FDA Hoa Kỳ phê duyệt xét nghiệm máu đầu tiên dự đoán tiền sản giật

Xét nghiệm máu mới giúp dự đoán chính xác đến 96% nguy cơ tiền sản giật ở phụ nữ mang thai - Ảnh: iStock.

FDA Hoa Kỳ chấp thuận vaccine phế cầu khuẩn thế hệ tiếp theo của Pfizer

Tiền sản giật khi mang thai tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ

Phụ nữ bị tiền sản giật làm tăng nguy cơ đột quỵ trong tương lai

Xét nghiệm mới giúp phát hiện sớm nguy cơ tiền sản giật và sinh non

Theo New York Times, các thử nghiệm của Đại học Chicago cho thấy, một loại xét nghiệm máu mới có thể xác định với độ chính xác đến 96% ở những phụ nữ có các triệu chứng "mơ hồ" sẽ phát triển thành chứng tiền sản giật trong vòng 2 tuần sau đó.

“Đó là một bước đột phá, một bước tiến đầu tiên trong chẩn đoán tiền sản giật kể từ năm 1900, khi tình trạng này lần đầu tiên được xác định”, Tiến sĩ Douglas Woelkers, giáo sư y khoa bà mẹ-thai nhi tại Đại học California, San Diego, nói về thử nghiệm này.

Tiền sản giật có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng đến mẹ và thai nhi. Tiền sản giật thường bắt đầu vào khoảng giữa thai kỳ, nhưng cũng có thể xảy ra sau khi sinh con. Phụ nữ da đen đặc biệt có nguy cơ bị tiền sản giật, với tỷ lệ cao hơn nhiều so với phụ nữ da trắng.

Với người mẹ, tiền sản giật có thể gây đột quỵ, suy tim, chảy máu sau sinh, co giật, thậm chí tử vong.

Tiền sản giật có thể gây sinh non, động kinh, bại não, ảnh hưởng đến thính giác, chất lượng học tập sau này… của trẻ.

Các triệu chứng có thể xảy ra sớm khi thai được khoảng 20 tuần nhưng thường là khi thai trên 34 tuần. Một vài trường hợp có thể gặp ngay sau sinh (48 giờ sau sinh).

Triệu chứng tiền sản giật thường không rõ ràng, có thể gặp: Phù nề, đau đầu nặng, có protein trong nước tiểu và huyết áp tăng, tăng cân trong 1 hoặc 2 ngày, đau bụng, đặc biệt là ở phía trên bên phải, thay đổi phản xạ, đi tiểu ít hoặc không đi tiểu, chóng mặt, nôn và buồn nôn nghiêm trọng, mất thị lực, nhạy cảm với ánh sáng, mắt nhìn mờ…

GS.TS. Sarosh Rana, Chuyên gia Sản phụ khoa tại Đại học Chicago, tác giả chính của xét nghiệm này cho biết: Các dấu hiệu cảnh báo tiền sản giật không rõ ràng, nhiều trường hợp tiền sản giật lại không có triệu chứng. Do đó, rất khó phân biệt được ai có nguy cơ cao hơn.

Trong nghiên cứu mới, các nhà khoa học đã theo dõi hơn 1.000 phụ nữ mang thai nhập viện tại 18 trung tâm y tế từ năm 2019 đến 2021 do tăng huyết áp. Thử nghiệm ở Châu Âu cho thấy, bằng việc đo tỷ lệ của 2 loại protein do nhau thai sản xuất, các nhà khoa học đã phát hiện những protein do nhau thai sản xuất bị mất cân bằng ở những phụ nữ sau này bị tiền sản giật nặng.

Phương pháp xét nghiệm máu mới được áp dụng cho phụ nữ mang thai trong tuần thứ 23 đến 35 của thai kỳ. Những người không có kết quả dương tính có thể được xuất viện an toàn, trong khi 2/3 những người có kết quả dương tính sẽ tiến triển thành tiền sản giật nặng. Do đó, những thai phụ dương tính có thể cần sinh con sớm.

Nghiên cứu cũng cho biết, phụ nữ mang thai có các triệu chứng nguy cơ mắc tiền sản giật có thể cần phải xét nghiệm máu lại sau mỗi 2 tuần. 

Những phát hiện này được công bố trên The New England Journal of Medicine (Tạp chí Y học New England-NEJM), tạp chí y khoa uy tín và ảnh hưởng hàng đầu thế giới.

 
Hiệp Nguyễn (Theo New York Times)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn