vì có phần bắt buộc như Mỹ đang thực hiện. “Hiện chúng ta đã biết những người trẻ có thể có nguy cơ gặp phải các biến chứng tim mạch sau khi tiêm vaccine. Việc tiêm vaccine cũng không thể ngăn chặn hoàn toàn việc lây lan virus từ người này sang người khác, không thể chắc chắn bảo vệ bạn không mắc bệnh.

Do đó, việc tiêm vaccine ở những đối tượng thanh niên này nên là một lựa chọn của cá nhân. Tôi thấy ở nhiều nước châu Âu họ để ngỏ vấn đề tiêm vaccine cho những người trẻ tuổi, người dân có quyền lựa chọn việc tiêm nếu họ muốn, chỉ cần trao đổi với bác sĩ để biết họ có phải đối tượng phù hợp với vaccine đó hay không”.

Vi Bùi (Theo Wwmt)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội