Đâu là tư thế ngủ tốt nhất cho hệ tiêu hóa?

Không chỉ thức ăn, tư thế ngủ cũng tác động đến sức khỏe đường ruột

Sự thật về cà phê không caffeine

7 triệu chứng báo hiệu thời kỳ mãn kinh

Tại sao đàn ông lại mắc bệnh ung thư nhiều hơn phụ nữ?

Bạn nên ngủ ở tư thế nào để giảm đau lưng, đau đầu, chuột rút?

Trong khi bạn ngủ, hệ tiêu hóa vẫn tiếp tục hoạt động để tiêu hóa lượng thức ăn bạn đã nạp trong ngày. Những gì bạn ăn và tư thế bạn ngủ đều có thể ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ và tốc độ tiêu hóa.

Giấc ngủ ảnh hưởng đến tiêu hóa thế nào?

Trong khi ngủ, hệ tiêu hóa hoạt động mạnh. Tuy có sự khác nhau ở mỗi người, nhưng trung bình, có thể mất từ ​​30-72 giờ để tiêu hóa thức ăn. Thời gian tiêu hóa cũng phụ thuộc vào loại thực phẩm bạn ăn và sự trao đổi chất của bạn (cách cơ thể chuyển hóa thức ăn thành năng lượng).

Các nhân tố về dinh dưỡng có thể làm gián đoạn giấc ngủ bao gồm: Ăn quá gần giờ đi ngủ, ăn quá nhiều, ăn nhiều món cay, uống rượu hoặc đồ uống có chứa caffein, bữa ăn giàu carbohydrate.

Việc ngủ quá ít có thể ảnh hưởng đến đường ruột của bạn. Nó cũng có thể làm tăng 40% nồng độ cortisol trong máu - một loại hormone căng thẳng làm chậm quá trình trao đổi chất. Ngoài ra, ngủ ít cũng có thể làm tăng 33% cảm giác đói và thèm ăn, dẫn đến tăng cân.

Nên ngủ ở tư thế nào để tốt cho hệ tiêu hóa?

Nên nằm nghiêng khi ngủ

Nằm nghiêng giúp giảm triệu chứng ợ chua, ợ nóng

Nằm nghiêng giúp giảm triệu chứng ợ chua, ợ nóng

So với ngủ nghiêng bên phải, thì ngủ nghiêng về bên trái được khuyến khích cho những người bị ợ chua do trào ngược dạ dày thực quản. Điều này là do ngủ nghiêng về bên trái giúp tách thức ăn và acid khỏi cơ thắt thực quản dưới, giúp ngăn ngừa acid bị trào ngược lên thực quản, giảm nguy cơ ợ ​​chua và các triệu chứng khó tiêu khác.

Ngoài ra, phụ nữ mang thai cũng nên ngủ nghiêng về bên trái vì có thể cải thiện lưu thông máu và chức năng thận, đồng thời giảm áp lực cho gan khi dạ con đang có khối lượng ngày càng tăng.

Tránh nằm ngửa khi ngủ

Nhiều người có thói quen ngủ ngửa, nhưng đó không phải là tư thế tốt nhất nếu bạn bị ợ nóng, bị trào ngược dạ dày thực quản. Ngủ ngửa tạo điều kiện cho acid trào ngược lên cổ họng dễ dàng hơn, có thể gây ra cảm giác đau rát và khó chịu ở cổ họng suốt đêm. Nếu muốn nằm ngửa, gối cần được chỉnh cao khoảng 12-15cm để đảm bảo thực quản ở cao hơn dạ dày.

Ngoài ra, nếu bạn bị chứng ngưng thở khi ngủ (sleep apnea), tư thế nằm ngửa có thể khiến bệnh trầm trọng hơn. Khi nằm ngửa, hàm và lưỡi sẽ khép lại, làm chặn đi đường thở vốn dĩ cần được thông suốt.

Tuy nhiên, đối với trẻ sơ sinh, đã có nhiều nghiên cứu cho thấy nằm ngửa khi ngủ giúp giảm tỷ lệ bị hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS).

Tránh nằm sấp khi ngủ

Bạn không nên nằm sấp khi ngủ vì khiến các mạch máu ở vùng cổ bị chèn ép, quá trình cung cấp oxy cho các tế bào cơ kém hẳn đi, acid actic từ đó được giải phóng nhiều hơn – “thủ phạm” gây đau mỏi cơ, trong đó có đau mỏi cổ.

 
Nguyễn Thanh (Theo verywellhealth.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa