Rối loạn cương dương: Không chỉ là vấn đề lưu thông máu

Rối loạn cương dương ảnh hưởng đến hoạt động tình dục của nam giới

"Trên bảo dưới không nghe" do giấc ngủ kém

Lợi ích của đinh hương với sức khỏe nam giới

Gừng giúp cải thiện sinh lý nam tự nhiên

Chạy bộ có thể cải thiện bệnh trầm cảm

Rối loạn cương dương là vấn đề thường gặp nhất ở nam giới sau tuổi 50. Ước tính trên toàn cầu, tới năm 2025, sẽ có khoảng 322 triệu nam giới gặp chứng rối loạn cương dương.

Theo nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Định hướng Hiện tại trong Khoa học Tâm lý (Current Directions in Psychological Science), một số nét tính cách và vấn đề tâm lý có thể là nguy cơ dẫn tới rối loạn cương dương. Tuy nhiên, khía cạnh tâm lý thường bị bỏ quên khi nghiên cứu, mà thường chỉ tập trung vào nguyên nhân từ thể chất và cách điều trị.

Nguyên nhân sinh lý dẫn tới rối loạn cương dương

Rối loạn chức năng cương dương là tình trạng khó đạt được và khó duy trì sự cương cứng đủ để thỏa mãn quan hệ tình dục. Theo Bác sĩ, chuyên gia tiết niệu Jagan Kansal, nhiều trường hợp mắc rối loạn cương dương là do vấn đề về lưu thông máu.

BS. Kansal giải thích, tại dương vật có hệ thống vi mạch máu phức tạp. Bất cứ bệnh lý nào ảnh hưởng đến mạch máu và hạn chế dòng máu đến dương vật đều có thể làm tăng nguy cơ rối loạn cương dương. Có thể kể đến tăng huyết áp, mỡ máu cao, đái tháo đường type 2, bệnh lý mạch máu.

Về mặt sức khỏe thể chất, còn một số lý do dẫn tới rối loạn cương dương như bệnh thận mạn tính, đa xơ cứng hay các chấn thương vùng chậu, hóa xạ trị ung thư. Nam giới cao tuổi, béo phì, có thói quen hút thuốc lá và lạm dụng rượu bia cũng có nguy cơ rối loạn cương dương cao hơn.

Nguyên nhân tâm lý của chứng rối loạn cương dương

Một số yếu tố tâm lý khiến thời gian cương cứng của dương vật không đủ để quan hệ tình dục

Một số yếu tố tâm lý khiến thời gian cương cứng của dương vật không đủ để quan hệ tình dục

Bên cạnh đó, rối loạn cương dương cũng có thể xảy ra vì nhiều lý do khác nhau như căng thẳng trong công việc, các vấn đề về mối quan hệ hoặc trầm cảm. Nghiên cứu cho thấy, stress làm tăng nồng độ hormone cortisol, tăng hoạt động hệ thần kinh, làm cản trở quá trình phức tạp dẫn tới hiện tượng cương cứng.

Theo BS Jamin Brahmbhatt – chuyên gia tiết niệu tại Tập đoàn Y tế Orlando, rối loạn cương dương cũng thúc đẩy một vòng tuần hoàn luẩn quẩn của cảm giác lo âu và áp lực khi quan hệ. Nam giới có đặc điểm như dễ lo âu, cầu toàn sẽ dễ trải qua triệu chứng rối loạn cương dương. BS. Brahmbhatt cũng chỉ ra rằng, “thủ phạm” lớn nhất dẫn tới rối loạn cương dương do tâm lý là do nam giới có những kỳ vọng không thực tế sau khi xem phim khiêu dâm.

Điều trị rối loạn cương dương thế nào?

BS. Brahmbhatt khuyến cáo, biện pháp hàng đầu để cải thiện rối loạn cương dương là thay đổi các thói quen sinh hoạt không lành mạnh. Nam giới nên tập thể dục đều đặn, thực hiện chế độ ăn cân bằng, kiêng thuốc lá, hạn chế rượu bia. Đây là nền tảng để kiểm soát cũng như phòng ngừa chứng rối loạn cương dương.

Với chứng rối loạn cương dương do các bệnh lý nền, người bệnh có thể tìm tới cơ sở chuyên khoa để được tư vấn, chỉ định phương pháp phù hợp: Phẫu thuật, liệu pháp hormone testosterone, thuốc kê đơn. Bên cạnh đó, liệu pháp tình dục và tư vấn tâm lý cũng có thể hỗ trợ trong trường hợp người bệnh gặp vấn đề về cảm xúc.

BS. Brahmbhatt cũng khuyên người gặp vấn đề này không nên “giấu bệnh” với người bạn đời, đối tác. Việc trò chuyện cởi mở là bước quan trọng trong việc xây dựng mối quan hệ lành mạnh, cho phép đối tác học cách hỗ trợ bạn. 

 
Quỳnh Trang (Theo Yahoo News)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn