Bông cải xanh giúp bảo vệ sức khỏe đường ruột

Bông cải xanh mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe

8 bài tập tốt cho hệ tiêu hóa

Loại rau tốt cho sức khỏe đường ruột của bạn

Những thói quen uống nước tốt cho sức khỏe đường ruột

Loại trái cây tốt cho sức khỏe đường ruột

Các nhà khoa học tại Đại học Bang Pennsylvania (Penn State University) đã thử nghiệm trên chuột và phát hiện ra rằng các phân tử trong bông cải xanh (súp lơ xanh) liên kết với một thụ thể giúp bảo vệ niêm mạc ruột non.

 

Họ cho rằng khi sự liên kết này xảy ra, nó sẽ bắt đầu một một loạt các hoạt động ảnh hưởng đến chức năng của tế bào ruột. Có một số tế bào trong ruột giúp bạn khỏe mạnh. Cụ thể như: Tế bào Goblet (tế bào hình trụ), tạo thành một lớp bảo vệ chất nhầy dọc theo thành ruột và tế bào Paneth, tạo ra các lysosome (tiêu thể - một bào quan thuộc tế bào nhân thực) chứa các enzyme tiêu hóa. Các nhà khoa học đã tìm ra mối liên hệ giữa việc ăn bông cải xanh và các tế bào này.

Theo Bệnh viện nhi Pittsburgh (Children’s Hospital of Pittsburgh), điều quan trọng là bạn phải đảm bảo ruột non luôn hoạt động tốt vì nó thực hiện hầu hết các công việc trong quá trình tiêu hóa.

Một nghiên cứu khác cũng đã phát hiện ra rằng ăn nhiều rau họ cải, chẳng hạn như bông cải xanh, có thể giúp giảm tỷ lệ ung thư và bệnh đái tháo đường type 2.

Giáo sư Gary Perdew, người tham gia nghiên cứu, cho biết: "Nghiên cứu của chúng tôi đang giúp tìm ra ra cơ chế về cách bông cải xanh và các thực phẩm họ cải khác mang lại lợi ích cho sức khỏe ở chuột và có thể ở cả người. Từ đó, giúp bổ sung bằng chứng rằng các loại rau họ cải, chẳng hạn như bông cải xanh, cải bắp và cải brussels nên là một phần trong chế độ ăn uống lành mạnh”.

Các nhà khoa học đã cho một nhóm chuột ăn tỷ lệ bông cải nhiều hơn các lời khuyên phổ biến dành cho con người để thu được những phản ứng rõ ràng nhất. Chúng ăn thức ăn chứa tới 15% bông cải xanh, tương đương việc người ăn 3,5 chén bông cải mỗi ngày. Bên cạnh đó, họ cũng cho một nhóm chuột khác ăn chế độ ăn kiêng điển hình trong phòng thí nghiệm không có bông cải xanh để đối chứng.

Bài công bố trên Tạp chí Laboratory Investigation (Tạp chí Điều tra trong phòng thí nghiệm - Tạp chí chính thức của Hoa Kỳ và Học viện Bệnh học Canada) phát hiện bông cải xanh có tác dụng kích hoạt một hợp chất được gọi là thụ thể aryl hydrocarbon (AHR). Các AHR này ảnh hưởng đến một loạt các hoạt động liên quan đến chức năng của ruột, giúp bảo vệ chức năng hàng rào ruột và thời gian vận chuyển thức ăn trong ruột non, tăng một số yếu tố bảo vệ ruột.

Do đó, trong nghiên cứu nhóm chuột không được cho ăn bông cải xanh có số lượng tế bào Goblet và chất nhầy bảo vệ trong ruột non ít hơn, cũng như thời gian vận chuyển thức ăn chậm và giảm mức độ sản xuất tế bào Paneth so với những con chuột được ăn bông cải xanh.

Lê Tuyết (Theo New York Post)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp