Thử làm bánh dẻo Trung Thu bằng lò vi sóng

Công thức bánh Trung Thu dẻo với nhân mè đen và chocolate

5 bí quyết để thưởng thức bánh Trung thu mà không lo tăng cân

Làm bánh trung thu “healthy” từ bí đỏ

Tập làm bánh Trung thu thạch rau câu với hoa đậu biếc

Nhâm nhi bánh xoài yến mạch cho bữa xế

Tết Trung Thu là dịp lễ được coi trọng tại Việt Nam và nhiều quốc gia phương Đông khác. Trong đó, các món bánh hình tròn như mặt trăng, làm từ bột gạo (bột nếp) là món ăn không thể thiếu trong ngày Rằm tháng 8.

Lấy cảm hứng từ món bánh mochi kiểu Nhật, đầu bếp Doris Hồ-Kane – chủ tiệm bánh ngọt Việt Nam đầu tiên tại New York (Mỹ) chia sẻ với Food and Wine công thức làm bánh dẻo vị trà xanh. Phần nhân bùi béo được làm từ mè đen và chocolate. Dụng cụ cần thiết là một chiếc lò vi sóng, giúp bạn dễ dàng chế biến bánh Trung Thu ngay tại nhà.

Nguyên liệu

Phần nhân

110gr chocolate chip đen (60% cacao)

150gr bơ mè đen (còn gọi là black tahini)

45ml siro lá phong (có thể thay bằng mật ong, tỷ lệ tương đương)

1,5gr muối tinh

Bơ mè đen (bơ vừng đen, black tahini) có thể tìm thấy ở siêu thị, sàn thương mại điện tử

Bơ mè đen (bơ vừng đen, black tahini) có thể tìm thấy ở siêu thị, sàn thương mại điện tử

Phần vỏ

200gr bột làm bánh mochi (bột Mochiko)

350ml nước

200gr đường

2ml dấm trắng (dấm giúp giữ bột bánh mochi mềm khi bạn bảo quản trong tủ lạnh)

9gr bột trà xanh

Bột bắp để lăn bột, chống dính

Cách thực hiện

Bước 1: Làm nhân bánh

Chuẩn bị một chiếc tô chịu nhiệt, cho chocolate chip vào vi sóng ở chế độ High (800-1000W) trong 30 giây. Lấy ra đảo đều, vi sóng thêm 30 giây đến khi chocolate tan chảy hoàn toàn. Thêm bơ mè đen, siro cây phong, một nhúm muối ăn vào và trộn đều.

Bọc kín hỗn hợp trên và đặt trong ngăn mát tủ lạnh 1 giờ.

Bước 2: Khi hỗn hợp nhân đã định hình và dẻo, đeo găng tay và chia nhân thành khoảng 18 phần bằng nhau (khoảng 15gr). Nặn nhân mè đen và chocolate thành các viên tròn. Đặt nhân lên khay lót giấy nến, sau đó đặt trong ngăn mát tủ lạnh.

Bước 3: Làm vỏ mochi

Cho hỗn hợp bột vào vi sóng nhiều lần đến khi bột hơi trong - Ảnh: omnivorescookbook

Cho hỗn hợp bột vào vi sóng nhiều lần đến khi bột hơi trong - Ảnh: omnivorescookbook

Trộn bột bánh mochi với nước, đường, dấm trắng trong một chiếc tô chịu nhiệt. Dùng màng bọc thực phẩm bọc kín miệng tô, sau đó cho vào lò vi sóng ở chế độ High trong 60 giây. Dùng phới silicon trộn đều hỗn hợp bột và vi sóng thêm 60 giây nữa. Lặp lại quá trình vi sóng và lấy bột ra trộn đều trong khoảng 6 phút, đến khi tạo thành khối bột dính, màu hơi trong.

Bước 4: Đậy hờ tô bột, cho vào ngăn mát tủ lạnh đến khi sờ vào thấy mát. Cho bột trà xanh vào nhồi cùng bột để có màu xanh đẹp mắt. (Bạn có thể bỏ qua bước này nếu muốn giữ màu trắng tự nhiên, hoặc dùng bột màu khác để tạo màu cho bánh).

Bước 5: Chia khối bột thành 18 phần bằng nhau (khoảng 35gr) mỗi phần. Đeo găng tay và nặn thành viên tròn, lăn qua bột bắp để chống dính.

Nặn phần vỏ mochi bao kín nhân mè đen và chocolate - Ảnh: Einfachbacken.de

Nặn phần vỏ mochi bao kín nhân mè đen và chocolate - Ảnh: Einfachbacken.de

Bước 6: Dùng chày cán viên bột thành các miếng dẹt đường kính khoảng 6cm. Đặt một viên nhân mè đen vào chính giữa, sau đó nặn sao cho lớp vỏ bao kín viên nhân. Rắc thêm bột bắp bên ngoài và nặn bánh thành viên tròn.

Bước 7: Chuẩn bị khuôn bánh Trung Thu cỡ 50gr. Cho viên bánh dẻo vào khuôn, ấn dứt khoát để tạo hình cho bánh. Lặp lại liên tục đến hết phần vỏ và nhân.

Bánh Trung Thu mochi làm theo công thức này có thể thưởng thức ngay. Ngoài ra, bạn có thể bọc bánh trong túi hoặc hộp kín, bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh 2 ngày. Lấy bánh ra khỏi tủ lạnh, để ở nhiệt độ phòng 30 phút trước khi ăn.

 
Quỳnh Trang (Theo Food and Wine)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Món ngon - Nhà hàng