Người bệnh đái tháo đường nên kiêng các loại rau nào?

Người bệnh đái tháo đường không nên ăn một số loại rau quá thường xuyên

Tôi may mắn tìm được cách cải thiện đường huyết, biến chứng đái tháo đường

Chăm sóc người bệnh đái tháo đường: Danh sách những việc cần chú ý

Làm sao phòng ngừa đái tháo đường nếu gia đình có người mắc bệnh?

Cảnh giác với tổn thương bàn chân ở người bệnh đái tháo đường

Nhìn chung, các loại rau củ giàu tinh bột thường có hàm lượng carbohydrate khá cao, cũng như không cân bằng giữa hàm lượng tinh bột và các dưỡng chất khác (như chất xơ và vitamin). Dù thỉnh thoảng bạn vẫn có thể ăn các loại rau giàu tinh bột, nhưng hãy chú ý tới lượng thức ăn, cũng như tần suất ăn những thực phẩm này để kiểm soát đường huyết hiệu quả.

Theo chuyên gia dinh dưỡng Harland Adkins (người Mỹ): “Các loại rau giàu tinh bột được đánh giá là những loại rau tồi tệ nhất cho người bệnh đái tháo đường. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc bạn buộc phải kiêng chúng hoàn toàn. Bạn chỉ cần chú ý tới lượng thực phẩm mình ăn vào, cũng như tìm cách kết hợp chúng với những thực phẩm giàu protein và chất béo lành mạnh khác để tránh tình trạng đường huyết tăng cao đột biến”.

Vậy người bệnh đái tháo đường nên kiêng những loại rau nào, bạn sẽ có câu trả lời ngay sau đây:

Khoai tây

Khoai tây có chứa nhiều tinh bột và có thể làm đường huyết tăng cao nếu ăn quá nhiều

Khoai tây có chứa nhiều tinh bột và có thể làm đường huyết tăng cao nếu ăn quá nhiều

Cả khoai lang và khoai tây đều được coi là những loại rau củ giàu tinh bột, hay chúng chứa hàm lượng carbohydrate cao hơn so với nhiều loại rau khác. 

Do đó, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên người bệnh đái tháo đường nên chú ý tới khẩu phần ăn, cụ thể là không ăn quá 1 cốc khoai tây nướng, 1/2 cốc khoai tây nghiền hoặc 1 củ khoai tây cỡ bằng nắm tay. 

Người bệnh đái tháo đường cũng nên tránh ăn khoai tây chiên vì món ăn này chứa khá nhiều dầu mỡ.

Ngô

Ngô là một thực phẩm yêu thích của nhiều người, nhưng người bệnh đái tháo đường nên thận trọng với chúng. Chuyên gia dinh dưỡng Harland Adkins cho biết 1/2 cốc hạt ngô có thể chứa tới 21gr carbohydrate, nhưng chỉ chứa 2gr chất xơ.

Do đó, bạn nên nhớ chỉ ăn lượng nhỏ ngô, cũng như nên kết hợp chúng cùng các thực phẩm giàu protein và chất xơ khác.

Đậu Hà Lan

 

Đậu Hà Lan là một lựa chọn tốt hơn trong số các loại rau củ nhiều tinh bột. Tuy nhiên, người bệnh đái tháo đường nên lưu ý 1 cốc đậu Hà Lan có thể chứa tới 20gr carbohydrate. Do đó, bạn nên giới hạn khẩu phần ăn, chỉ ăn khoảng 1/2 cốc đậu Hà Lan trong bữa ăn thường ngày.

Bí ngô

Theo Harland Adkins, 1 cốc bí ngô có thể chứa khoảng 16gr carbohydrate, nhưng chỉ chứa ít hơn 3gr chất xơ. Điều này khiến chúng không thực sự phù hợp với với chế độ ăn của người bệnh đái tháo đường, những người luôn phải chú ý kiểm soát nghiêm ngặt lượng carbohydrate trong chế độ ăn.

Dù vậy, bạn vẫn có thể ăn một chút bí ngô trong các món như soup hay salad.

Thông tin cho bạn

Hiện nay, để giữ cho đường huyết ổn định hiệu quả, bên cạnh chế độ ăn đúng, người bệnh nên kết hợp thêm các sản phẩm hỗ trợ từ thảo dược. Một số vị dược liệu như lá xoài, lá neem, hoàng bá, quế chi… khi kết hợp với nhau có tác dụng giảm đề kháng insulin, hỗ trợ chuyển hóa đường huyết và cải thiện chỉ số đường huyết hiệu quả cho người bệnh đái tháo đường, đặc biệt cho người ở giai đoạn mới mắc bệnh, người bị tiền đái tháo đường.

Vi Bùi (Lược dịch theo Allrecipes)

 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex với các thành phần từ lá Xoài, lá Neem, Hoàng bá, Quế chi, Mướp đắng giúp hỗ trợ hạ đường huyết, hạn chế biến chứng đái tháo đường.

Đường huyết lúc đói không ổn định, chỉ số HbA1c tăng cao khiến nhiều người bệnh đái tháo đường type 2 băn khoăn, lo lắng bởi dù đã thực hiện nhiều cách nhưng đường huyết vẫn lên xuống thất thường và tăng nguy cơ xuất hiện biến chứng nguy hiểm.

Khi đó, bạn có thể cần một giải pháp đến từ thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex để giúp hỗ trợ hạ đường huyết, kiểm soát đường huyết, từ đó hạn chế các biến chứng thần kinh, viêm loét, nhiễm trùng, tổn thương mắt, võng mạc, bảo vệ thận, khớp, tim mạch

Sản phẩm sử dụng phù hợp cho người bệnh đái tháo đường type 2, người bị tiền đái tháo đường, đặc biệt hiệu quả với người mới mắc.

glutex

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

SĐT: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng