Người trẻ tuổi nên làm gì để phòng ngừa viêm khớp?

Ngày càng có nhiều người trẻ tuổi bị viêm khớp

Cách phân biệt viêm khớp dạng thấp và hội chứng ống cổ tay

Làm thế nào để ngăn ngừa viêm khớp bùng phát

5 mẹo giúp người bị viêm khớp nấu ăn dễ dàng hơn

Viêm khớp dạng thấp ở trẻ em có nguy hiểm?

Quản lý cân nặng

Béo phì có liên quan chặt chẽ với viêm khớp. Điều này là do thừa cân có thể gây áp lực lên các khớp. Khi các khớp chịu nhiều áp lực, nó có thể dễ bị hao mòn hơn và do đó dẫn đến viêm khớp. Để giảm viêm khớp, những người trẻ tuổi nên giảm cân nặng để ngăn chặn sự khởi phát sớm của bệnh viêm khớp. 

Kết quả hình ảnh cho quản lý cân nặngGiảm cân giúp giảm áp lực lên các khớp

Tránh thực phẩm chế biến 

Người trẻ tuổi thường thích ăn các thực phẩm chế biến sẵn như khoai tây chiên, bánh quy và các món ăn nhẹ... Những món ăn này tuy ngon nhưng chúng không tốt cho sức khỏe và có thể làm tăng nguy cơ viêm khớp. Thực phẩm chế biến chứa nhiều chất béo bão hòa và muối nên nó làm tăng nguy cơ viêm khớp. Để bảo vệ khớp, nên cố gắng thay thế các loại thực phẩm chế biến bằng các loại trái cây và rau quả tươi. 

Chất tạo ngọt nhân tạo

Chất tạo ngọt nhân tạo cũng có thể làm nặng thêm tình trạng viêm khớp vì nó có thể kích hoạt hệ thống miễn dịch. Nếu bạn nghi ngờ đau khớp do chất tạo ngọt nhân tạo thì hãy loại bỏ chúng khỏi chế độ ăn uống. Một số chất tạo ngọt nhân tạo có thể gây nguy hiểm cho khớp là aspartame, acesulfame-K và saccharin. 

Chất ngọt nhân tạo có thể làm trầm trọng thêm tình trạng viêm khớp

Thực hiện các bài tập cường độ thấp

Người trẻ tuổi nên tập luyện các bài tập cường độ thấp như đi bộ, đạp xe và một số bài tập aerobic để phòng ngừa viêm khớp. Những bài tập nhẹ nhàng này giúp duy trì sự linh hoạt của các khớp và tăng cường cơ bắp. 

Bổ sung đủ vitamin D cho cơ thể 

Thiếu vitamin D có thể dẫn đến các vấn đề xương khớp. Nó có thể làm tăng phản ứng viêm trong cơ thể, do đó dẫn đến viêm khớp. Để phòng ngừa viêm khớp, bạn nên bổ sung đầy đủ vitamin D cho cơ thể. Các thực phẩm chỉ chứa một lượng nhỏ vitamin D, nên bạn có thể bổ sung thêm vitamin D bằng cách tắm nắng hoặc thông qua các sản phẩm bổ sung. 

Thiếu vitamin D có thể dẫn đến các vấn đề xương khớp

Bổ sung đủ nước cho cơ thể

Bổ sung đủ nước có vai trò quan trọng đối với sức khỏe xương khớp. Khi uống đủ nước, máu sẽ giúp lưu thông đến các khớp dễ dàng hơn. Bổ sung đủ nước cũng giúp ngăn ngừa các độc tố tích tụ trong các khớp.

Thanh Tú H+ (Theo Boldsky)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp