Đau nửa đầu có thể làm tăng nguy cơ rối loạn nhịp tim

Bạn nên cảnh giác với rối loạn nhịp tim nếu hay bị đau nửa đầu

5 tác nhân không ngờ có thể gây rối loạn nhịp tim

Bạn biết gì về bệnh rung nhĩ - rối loạn nhịp tim thường gặp nhất?

Gần 8 năm trời tôi luôn lo lắng vì rối loạn nhịp tim nhanh

6 lời khuyên về chế độ dinh dưỡng cho người bệnh rung nhĩ

Theo nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Neurology, nhóm các nhà khoa học từ Đại học Nam Carolina (Mỹ) đã tiến hành nghiên cứu 11.939 người có độ tuổi trung bình là 60. Những người tham gia nghiên cứu đều không bị rung nhĩ hay đột quỵ trước khi được chẩn đoán chứng đau nửa đầu.

Người hay bị đau nửa đầu với rối loạn thị giác nên cẩn thận nguy cơ rung nhĩ

Kết quả nghiên cứu cho thấy, những người bị đau nửa đầu đi kèm với rối loạn thị giác sẽ có nguy cơ cao bị rung nhĩ, dễ dẫn tới đột quỵ. Cụ thể, các nhà khoa học ước tính, cứ 1.000 người thì có 9 người mắc chứng đau nửa đầu đi kèm với rối loạn thì giác bị rung nhĩ. Với những người bị đau nửa đầu bình thường, chỉ có 7/1.000 người bị rối loạn nhịp tim.

Tỷ lệ rung nhĩ gây đột quỵ do cơn đau nửa đầu với nhóm có rối loạn thị giác là 4 trên tổng số 1.000 người mỗi năm. Trong khi đó, đối với nhóm không bị rối loạn thị giác, tỷ lệ này là 2/1.000 người mỗi năm.

Các nhà khoa học cho biết, chứng đau nửa đầu đi kèm với rối loạn thị giác là tình trạng các rối loạn thị lực xảy ra ngay trước khi cơn đau bắt đầu. Những rối loạn này có thể bao gồm nhìn thấy những đường lượn sóng, ánh sáng nhấp nháy, nhìn mờ hoặc có xuất hiện những điểm mù trong tầm nhìn.

Souvik Sen, một trong những tác giả nhiên cứu chính cho biết, điều quan trọng cần lưu ý là những người mắc chứng đau nửa đầu đi kèm rối loạn thị giác có thể có nguy cơ rung nhĩ cao hơn do các vấn đề với hệ thần kinh tự chủ - nơi đảm nhận nhiệm vụ kiểm soát nhịp tim.

Với tình trạng rối loạn nhịp tim nhanh - rung nhĩ, nhịp đập bình thường của trái tim sẽ trở nên mất đồng độ. Kết quả là máu có thể tắc nghẽn trong tim, dẫn đến hình thành cục máu đông. Cục máu đông này sau đó có thể di chuyển lên não, gây đột quỵ.

Souvik Sen cũng lưu ý rằng, người bệnh đau nửa đầu có thể kiểm soát rung nhĩ, phòng ngừa đột quỵ bằng cách sử dụng thuốc. Tuy nhiên, nhiều người vẫn quá chủ quan, không nghĩ rằng mình bị rung nhĩ, dù có các triệu chứng điển hình như trống ngực, hồi hộp, khó thở...

Vi Bùi H+ (Theo Thehealthsite)

Gợi ý: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương với tinh chất Khổ sâm dùng cho người rối loạn nhịp tim nhanh, hỗ trợ giúp giảm triệu chứng hồi hộp, trống ngực và phòng nguy cơ suy tim do rối loạn nhịp.

Bị nhịp nhanh trên thất, phải làm sao để kiểm soát bệnh? - Ảnh 7

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch