Bệnh nhân gout cần cắt giảm thực phẩm giàu purine

  • Chuyên đề:
  • Gout

Những loại thực phẩm giàu purine làm tăng nguy cơ tái phái gout

Uống đồ uống chứa nhiều đường, phụ nữ dễ bị gout

Có nên dùng thuốc điều trị gout mỗi ngày hay không?

Các loại thuốc điều trị gout và ngăn chặn bệnh tái phát

Giảm đau do gout nhờ đu đủ và trà xanh

Người mắc gout có ăn bưởi được không?

Purine là một chất có trong các mô của con người. Chúng được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm. Việc ăn các loại thực phẩm giàu purine có thể làm tăng nồng độ acid uric trong máu và dẫn tới nguy cơ tái phát cơn gout cấp ở một số người.

Đó là lý do vì sao những người gặp phải các triệu chứng của bệnh gout hoặc tái phát gout thường được khuyến cáo nên hạn chế ăn thực phẩm giàu purine.

Được coi như một trong những dạng viêm khớp gây đau đớn nhất, bệnh gout thường đặc trưng bởi các cơn đau dữ dội và đột ngột ở một hoặc nhiều khớp. Đau, viêm nặng nhất xuất hiện trong vòng vài giờ đầu tiên sau khi có cơn gout cấp và mức độ đau giảm dần.

Gout - dạng viêm khớp đau đớn nhất 

Theo Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ, những loại thực phẩm giàu purine mà bệnh nhân gout nên hạn chế bao gồm:

- Bia, rượu và những loại đồ uống có cồn.

- Các loại hải sản giàu đạm: Cá cơm, trứng cá, cá trích, tôm, cua, sò huyết, ghẹ…

- Thịt, nội tạng động vật (gan, thận, lá lách).

- Chiết xuất thịt, nước dùng, nước thịt.

- Nấm, rau bina, măng tây, súp lơ…

- Các món ăn lên men (dưa chua, cà muối…).

Một số loại thực phẩm có lợi cho những người mắc gout:

- Các loại quả mọng nước có chứa những chất hóa học giúp làm giảm lượng acid uric trong máu, giảm viêm khớp.

- Đậu hũ được làm chủ yếu từ đậu nành là nguồn protein tốt hơn so với thịt.

- Thực phẩm giàu acid béo như cá hồi, dầu olive, hạt lanh, các loại hạt có tác dụng chống viêm.

Bên cạnh chế độ dinh dưỡng lành mạnh và cân bằng, tránh những loại thực phẩm giàu purine kể trên, bệnh nhân cũng nên uống nhiều nước, tập thể dục thường xuyên để duy trì cân nặng trong ngưỡng cho phép. Tránh áp dụng một số biện pháp giảm cân nhanh hoặc cực đoan vì có thể làm suy nhược cơ thể, thậm chí tăng lượng acid uric trong máu.

Việc cắt giảm các loại thực phẩm giàu purine chỉ là một cách để kiểm soát bệnh gout và ngăn ngừa sự tái phát. Một số loại thuốc cũng thường được kê đơn để giảm các triệu chứng của bệnh, song có thể để lại tác dụng phụ nếu dùng lâu dài.

Trước thực tế đó, hiện nay, ở nước ta, xu hướng đang được đông đảo người bệnh lựa chọn để kiểm soát và hỗ trợ điều trị gout là dùng các sản phẩm thảo dược, an toàn với sức khỏe. Tiêu biểu cho xu hướng này là thực phẩm chức năng chứa thành phần chính chiết xuất từ cây trạch tả - vị thuốc quý đã được sử dụng để tăng cường đào thải chất độc hại ra khỏi cơ thể. Bên cạnh đó, sản phẩm này còn chứa một số vị thuốc quý như thổ phục linh, nhàu, hoàng bá… giúp giữ nồng độ acid uric trong giới hạn bình thường, giảm các triệu chứng sưng đau khớp do gout, hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa bệnh tái phát. Đặc biệt, sản phẩm chứa thành phần 100% thảo dược nên rất an toàn cho sức khỏe và người bệnh có thể yên tâm sử dụng lâu dài.

Để hạn chế cơn gout cấp tái phát và giảm sưng đau khớp, người bệnh cần lưu ý thực hiện chế độ ăn uống, vận động khoa học, đặc biệt nên hạn chế những thực phẩm giàu purine kể trên. Bên cạnh đó, duy trì sử dụng sản phẩm thảo dược chứa thành phần chính từ trạch tả hàng ngày là cách đơn giản giúp bạn kiểm soát bệnh gout.

Hoài Thương H+

Thực phẩm chức năng viên nang Hoàng Thống Phong – Hỗ trợ điều trị cho những người bị gout
Người bị gout thường sưng, đau, khó khăn trong đi lại, sinh hoạt cá nhân, ảnh hưởng đến công việc và chất lượng sống. Chính vì thế, để phòng ngừa gout, trước tiên chúng ta phải tự điều chỉnh chế độ ăn uống sao cho phù hợp với nhu cầu của cơ thể. Việc sử dụng sản phẩm hỗ trợ cũng được nhiều người lựa chọn. Một trong các thực phẩm chức năng hiện có trên thị trường là viên nang Hoàng Thống Phong.
Hoàng Thống Phong có thành phần chính là trạch tả, kết hợp với các thảo dược khác như: nhọ nồi, ba kích, hạ khô thảo, thổ phục linh, nhàu, hoàng bá giúp tăng cường chức năng gan, thận của cơ thể, giảm các triệu chứng đau do gout (thống phong), ngăn ngừa sự tái phát của các cơn đau, hỗ trợ điều trị cho những người bị gout; có thể sử dụng liên tục từ 3-6 tháng để đạt hiệu quả tốt. Sản phẩm đã được đánh giá hiệu quả trong phòng và hỗ trợ điều trị bệnh gout tại Việt Nam.
XNQC: 1293/2015/XNQC- ATTP
* Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
* Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp