Nên làm gì nếu lỡ uống quá nhiều cà phê?

Uống quá nhiều cà phê sẽ gây lo lắng, bồn chồn, thậm chí khó thở, co giật

Uống cà phê thế nào để luôn khỏe?

Tại sao uống cà phê lại khiến bạn bị mệt?

Tại sao không nên uống cà phê khi đói?

Uống cà phê thường xuyên tốt cho sức khỏe thế nào?

Tiêu thụ quá nhiều caffeine gây ra vấn đề gì? 

Về cơ bản, caffeine (có nhiều trong cà phê, trà...) giúp kích thích hệ thống thần kinh trung ương, khiến bạn cảm thấy tỉnh táo hơn. Caffeine cũng có thể kích thích giải phóng hormone adrenaline - hormone có tác dụng trên thần kinh giao cảm. 

Uống quá nhiều cà phê, tiêu thụ quá nhiều caffeine có thể khiến bạn cảm thấy cực kỳ tỉnh táo, lo lắng và bồn chồn - thường được gọi là say cà phê.

Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), mọi người nên hạn chế tiêu thụ caffeine không quá 400 miligam mỗi ngày. Tiêu thụ quá 400 miligram, bạn sẽ cảm thấy rất tệ hại. 

Một ly 240ml cà phê pha trộn (blend coffee) có chứa khoảng 92 miligam caffeine. Vì vậy, bạn có thể uống 4 ly. Nhưng nếu bạn lựa chọn loại cà phê có chứa nhiều caffeine hơn, bạn nên cắt giảm bớt lượng cà phê. 

Nếu lỡ uống quá nhiều cà phê, nên làm gì? 

Cơ thể của bạn có thể cần đến 9,5 tiếng để giảm mức độ caffeine trong máu xuống một nửa, Beth Warren - nhà sáng lập Beth Warren Nutrition và là tác giả của Living a Real Life With Real Food cho biết. 

Uống quá nhiều cà phê không hề tốt cho sức khỏe của bạn

Nếu đã uống cà phê quá nhiều, đầu tiên bạn nên uống nước. Uống đủ nước có thể làm giảm bớt một số triệu chứng do tiêu thụ quá nhiều caffeine và giúp cơ thể đào thải nó hiệu quả hơn. Ngoài ra, bạn cũng nên tập thể dục nhẹ nhàng để cơ thể chuyển hóa caffeine nhanh hơn.

Theo Warren, ăn thực phẩm có chứa kali hoặc magne (như chuối) cũng rất hữu ích. Caffeine đào thải kali và magne trong cơ thể, có thể gây run rẩy và bồn chồn.

Làm thế nào để biết có tiêu thụ quá nhiều caffeine hay không?

Uống quá nhiều cà phê hoặc ăn nhiều sản phẩm có chứa caffeine trong một khoảng thời gian ngắn có tác động xấu đến sức khỏe. (Tờ USA Today đưa tin, một thiếu niên ở Nam Carolina Mỹ đã chết vì tiêu thụ quá nhiều caffeine vào năm 2017, sau khi đã uống một chai soda lớn, một loại đồ uống năng lượng và 1 ly cà phê trong vòng chưa đến 2 giờ).

Bạn nên đi khám ngay nếu có bất kỳ triệu chứng quá liều caffeine nào, như dưới đây: 

- Khó thở; 
- Nhầm lẫn;
- Tức ngực;
- Nôn mửa;
- Nhịp tim nhanh, bất thường;
- Co giật.

Trong những trường hợp này, các bác sỹ sẽ có phương pháp để đào thải caffeine, như sử dụng than hoạt tính hoặc thuốc nhuận tràng.

Tốt nhất là nên kiểm soát lượng caffeine ngay từ đầu. Nhưng nếu bạn lỡ uống nhiều hơn, hãy uống nhiều nước, tập thể dục và ăn chuối.

Vân Anh H+ (Theo womenshealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng