Vì sao tôi hay bị muỗi đốt?

Mùa mưa muỗi càng sinh sôi nảy nở gây ra nhiều bệnh truyền nhiễm nghiêm trọng

Triệu chứng và cách chăm sóc trẻ bị sốt xuất huyết

Lưu ý quan trọng với thai phụ mắc sốt xuất huyết

Thực phẩm người sốt xuất huyết nên ăn để chóng khỏi bệnh

Tổng vệ sinh nhà ở, phòng muỗi vằn gây sốt xuất huyết

Thu hút bởi carbon dioxide (CO2)

Con người, cùng với hầu hết các loài động vật khác đều thải ra CO2. Một nghiên cứu gợi ý rằng lượng CO2 thải ra càng nhiều thì người đó càng thu hút muỗi. Do đó, những người có khối lượng cơ thể lớn hơn, người thừa cân béo phì thải nhiều CO2 hơn so với người gầy, điều này có thể là nguyên nhân khiến họ dễ bị muỗi đốt hơn.

Acid lactic

Acid lactic là hợp chất được sinh ra trong các quá trình trao đổi chất bình thường của cơ thể. Acid lactic sẽ tích tụ trong nhiều mô, cơ và đi vào máu. Thông thường, hàm lượng acid lactic sẽ tăng cao trong hoặc sau khi tập thể dục. Một số nghiên cứu xác định acid lactic là một chất hóa học thu hút muỗi. Vì vậy, bạn nên rửa sạch tay, chân với xà phòng ngay sau khi tập thể dục và lau khô trước khi bắt đầu việc tiếp theo.

Vi khuẩn trên da

Hệ vi sinh trên da với hàng ngàn tỷ vi khuẩn đang sinh sống trong da có mối liên hệ với sự thu hút muỗi. Một nghiên cứu điều tra ở 48 người đàn ông cho thấy những cá nhân có hệ vi sinh càng đa dạng thì ít bị muỗi đốt hơn. Hệ vi sinh trên da bị ảnh hưởng bởi di truyền, tuổi tác và hệ miễn dịch của chúng ta. Việc giữ cho da luôn sạch và giữ ẩm cho da cũng có thể ảnh hưởng đến hệ vi sinh này. Vì vậy, theo các chuyên gia, bạn nên sử dụng xà phòng dịu nhẹ để làm sạch và dưỡng ẩm cho da, giúp bạn hạn chế bị muỗi đốt.

Mồ hôi trên cơ thể

Mồ hôi của bạn hoàn toàn không mùi cho đến khi có vi khuẩn hoạt động

Mồ hôi của bạn hoàn toàn không mùi cho đến khi có vi khuẩn hoạt động

Nghiên cứu cho thấy những vi khuẩn trên da chuyển đổi các hợp chất trong mồ hôi và bã nhờn của chúng ta thành các hợp chất dễ bay hơi, trong đó có một số chất thu hút và một số chất xua đuổi muỗi. Chẳng hạn như trong bã nhờn chứa decanal và undecanal là chất tạo mùi thu hút muỗi. Bên cạnh đó, một số hệ vi sinh trên da có thể tạo ra các hợp chất khiến con người ít hấp dẫn hơn đối với muỗi và do đó hoạt động như một "hệ phòng thủ" với muỗi.

Nhóm máu

Nhiều nghiên cứu phát hiện những người có nhóm máu A thường ít bị muỗi đốt hơn, ngược lại, người nhóm máu O có thể có số lượng muỗi đốt gần gấp đôi so với những người nhóm A. Các nhà khoa học cũng phát hiện thêm, nếu con muỗi đốt bạn mang ký sinh trùng sốt rét, những người nhóm O ít có khả năng mắc bệnh sốt rét ác tính hơn những người có nhóm máu khác.

Một số mẹo tránh muỗi đốt

Chuẩn bị ngay một lọ xịt chống côn trùng khi bạn đến nơi nhiều muỗi

Chuẩn bị ngay một lọ xịt chống côn trùng khi bạn đến nơi nhiều muỗi

- Mặc quần áo sáng màu: Nhiều nghiên cứu cho biết muỗi bị thu hút bởi màu tối. Bạn có thể mặc quần áo có màu sáng như xanh lá cây nhạt, xanh dương, màu cam, màu vàng giúp hạn chế muỗi đốt.

- Sử dụng xịt chống côn trùng: Bạn nên ưu tiên những sản phẩm có thành phần tự nhiên, lành tính trên da, chẳng hạn như sả, bạc hà.

- Hạn chế uống bia, rượu: Uống bia, rượu nhiều vừa ảnh hưởng sức khỏe, vừa khiến mồ hôi và hơi thở của bạn dễ thu hút muỗi. Vì vậy, bạn nên hạn chế loại đồ uống này để giảm khả năng bị muỗi đốt.

- Chú ý những cây bạn đang trồng: Có thể là một số cây cảnh bạn đặt trong chậu xung quanh nhà, hoặc cây trong vườn. Một số cây có tác dụng xua đuổi muỗi bạn nên trồng như cây húng quế, oải hương, cúc vạn thọ, cỏ xạ hương chanh... Nếu bạn có một khu vườn, hãy đảm bảo rằng trong vườn không có nước đọng làm nơi muỗi có thể sinh sản.

 
Nguyễn Thanh (Theo Medical News Today)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu