Mỹ phê duyệt vaccine Pfizer ngừa virus RSV cho phụ nữ mang thai

Mỹ phê duyệt vaccine Pfizer đầu tiên ngừa virus RSV cho phụ nữ mang thai - Ảnh: Fox News.

FDA Mỹ phê duyệt loại thuốc mới ngăn ngừa RSV ở trẻ em

FDA Hoa Kỳ phê duyệt xét nghiệm máu đầu tiên dự đoán tiền sản giật

FDA khuyến cáo phát triển vaccine phòng biến thể phụ XBB.1.5

FDA Hoa Kỳ chấp thuận vaccine phế cầu khuẩn thế hệ tiếp theo của Pfizer

Theo Reuters, RSV là loại virus đường hô hấp phổ biến thường gây ra các triệu chứng nhẹ giống như cảm lạnh nhưng có thể dẫn đến bệnh nặng phải nhập viện.

Vaccine của Pfizer, được bán với thương hiệu Abrysvo, đã được phê duyệt để sử dụng cho người lớn từ 60 tuổi trở lên để ngăn chặn nhiễm trùng từ căn bệnh giết chết khoảng 160.000 người trên toàn cầu mỗi năm.

Thông tin từ chính phủ Mỹ cho biết, RSV gây phiền toái tương tự cảm lạnh đối với hầu hết những người khỏe mạnh nhưng nó có thể đe dọa tính mạng của trẻ nhỏ. Nó làm viêm đường hô hấp khiến trẻ khó thở hoặc gây viêm phổi. Ước tính có khoảng 58.000 đến 80.000 trẻ em dưới 5 tuổi phải nhập viện mỗi năm do nhiễm RSV tại xứ Cờ hoa.

Theo Pfizer, việc được FDA phê duyệt đồng nghĩa vaccine này giờ đây đã có thể tiêm cho phụ nữ trong giai đoạn thai kỳ 32 đến 36 tuần để ngăn ngừa nhiễm trùng đường hô hấp dưới và bệnh nặng ở trẻ sơ sinh, với tác dụng kéo dài đến 6 tháng tuổi. Một người phát ngôn của Pfizer nhấn mạnh, công ty tự tin rằng mũi tiêm sẽ có tác động tích cực đến sức khỏe cộng đồng và tỷ lệ nhiễm RSV.

Quyết định của FDA dựa trên dữ liệu từ một thử nghiệm giai đoạn cuối với hơn 7.000 người tham gia cho thấy vaccine có hiệu quả 82% trong việc ngăn ngừa nhiễm trùng nặng trong 3 tháng đầu đời ở trẻ sơ sinh khi được tiêm cho các bà mẹ tương lai trong nửa sau của thai kỳ và đến khi trẻ được 6 tháng tuổi, hiệu quả bảo vệ là 69%.

Vaccine Abrysvo ngừa virus hợp bào hô hấp của Pfizer - Ảnh: Washington Post

Vaccine Abrysvo ngừa virus hợp bào hô hấp của Pfizer - Ảnh: Washington Post

Theo các chuyên gia, trẻ sơ sinh thường có hệ thống miễn dịch non nớt và trong những tháng đầu đời chúng phụ thuộc vào sự bảo vệ của mẹ. Một mũi vaccine RSV duy nhất vào cuối thai kỳ sẽ giúp thai phụ phát triển các kháng thể chống lại RSV rồi truyền qua nhau thai đến thai nhi.

Tuy nhiên, Pfizer cho biết, một số tác dụng phụ thường gặp nhất có thể xảy ra ở phụ nữ mang thai sau tiêm vaccine sẽ là: mệt mỏi, đau đầu, đau tại chỗ tiêm, đau cơ, buồn nôn, đau khớp và tiêu chảy.

Trong diễn biến liên quan, Sanofi và đối tác AstraZeneca vào tháng 7 đã nhận được sự chấp thuận của chính phủ Mỹ đối với liệu pháp kháng thể nirsevimab để ngăn ngừa bệnh đường hô hấp dưới ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Trước đó, vào tháng 5, FDA cũng bật đã "đèn xanh" cho vaccine RSV của GSK dành cho người lớn tuổi. Với 2 loại vaccine RSV của hãng Pfizer và GSK được chấp thuận, việc tiêm vaccine RSV cho người cao tuổi, những người có nguy cơ cao, đang được tiến hành vào mùa Thu này tại Mỹ.

 
Hiệp Nguyễn (Theo Reuters)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn