Xoa dịu dạ dày với một số phương pháp ăn lành mạnh dịp Tết Nguyên Đán

Áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh để dạ dày bạn không "kêu la" ngày Tết

Hậu Park Hang-seo: Bóng đá Việt Nam liệu có bước đột phá?

WHO: Cảnh báo ô nhiễm không khí trong nhà ảnh hưởng tới sức khỏe

Chuyên gia chia sẻ 4 điều người bệnh đái tháo đường nên tránh dịp Tết

Gợi ý 4 mâm cỗ cúng mùng 1 Tết đẹp mắt ai cũng mê

Ngày Tết truyền thống của Việt Nam có nhiều món ăn đặc sắc nhưng cũng nhiều dưỡng chất, đây cũng là nỗi lo ngại của nhiều người. Trong dịp tết Quý Mão này hãy lựa chọn đi đúng hướng với một số cách dưới đây:

1. Quan tâm tới sức khỏe đường ruột

Với mỗi bữa ăn, hãy đảm bảo bổ sung các loại thực phẩm giúp tăng cường sức khỏe cho hệ vi khuẩn đường ruột của bạn. Đảm bảo bổ sung nhiều loại rau, trái cây nhất có thể trong các bữa ăn. Liên tục ăn những món ăn nhiều chất béo và đường không tốt cho sức khỏe, có thể làm giảm khả năng tiêu hóa những thực phẩm này đúng cách. 

Ăn uống đầy đủ dưỡng chất là cách nhanh nhất đảm bảo sức khỏe lành mạnh

Ăn uống đầy đủ dưỡng chất là cách nhanh nhất đảm bảo sức khỏe lành mạnh

2. Hạn chế bỏ bữa

Từ quan điểm tính toán lượng calo, bỏ bữa ăn có vẻ là phương pháp thông minh để bù đắp cho việc thưởng thức đồ ăn và thức uống ngày Tết. Tuy nhiên, điều đó chỉ giúp bạn có thêm cơ hội để ăn quá nhiều những thực phẩm không lành mạnh.

Bên cạnh đó, ngày Tết không có quy định về giờ giấc ăn uống, sẽ có những bữa ăn bất chợt trong ngày, điều này không không tốt cho hệ tiêu hóa vốn đã quen với lịch trình ăn uống của bạn. Hãy cố gắng cân bằng các bữa ăn trong phạm vi có thể.

3. Uống nhiều nước

Cơ thể con người 70% là nước, có một danh sách dài để nói về lợi ích nước đem lại cho cơ thể: ngăn ngừa lão hóa, cái thiện sức khỏe tinh thần, giảm béo… Trong dịp Tết, nước đóng vai trò giúp giảm ăn quá nhiều và cũng có thể hỗ trợ tiêu hóa. Nước cũng có thể giúp chống lại tình trạng mất nước do ăn thực phẩm giàu natri, đường, cũng như rượu. 

4. Vận động thường xuyên

Bạn phải tập thể dục hàng ngày để đảm bảo cân nặng của bạn luôn khỏe mạnh cũng như sức khỏe thể chất và tinh thần tổng thể của bạn. Bạn hãy cố gắng tham gia ít nhất một hoạt động thể chất hàng ngày như: đi bộ ngắn, nấu ăn, dọn dẹp,.... Chọn các hoạt động mà bạn thích và sẽ duy trì động lực để thực hiện. Dù ít thôi nhưng cũng khiến cơ thể bạn nhẹ nhàng và khỏe mạnh hơn.

5. Ăn uống có trách nhiệm

Cơ thể mất khoảng 20 phút để nhận ra rằng dạ dày đã đầy, bạn đã no. Điều này có thể dẫn đến ăn quá nhiều, đầy bụng. Vì vậy, thay vì chỉ dựa vào tín hiệu cơ thể, bạn hãy ăn chậm, nhai kỹ và ăn từng phần nhỏ, điều này cũng giúp bạn no lâu hơn, hạn chế cảm giác thèm ăn của bạn. Kiểm soát khẩu phần cũng có thể giúp bạn thưởng thức nhiều loại thực phẩm mà không ăn quá nhiều.

Hãy có trách nhiệm hơn với sức khỏe thông qua những thực phẩm bạn hấp thụ vào cơ

Hãy có trách nhiệm hơn với sức khỏe thông qua những thực phẩm bạn hấp thụ vào cơ

Bạn khó có thể cưỡng lại những món ăn ngon và không tốt cho sức khỏe trong những ngày nghỉ Tết, đặc biệt nếu bạn đang ở bên ngoài hoặc cùng với bạn bè và gia đình. Tuy nhiên, hãy cố gắng lựa chọn các thực phẩm lành mạnh hơn.

6. Đảm bảo ăn đủ bữa sáng

Trước khi bắt đầu một ngày dài với nhiều hoạt động, hãy đảm bảo bạn ra khỏi nhà với chiếc bụng no. Bữa sáng là bữa quan trọng nhất, cung cấp năng lượng cho cả một ngày và ăn đủ bữa sáng sẽ giúp bạn cảm thấy no lâu, tránh ăn nhiều hơn mức cần thiết vào bữa trưa.

Bữa sáng được coi là bữa quan trọng nhất trong ngày, đảm bảo năng lượng cho cả một ngày dài.

Bữa sáng được coi là bữa quan trọng nhất trong ngày, đảm bảo năng lượng cho cả một ngày dài.

7. Hạn chế đồ uống không tốt cho sức khỏe

Nhiều người trong chúng ta thường không kiểm soát lượng calo trong đồ uống đặc biệt là rượu, bia. Bạn có thể chọn các loại rượu có lượng calo tương đối ít hơn. Tuy nhiên, bạn vẫn nên hạn chế uống rượu, bia vì nó ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn: ảnh hưởng gan, phổi và các chức năng khác của cơ thể.

Hạn chế đồ uống có cồn tới mức tối thiểu để đảm bảo sức khỏe được giữ gìn

Hạn chế đồ uống có cồn tới mức tối thiểu để đảm bảo sức khỏe được giữ gìn

Ăn Tết mà vẫn vui vẻ, khỏe mạnh cùng những tips ăn lành mạnh nhé!

 
Nguyễn Huyền (Theo NDTV)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng