Một vài thói quen hàng ngày có thể dẫn đến chứng thận yếu

Chứng thận yếu diễn ra âm thầm, khiến chức năng thận dần suy giảm

Suy thận mạn nguy hiểm thế nào?

Bị suy thận độ 3 có chữa được không?

Suy thận cấp: Những điều bạn cần biết!

Biến chứng suy thận mạn nguy hiểm thế nào?

Nguyên nhân khiến thận yếu

Thận yếu xuất hiện khi chức năng lọc, thải độc, điều hòa huyết áp cũng như cân bằng điện giải cho cơ thể bị suy giảm. Lúc này, các chất cặn bã, độc tố trong máu không thoát được ra ngoài nên dẫn đến rất nhiều hệ lụy cho cơ thể. Một số yếu tố được cho là nguyên nhân khiến thận yếu bao gồm:

Sử dụng thuốc bừa bãi

Hầu hết các thuốc khi vào cơ thể sẽ được chuyển hóa ở gan sau đó bài tiết qua thận. Vì vậy, việc dùng thuốc lâu ngày, nhất là khi sử dụng “vô tội vạ”, khiến thận hoạt động quá tải và suy yếu.

Ăn nhậu liên tục, uống nhiều nước ngọt

Thói quen ăn nhậu hải sản kèm với uống rượu, bia được cho là không tốt với thận. Lý do là vì hải sản kết hợp với bia hay rượu sẽ sản sinh ra một lượng lớn acid uric, gây gánh nặng cho thận và gây suy giảm chức năng lọc của thận. Các loại nước ngọt có gas thường chứa một lượng đường fructose, khi đi vào cơ thể có thể gây cản trở quá trình chuyển hóa purine, khiến acid uric trong cơ thể tích tụ nhiều hơn.

Ăn quá mặn

Thói quen ăn mặn làm tăng nguy cơ rối loạn chức năng thận

Thói quen ăn mặn làm tăng nguy cơ rối loạn chức năng thận

Người mắc bệnh thận và tăng huyết áp luôn được khuyến cáo nên ăn nhạt. Chế độ ăn có quá nhiều muối sẽ tăng áp lực lên hệ thống lọc máu, điều này làm suy giảm chức năng của thận.

Uống ít nước

Việc cung cấp không đủ lượng nước cần thiết khiến quá trình lọc của thận gặp khó khăn. Các chất thải, độc tố bị tích tụ lâu ngày trong thận gây ra nhiều nguy hại, điển hình là chứng thận yếu.

Nhịn đi tiểu

Việc thường xuyên nhịn đi tiểu sẽ làm tăng áp suất tại thận, gây gánh nặng cho thận. Đây là nguyên nhân hình thành một số bệnh lý như: Sỏi thận, cặn thận, góp phần làm suy giảm chức năng thận.

Triệu chứng thận yếu

Tiểu đêm thường xuyên có thể là dấu hiệu cảnh báo chứng thận yếu

Tiểu đêm thường xuyên có thể là dấu hiệu cảnh báo chứng thận yếu

Bệnh thận thường âm thầm diễn biến, khó phát hiện. Do đó, để thăm khám kịp thời, bạn cần nhận biết các dấu hiệu bệnh thận yếu sau đây:

- Thay đổi bất thường trong thói quen đi tiểu: Tần suất đi tiểu đêm nhiều, nước tiểu có màu bất thường...

- Đau lưng, cơ thể mệt mỏi.

- Dịch ứ đọng trong người khiến chân, tay bị phù nề. Tình trạng này còn có thể xảy ra tại mặt hoặc toàn thân.

- Trục trặc về sinh lý: Trong Đông y, vai trò chủ yếu của thận là duy trì hoạt động các chức năng sinh lý, khi thận âm và thận dương bị mất cân bằng sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến các chức năng sinh lý trong cơ thể.

- Tóc khô xơ, rối và dễ gãy rụng.

Bảo vệ chức năng thận với sản phẩm thảo dược

 

Để cải thiện chức năng thận, người bị thận yếu cần thăm khám định kỳ, đồng thời có biện pháp bảo vệ thận, bổ sung dinh dưỡng nhằm tăng năng lượng cho các tế bào thận. Một trong số những thảo dược quý có các tác dụng trên chính là cây dành dành.

Năm 2017, dành dành được Xiaobo Li cùng cộng sự nghiên cứu có tác dụng bảo vệ thận, ức chế quá trình dịch chuyển tại khu vực biểu mô và trung mô. Do vậy chống lại trình xơ hóa thận, phòng ngừa sự mất chức năng của thận.

Tại nước ta hiện nay đã ra đời sản phẩm chứa dành dành là thành phần chính, kết hợp với nhiều thảo dược quý khác như: Đan sâm, trầm hương, linh chi đỏ, râu mèo, mã đề… Nhờ đó, sản phẩm hỗ trợ tăng cường dinh dưỡng và năng lượng cho tế bào thận, đồng thời hỗ trợ tăng cường chức năng cho thận, giúp giảm nhẹ triệu chứng thận yếu.

Sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên nên rất thân thiện với cơ thể, dung nạp dễ dàng và không gây tác dụng phụ. Đặc biệt, nó có thể dùng kết hợp với các phương pháp điều trị khác. Khảo sát năm 2021 của Tạp chí Kinh tế Việt Nam cho thấy, tỷ lệ người dùng hài lòng khi sử dụng sản phẩm chứa thành phần từ cây dành dành lên tới 92,9%.

Nhờ những ưu điểm vượt trội này, sản phẩm có thành phần chính dành dành đã trở thành một công thức độc đáo, hỗ trợ bổ thận, cải thiện chức năng thận cho người đang bị thận yếu hiệu quả, an toàn.

Khánh Vũ

 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Thận Vương – Dùng cho người bị suy thận, chức năng thận kém

itv

Thành phần: Cao đan sâm, cao hoàng kỳ, cao dành dành, trầm hương, bạch phục linh, cao râu mèo, L - carnitine fumarate, cao mã đề, cao linh chi đỏ và coenzyme Q10.

Công dụng: Giúp bổ thận, lợi tiểu; Hỗ trợ giảm biểu hiện phù thũng, rối loạn tiểu tiện, tiểu khó, tiểu rắt, vô niệu do thận kém.

Đối tượng sử dụng: Người bị suy thận, chức năng thận kém biểu hiện: Tiểu ít, tiểu rắt, vô niệu, bí tiểu.

Cách dùng: Ngày uống 2 - 3 viên/lần, 2 lần/ngày. Nên uống trước bữa ăn 30 phút hoặc sau khi ăn 1 giờ. Nên sử dụng liên tục một đợt từ 1 - 3 tháng tùy theo bệnh lý hoặc theo hướng dẫn của bác sĩ.

GPQC: 01502/2019/ATTP-XNQC

Tiếp thị bởi: Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu.

Địa chỉ: 171 Chùa Láng, Phường Láng Thượng, Quận Đống Đa, Hà Nội.

Liên hệ: 024. 38461530 - 028. 62647169

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiết niệu