6 thói quen ăn uống để giảm cân nhanh hơn trong mùa Thu

Bên cạnh tập luyện, chế độ ăn cũng ảnh hưởng lớn đến nỗ lực giảm cân của bạn

Điều gì xảy ra với cơ thể khi uống sinh tố mỗi ngày?

Ăn 3 bữa trong bao lâu giúp giảm cân, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch?

5 lý do bạn nên uống trà xanh sau khi tập luyện

Chỉ ra 4 loại đồ uống buổi sáng giúp "đánh bay" mỡ thừa, giảm cân

Theo sát lịch trình

Khi bạn không có một thời gian cố định cho các bữa ăn, bạn có nhiều khả năng bỏ bữa, ăn quá nhiều vào các bữa khác, ăn vặt mất kiểm soát hoặc một số thói quen khác ảnh hưởng đến nỗ lực giảm cân của bạn.

Vì thế, bạn nên có giờ giấc cụ thể cho các bữa ăn của bạn. Ví dụ: Bạn có thể duy trì cố định mỗi ngày ăn sáng lúc 8 giờ, ăn trưa lúc 12 giờ, ăn nhẹ lúc 15 giờ, ăn tối lúc 18 giờ và ăn nhẹ lúc 20 giờ 30 phút. Bạn cần lên lịch sao cho phù hợp với công việc, sinh hoạt của mình để có thể theo sát lịch trình được lâu dài.

Sở dĩ việc này có lợi cho quá trình giảm cân vì giúp bạn chuẩn bị cho bữa ăn lành mạnh hơn, hạn chế việc bỏ bữa, ăn quá nhiều hoặc ăn mất kiểm soát.

Ăn nhiều hải sải hơn

Lượng calo trong nhiều loại hải sản được xem là phù hợp với người đang giảm cân

Lượng calo trong nhiều loại hải sản được xem là phù hợp với người đang giảm cân

Hải sản là một trong những thực phẩm giúp giảm cân an toàn, không chỉ vì chúng giàu protein mà còn chứa nhiều acid béo omega-3 giúp bạn cảm thấy no lâu hơn.

Trong đó, cá hồi đặc biệt chứa nhiều omega-3 làm tăng cảm giác no. Tôm không chỉ ít calo mà còn kích thích sản xuất hormone cholecystokinin (CCK) giảm cảm giác đói. Bạn nên kết hợp hải sản vào chế độ ăn uống ít nhất 2-3 lần/tuần.

Để giảm cân an toàn, bạn nên chọn hải sản được chế biến, nấu chín cẩn thận. Hạn chế ăn hải sản chiên rán và các loại nước sốt giàu calo. Ưu tiên các món hải sản hấp, luộc, nướng.

Ăn nhiều rau và trái cây

Những thực phẩm này ít calo và siêu giàu chất xơ, bạn nên ăn chúng nhiều hơn mỗi ngày để giảm cân nhanh hơn. Bên cạnh những món chính từ rau, bạn có thể thêm rau và trái cây vào những món ăn khác như: Thêm táo cắt nhỏ vào bát yến mạch, cà chua thái lát đặt vào đĩa trứng rán, thêm chuối vào ly sinh tố...

Tăng cường bổ sung protein từ thực vật

Protein từ thực vật giúp bạn no lâu hơn

Protein từ thực vật giúp bạn no lâu hơn

Các sản phẩm từ thịt và sữa tuy giàu protein nhưng đều chứa chất béo bão hòa không tốt cho tim mạch. Bạn nên bổ sung protein từ thực vật nhiều hơn thay vì từ động vật bởi chúng cũng thường chứa nhiều chất xơ hơn nên khiến bạn no lâu hơn. Các thực phẩm giàu protein bạn nên thêm vào chế độ ăn như: Đậu gà, đậu lăng, đậu phụ, hạt diêm mạch, các loại hạt (hạnh nhân, óc chó, hạt điều).

Mỗi tuần, bạn nên có ít nhất 2-3 ngày bổ sung protein hoàn toàn từ thực vật thay cho từ động vật để hỗ trợ giảm cân nhanh hơn. Ngoài ra, bạn cũng nên hạn chế ăn các loại thịt đỏ nhiều chất béo và thịt đã qua chế biến, thay bằng các loại protein nạc như thịt trắng của gà, cá và trứng.

Thay thế ngũ cốc tinh chế bằng ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc nguyên hạt vừa giàu dinh dưỡng, vừa giàu chất xơ hơn so với các loại ngũ cốc tinh chế, do đó thúc đẩy giảm cân nhanh bằng cách ngăn bạn ăn vặt quá nhiều giữa các bữa ăn. Một nghiên cứu trên tạp chí Public Health Nutrition cho thấy ăn ba phần ngũ cốc nguyên hạt hàng ngày có liên quan đến chỉ số khối cơ thể thấp hơn.

Các loại ngũ cốc nguyên hạt bao gồm: Gạo lứt, bột nguyên cám, ngô, kiều mạch, hạt kê, hạt diêm mạch.

Thực hành ăn uống chánh niệm

Điều này có nghĩa là bạn dành thời gian trong khi ăn để tự điều chỉnh những tín hiệu của cơ thể, trong đó có tín hiệu báo rằng bạn đang no để tránh ăn quá nhiều. Bạn nên dành ít nhất 20 phút để thưởng thức bữa ăn và cảm nhận các dấu hiệu đói và no, tránh các yếu tố gây xao nhãng như xem TV trong giờ ăn để kiểm soát lượng thức ăn nạp vào cơ thể.

 
Nguyễn Thanh (Theo eatthis.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp