Mỹ: Ung thư đại trực tràng tăng 500% ở trẻ em và gấp 3 lần ở thanh thiếu niên

Xu hướng trẻ hóa đáng báo động căn bệnh ung thư đại trực tràng ở Mỹ.

Phát hiện vị thuốc Đông y tiềm năng trong hỗ trợ điều trị ung thư ruột kết

Podcast: Tại sao khó phát hiện được sớm ung thư đại trực tràng?

Ung thư đại trực tràng phát hiện sớm có thể chữa khỏi hoàn toàn

Phẫu thuật nội soi hoàn toàn điều trị ung thư đại trực tràng di căn gan

Nghiên cứu cũng cho thấy, số ca mắc ở người từ 15 đến 19 tuổi tăng hơn 330%, mức tăng ở thanh niên 20 đến 24 tuổi là 185%. Những phát hiện này chưa được công bố trên tạp chí chuyên ngành, nhưng sẽ được trình bày tại Tuần lễ Bệnh tiêu hóa vào cuối tháng 5 tới ở Washington, D.C.

Theo NBC News, tiến sĩ Islam Mohamed, bác sĩ nội khoa nội trú tại Đại học Missouri-Kansas, người đứng đầu cuộc nghiên cứu, cho biết: “Điều đó có nghĩa là đang có một xu hướng. Chúng tôi vẫn chưa biết phải giải quyết vấn đề này như thế nào, có thể là do yếu tố lối sống hoặc di truyền, nhưng có một xu hướng.”

Mặc dù có sự gia tăng nhưng theo nhóm nghiên cứu, tổng số ca mắc bệnh ở những người dưới 40 tuổi vẫn ở mức thấp. Ở những người dưới 30 tuổi, trường hợp này vẫn cực kỳ hiếm.

Theo các nhà nghiên cứu, mức tăng nhỏ hơn đối với những người trên 25 tuổi, nhưng chúng cũng bắt đầu với tỷ lệ cao hơn vào năm 1999 so với các nhóm trẻ hơn. Những người trên 25 tuổi chứng kiến số ca mắc tăng ở mức vừa phải hơn nhưng vẫn đáng kể. Trong khi đó, nhóm tuổi còn quá trẻ để sàng lọc thường xuyên, những người từ 40 đến 44 tuổi, đã tăng 45%, từ khoảng 15/100.000 người lên khoảng 21/100.000 người vào năm 2020.

Tiến sĩ Folasade May tại Khoa Tiêu hóa, Đại học California, cho biết: "Chúng tôi biết căn bệnh này liên quan đến tuổi tác, khi bạn già đi, bạn có nhiều khả năng phát triển polyp và những polyp đó có nhiều khả năng phát triển thành ung thư”.

Theo TS. May, mặc dù xu hướng chung là đáng báo động, nhưng vẫn còn yên tâm khi thấy nhóm già nhất có tỷ lệ tăng phần trăm nhỏ nhất, vì nhóm đó bắt đầu với số lượng ca bệnh lớn nhất.

“Bất cứ ai từ 15 đến 19 tuổi được chẩn đoán ung thư đại trực tràng đều là điều xấu" - TS. May nhấn mạnh.

"Bộ mặt thay đổi" của bệnh ung thư đại trực tràng 

Các chuyên gia cho rằng, nguyên nhân ung thư đại trực tràng đang gia tăng báo động ở thế hệ trẻ phần lớn do yếu tố môi trường

Các chuyên gia cho rằng, nguyên nhân ung thư đại trực tràng đang gia tăng báo động ở thế hệ trẻ phần lớn do yếu tố môi trường

Theo NBC News, tỷ lệ ung thư đại trực tràng đang gia tăng ở những người dưới 50 tuổi trong vài thập kỷ qua. Đồng thời, số ca mắc và tử vong do căn bệnh ung thư từng được cho là chỉ ảnh hưởng đến người lớn tuổi này đang giảm dần ở những người ở độ tuổi 60 trở lên.

Tiến sĩ Christopher Lieu, đồng giám đốc khoa ung thư nội khoa đường tiêu hóa tại Trường Y thuộc Đại học Colorado, cho biết: “Điều này phản ánh bộ mặt đang thay đổi của bệnh ung thư đại trực tràng”.

TS. Christopher Lieu cho biết, tỷ lệ ung thư đại trực tràng ngày càng trẻ hóa có nghĩa là nguy cơ mắc bệnh cao hơn sẽ đeo bám những người trẻ tuổi trong suốt quãng đời còn lại, một hiện tượng được gọi là hiệu ứng đoàn hệ sinh sản (the birth cohort effect - một nhóm người có chung một đặc điểm trong một thời gian xác định).

Điều đó có nghĩa là một người 40 tuổi sinh năm 1984 có nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng cao hơn những người sinh năm 1950 khi họ 40 tuổi, TS. Lieu lấy ví dụ.

"Không phải khi bạn 50 tuổi, rủi ro mắc bệnh giảm đi, mà bạn sẽ phải mang theo rủi ro đó bên mình. Còn với những người trẻ tuổi hơn, tôi lo lắng rằng chúng ta sẽ thấy số ca ung thư đại trực tràng gia tăng ở những nhóm được sàng lọc” - TS. Christopher Lieu cho biết.

Các bác sĩ vẫn đang tìm kiếm câu trả lời tại sao các trường hợp ung thư đại trực tràng lại đang gia tăng ở thế hệ trẻ. Nhưng nguyên nhân dường như không phải do di truyền.

“Có một số bệnh ung thư mà chúng ta hiện đang thấy khởi phát sớm hơn và chúng có thể có liên quan với nhau. Chúng tôi không biết tại sao, nhưng tôi nghĩ điều mà tất cả chúng tôi đều đồng ý, đó là yếu tố môi trường chứ không phải yếu tố di truyền” - TS. May chia sẻ và lưu ý rằng nó có thể liên quan đến các phương pháp chế biến thực phẩm được phát triển gần đây hoặc tiếp xúc nhiều với nhựa.

Các chuyên gia đồng ý rằng, sự gia tăng tỷ lệ ung thư đại trực tràng ở thế hệ trẻ là đáng báo động, nhưng không ủng hộ việc hạ thấp độ tuổi sàng lọc đối với những người có nguy cơ trung bình.

Năm 2018, Hiệp hội Ung thư Mỹ đã bỏ khuyến nghị sàng lọc định kỳ từ 45 đến 50 tuổi.

“Trước khi nói về việc hạ thấp độ tuổi sàng lọc từ 45, chúng ta cần kiểm tra những người đó. Chưa đến 60% số người từ 45 tuổi trở lên được sàng lọc”, TS. May nói.

Những phát hiện này củng cố tầm quan trọng ở mọi người, ở mọi lứa tuổi, nhận thức được các dấu hiệu cảnh báo của ung thư đại trực tràng và các bác sĩ có thể hiểu tầm quan trọng của việc sàng lọc ngay cả những bệnh nhân trẻ tuổi nếu các triệu chứng xuất hiện.

Các triệu chứng phổ biến nhất mà bệnh nhân trong nghiên cứu được chẩn đoán mắc bệnh ung thư đại trực tràng khởi phát sớm được báo cáo là thay đổi thói quen đại tiện do táo bón hoặc tiêu chảy, đau bụng, chảy máu trực tràng, thiếu máu và thiếu sắt. Tuy nhiên, các chuyên gia lưu ý, có những triệu chứng này không đồng nghĩa với việc trẻ bị ung thư đại tràng. Chỉ khi trẻ bị đau bụng kéo dài hơn một hoặc hai tháng, phân lỏng có máu, thiếu máu và sụt cân, các bậc cha mẹ mới nên đưa con đi khám.

Ngoài ra, theo Hiệp hội Ung thư Mỹ, các yếu tố nguy cơ gây bệnh bao gồm viêm ruột, viêm đại tràng, bệnh Crohn, tiền sử gia đình mắc ung thư đại tràng, các hội chứng di truyền như Lynch hoặc bệnh đa nang tuyến gia đình.

Để ngăn ngừa bệnh, các chuyên gia khuyến cáo mọi người nên duy trì thói quen ăn uống lành mạnh cho con cái, bên cạnh việc thường xuyên vận động.

 
Hiệp Nguyễn (Theo NBC News)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn