5 dấu hiệu cảnh báo bạn đang ăn quá nhiều đường

Nhiều người ăn uống đồ ngọt không kiểm soát dẫn đến dư thừa đường

Video: Ăn nhiều đường có bị bệnh đái tháo đường không?

Đường và ung thư: Chuyên gia nói gì về mối quan hệ này?

Ăn nhiều đường có hại cho đường ruột như thế nào?

11 lý do tại sao đường được gọi là "cái chết trắng"

Mụn trứng cá

Thực phẩm nhiều đường sau khi ăn sẽ được chuyển đổi thành glucose dẫn đến insulin tăng đột biến. Ăn quá nhiều đường sẽ dẫn đến tình trạng viêm nhiễm, tăng sản xuất dầu thừa và hormone androgen dẫn đến mụn trứng cá. Người ăn quá nhiều đường cũng dễ bị mụn tái phát. Ngoài ra, insulin tăng đột biến cũng dẫn đến tắc nghẽn lỗ chân lông và khiến da xỉn màu. Vì vậy, nếu bạn đột ngột nổi mụn hoặc mụn mọc nhiều hơn, hãy hạn chế thực phẩm chứa nhiều đường để theo dõi cơ thể.

Tăng cân

Đường tự nhiên từ trái cây và sữa nguyên chất thường không ảnh hưởng đến cân nặng, ngoài ra chúng còn chứa nhiều vitamin, khoáng chất, calci tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, các thực phẩm chế biến và đóng hộp thường chứa nhiều đường, nhiều calo, thiếu chất dinh dưỡng thiết yếu, tăng cảm giác đói là nguy cơ tăng cân.

Cảm thấy mệt mỏi, dễ cáu gắt

Thực phẩm chứa đường tuy ngon miệng nhưng dễ khiến bạn mệt mỏi

Thực phẩm chứa đường tuy ngon miệng nhưng dễ khiến bạn mệt mỏi

Thực phẩm nhiều đường mà không có protein hoặc chất béo sẽ làm tăng lượng đường trong máu ngay lập tức khiến cơ thể khó xử lý kịp. Điều này khiến mức năng lượng của bạn giảm xuống, khiến bạn cảm thấy cáu kỉnh và mệt mỏi. Ăn đường trắng còn giải phóng các cytokine gây viêm và orexin khiến bạn cảm thấy buồn ngủ và uể oải. Điều này là do đường ảnh hưởng đến mức năng lượng của bạn khi ăn quá nhiều.

Luôn cảm thấy đói

Tuy đồ ngọt có thể thỏa mãn vị giác của bạn, nhưng nó thiếu protein, chất dinh dưỡng, chất xơ... Khi bạn ăn quá nhiều đường trắng hoặc thực phẩm chứa nhiều đường, cơ thể sẽ đốt cháy đường nhanh chóng khiến bạn nhanh đói, bạn có xu hướng ăn nhiều hơn, thậm chí ăn mất kiểm soát.

Gặp vấn đề với giấc ngủ

Đồ ăn ngọt ảnh hưởng gián tiếp đến giấc ngủ của bạn

Đồ ăn ngọt ảnh hưởng gián tiếp đến giấc ngủ của bạn

Giấc ngủ của bạn cũng có thể bị gián đoạn khi cơ thể dư thừa đường. Điều này là do ăn nhiều đường làm tăng đột biến insulin, dẫn đến giải phóng hormone adrenaline và cortisol ảnh hưởng giấc ngủ của bạn. Bên cạnh đó, cơ thể người cần magne cho giấc ngủ, nhưng ở người ăn nhiều đồ ngọt thì đường sẽ kết hợp với magne gây khó ngủ. Vì vậy, bạn nên hạn chế ăn nhiều đường, đặc biệt là trước khi đi ngủ để không ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn.

Vì vậy, nếu bạn gặp bất kỳ dấu hiệu nào ở trên, hãy xem lại chế độ ăn uống của mình để kiểm soát lượng đường nạp vào cơ thể, tránh cơ thể dư thừa đường. Ngoài ra, bạn nên uống nhiều nước để giảm tác dụng phụ từ thực phẩm chứa nhiều đường.

 
Nguyễn Thanh
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa